Pháp luật

Đánh cụ già chấn thương sọ não được hưởng án treo

Ngày 7-9, TAND TP Phan Thiết đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trịnh Cụt, người đã đánh cụ già hơn 70 tuổi đến chấn thương sọ não, tỷ lệ thương tật 45%...

Theo đó, tòa đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Cụt 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và thời gian thử thách là 5 năm. Mức án này đã khiến gia đình người bị hại vô cùng bức xúc.

Theo cáo trạng, vụ việc khá đơn giản, ngày 4-4-2016, ông Trịnh Cụt (64 tuổi) đi từ nhà đến bãi sò ở phường Đức Thắng (Phan Thiết) nhặt vào bao khoảng 4-5 kg sò rồi quay về.

Giữa đường, ông Cụt gặp ông Mai Giác (72 tuổi) đang đi xe đạp ngược chiều liền tới gây gổ do có mâu thuẫn từ trước nhưng được mọi người can ngăn.

Sau đó ông Giác đạp xe quay lại chửi ông Cụt rồi lấy bao sò ném đi nhưng không trúng ai. Lập tức, ông Cụt lao tới đấm thẳng vào mặt ông Giác khiến cụ ông này ngã đập đầu xuống nền đường bất tỉnh và được mọi người đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cấp cứu.

Bản kết luận giám định pháp y thương tích kết luận, nạn nhân bị chấn thương sọ não, tụ máu dưới màng cứng bán cầu não phải, xuất huyết, dập não hiện đã phẫu thuật và khuyết xương sọ vùng thái dương trán phải, tỷ lệ thương tật 45%.

Cơ quan điều tra sau đó còn đưa cụ Giác đi giám định pháp y tâm thần và được xác định trước, trong và sau khi bị hại cụ Giác tỉnh táo. Sau khi bị hại, nạn nhân bị hội chứng dập não và bị hạn chế năng lực nhận thức, điều khiển hành vi. Mặc dù cáo trạng cho rằng hành vi của bị cáo phạm tội với người già yếu, thương tật 45% thuộc tình tiết định khung tăng nặng nhưng lại cho rằng xuất phát từ lỗi người bị hại ném túi sò nên mới dẫn đến việc bị gây thương tích. Ngoài ra tòa cũng cho rằng bị cáo bị bệnh rối loạn nhân cách hoặc hành vi do sử dụng rượu.

Theo gia đình nạn nhân và những người trong Ban quản lý Vạn Thủy Tú (Phan Thiết, nơi trưng bày bộ xương cá voi lớn nhất Đông Nam Á) thì ông Cụt thường xuyên uống rượu và vào Vạn Thủy Tú xin tiền làm phiền du khách tham quan. Thấy thế, cụ Giác là người trong Ban quản lý có đến ngăn chặn và cho biết sẽ báo công an nên bị cáo thù ghét, mâu thuẫn với cụ Giác.

Đáng nói là trong ngày xét xử vụ án, luật sư Đỗ Minh Trúc, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Bình Thuận, bảo vệ miễn phí cho người bị hại đã không dám rời tòa khi gia đình phía bị cáo đứng trước sân tòa chửi rủa. “Đến khi Công an phường Đức Thắng đến tôi mới dám rời trụ sở TAND TP Phan Thiết”, luật sư Trúc cho biết.

Tác giả: PHƯƠNG NAM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP