Nhân ái

Đáng thương bé 10 tháng tuổi mắc 3 chứng bệnh ngặt nghèo

Mới 10 tháng tuổi, cháu Phạm Chí Hiếu đã mắc phải 3 chứng bệnh ngặt nghèo, nếu không sớm điều trị sẽ nguy hiểm đến tính mạng của cháu. Nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, cha mẹ cháu chỉ biết để con ở nhà, nhìn con mà khóc.

Vợ chồng anh Phạm Văn Út (33 tuổi) và chị Lý Thị Út (24 tuổi, ngụ xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) cưới nhau vào năm 2013. Mãi hơn 3 năm sau, anh chị mới có được niềm vui khi đón cháu Phạm Chí Hiếu (sinh vào tháng 8/2017) ra đời.

Sinh được con trai đầu lòng, gia đình anh Út vui biết mấy. Bà Nguyễn Thị Sảnh (81 tuổi, mẹ anh Út) hạnh phúc lắm khi đã vào cái tuổi gần đất xa trời, bà lại có thể được ẳm đứa cháu nội mà bấy lâu nay bà mong mỏi trước khi xuôi tay nhắm mắt.

Nhưng, niềm vui ấy chỉ hơn 3 tháng…

Cháu Phạm Chí Hiếu sinh ra là niềm vui lớn của gia đình anh Phạm Văn Út ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Chị Lý Thị Út (mẹ cháu Hiếu) cho biết, cháu Hiếu sinh ra bình thường, nhưng được hơn 3 tháng thì cháu có biểu hiện nóng sốt, quấy khóc nhiều, lại không tăng cân, càng nuôi thấy cháu càng suy yếu.

Thấy con trai có dấu hiệu bất thường nên vợ chồng anh Út đưa cháu ra Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau thăm khám. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán, cháu Hiếu bị mắc bệnh viêm phổi, nhiễm trùng đường ruột do vi-rút không xác định, dị tật bẩm sinh các buồng tim và các phần nối.

“Khi biết tin con trai mắc nhiều thứ bệnh, vợ chồng tui muốn suy sụp. Mới có đứa đầu lòng mà sao cháu bất hạnh quá. Vợ chồng chỉ còn biết nhìn con, ngồi ôm con mà khóc”, chị Út nấc nghẹn.

Mấy tháng sau khi sinh, niềm vui của gia đình vụt tắt khi cháu Hiếu được chẩn đoán mắc nhiều thứ bệnh ngặt nghèo như viêm phổi, dị tật bẩm sinh các buồng tim...

Do bệnh của cháu Hiếu phức tạp nên bác sĩ ở Cà Mau khuyên gia đình đưa cháu lên Bệnh viện Nhi Đồng I (TPHCM) để điều trị. Vợ chồng anh Út rất muốn đưa con đi lên tuyến trên nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn. Bởi ngoài cháu Hiếu bị bệnh, căn bệnh mụn cóc của anh Út đang ngày càng nặng hơn, làm anh mệt nhiều hơn mà chưa có khả năng chữa khỏi.


Không chỉ cháu Hiếu bị bệnh...

... mà cha của cháu cũng mắc chứng bệnh mụn cóc nhưng không có khả năng điều trị nên sức khỏe của anh không được như người khác.

Cha cháu Hiếu cho biết, nhà không có đất sản xuất, cuộc sống gia đình đều phụ thuộc hết vào số tiền mà vợ chồng anh đi mua tre, trúc về đan rổ, thúng để bán, với mấy đồng tiền lời rau cháo sống qua ngày. Vợ chồng anh Út còn phải lo cho mẹ già hơn 80 tuổi thì biết lấy đâu ra tiền mà lo cho con điều trị ở tuyến trên. Vợ chồng anh đành cắn răng, nuốt nước mắt để con ở nhà sống đến đâu hay đến đó.

Đã hơn 80 tuổi, gần đất xa trời, bà nội cháu Hiếu giờ chỉ sợ không có tiền trị bệnh cho cháu, thì chẳng may "đầu bạc tiễn đầu xanh".

Còn bà Nguyễn Thị Sảnh cứ sống mà thấp thỏm, lo âu trước bệnh tình của đứa cháu nội. Bà không lo sao được, bởi với tình cảnh túng quẫn của gia đình hiện nay, cháu của mình không được điều trị sớm, bà sợ rằng "đầu bạc phải tiễn đầu xanh". Nếu chẳng may xảy ra thì còn nỗi đau nào hơn thế nữa...

“Nhà đã nghèo, bản thân tui và đứa con nhỏ còn mắc bệnh hiểm nghèo nữa nên khổ lắm. Giờ tui chỉ mong sao chữa cho con tui hết bệnh, để cháu mạnh khỏe như bao đứa trẻ khác là tui đã mãn nguyện, còn bản thân tui ra sao cũng được”, cha cháu Hiếu nói trong sự bế tắc của gia đình.

Cuộc sống mưu sinh của gia đình phụ thuộc chủ yếu vào việc bán rổ, thúng kiếm từng đồng tiền lời...

... nên không có điều kiện để lo bệnh cho cháu Hiếu. Vì thế, rất mong sự sẻ chia của các tấm lòng hảo tâm để gia đình có thể lo chữa bệnh cho cháu Hiếu qua cơn ngặt nghèo.

Ông Nguyễn Thanh Suôl - Trưởng ấp 5, xã Nguyễn Phích (huyện U Minh) cho biết: “Gia đình anh Út thuộc diện nghèo, lại có con mắc nhiều bệnh nên càng khó khăn thêm. Địa phương cũng đã tạo điều kiện cho gia đình anh hưởng các chính sách của Nhà nước, còn số tiền để lo bệnh rất lớn nên vượt xa khả năng của địa phương.

Chính vì thế, qua báo Dân trí, mong bà con cô bác gần xa mở rộng vòng tay giúp đỡ để gia đình anh Út có điều kiện trị bệnh cho cháu Hiếu để cháu có thể sống được trên đời này”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Mã số 2983: Anh Phạm Văn Út (ngụ Ấp 5, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau)

ĐT: 01298 676949

Tác giả: Huỳnh Hải – Thể Trân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP