Cộng đồng mạng

Đăng đàn thắc mắc chuyện bố mẹ chồng không chịu chi tiền mua giường tủ, chụp ảnh cưới, cô gái khiến chị em tranh cãi

"Em đang hoang mang quá vì chồng em bảo đi vay rồi sau cưới về trả, trong khi nhà bố mẹ anh anh ấy không khó khăn gì?".

Cưới hỏi, có lẽ là đề tài muôn đời thường được cộng đồng "500 chị em" mang ra bàn tán hoặc hỏi han xin ý kiến lẫn nhau, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tiền bạc chi phí, nào là tiền mừng cưới dùng vào việc gì, có nên phụ chi cho bố mẹ hay không, nào là chi phí đãi cưới nhà trai hay nhà gái phải lo…

Và những đề tài này tuy luôn luôn được các chị em hỏi han, bàn luận trong khắp các hội nhóm, diễn đàn nhưng không phải chị em lúc nào cũng đồng thuận đưa ra một hướng giải quyết.

Mới đây, có một câu hỏi cũng xoay quanh việc cưới hỏi này đã gây không ít sóng gió, tranh cãi trong một hội nhóm "500 chị em".

Chuyện là có một cô nàng sắp lên xe hoa đã đăng đàn hỏi các chị em rằng sau cưới thì tiền mua chăn, ga, gối nệm, bàn tủ các thứ thì do vợ chồng son phải tự chi trả hay là bố mẹ chồng trả, cô nàng này cũng nói luôn, là gia đình chồng có điều kiện chứ không phải khó khăn gì, nhưng chồng cô nàng lại nhất quyết là vay mượn để mua những thứ trên rồi từ từ trả sau.

Câu chuyện "hoang mang" về vấn đề chi trả khi mua giường tủ, chụp ảnh cưới của cô vợ trẻ gây bão MXH. (Ảnh: Facebook)

Toàn bộ bài viết có nội dung như sau: "Các mẹ ơi, khi các mẹ lấy chồng thì tiền chăn, ga, gối, giường, tủ bàn, tiền ảnh cưới là bố mẹ chồng cho hay các mẹ phải trả? Em đang hoang mang quá vì chồng em bảo đi vay rồi sau cưới về trả, trong khi nhà bố mẹ anh anh ấy không khó khăn gì?".

Thật sự, chuyện thắc mắc của cô nàng cũng có lý do mà có lẽ những ai nằm trong hoàn cảnh tương tự cũng ít nhiều có cảm xúc "hoang mang" như thế.

Đúng là đã thành gia lập thất rồi thì hai vợ chồng nên tự chi cho những vật dụng phục vụ cho đời sống riêng, nhưng tiền bạc thì không phải cặp đôi nào mới cưới cũng có nhiều, vì thế với điều kiện nhà chồng có thì tại sao bố mẹ chồng không "cấp vốn" hỗ trợ hai người con?

Và cũng chính vì sự "hoang mang" tìm hoài không ra lời giải như thế của cô nàng chủ nhân của bài viết trên nói riêng và cũng của kha khá chị em lâm vào tình cảnh tương tự nói chung thì ngay lập tức, cộng đồng "500 chị em" với kinh nghiệm đầy mình đã "tràn" vào, bày tỏ ý kiến riêng của mình, hòng giúp tìm ra câu trả lời hợp lý, hợp tình, hợp nghĩa nhất. Nhưng tất nhiên, đã là ý kiến cá nhân thì không khỏi việc tranh cãi.

Theo mọi người thì ai sẽ là người chi trả cho việc sắm sửa bàn tủ và chụp ảnh cưới? (Ảnh minh họa)

Như chuyện cô nàng Dung Bê nói rằng: "Vợ chồng tự sắm đi, trông chờ nhà người ta làm gì. Chồng bạn tự lập không ỷ lại bố mẹ thế tốt quá còn kêu gì nữa. Còn mà ỷ lại sau ông bà lại kể lể, khéo ông bà còn lấy khoản tiền khác của vợ chồng bạn bù vào khoản đã sắm đấy", đã vấp phải ý kiến phản bác của chị gái Ỉn Xì Tin như sau: "Bố mẹ chồng có điều kiện, nhưng giúp cũng được, không giúp cũng chả sao. Nhưng mà đến cái chăn gối, giường tủ cưới cho con trai và con dâu cũng không lo được thì hơi bủn xỉn quá rồi".

Cô nàng Hồng Hạnh cũng có ý kiến rằng thật sự đã trưởng thành và cưới nhau thì không nên trông chờ gì vào bố mẹ nữa, dù bố mẹ chồng hay bố mẹ vợ.

Bố mẹ không có nghĩa vụ phải lo cho con cái cả đời: "Cưới chồng thì tự vợ chồng lo. Ba mẹ chồng không có nghĩa vụ phải cho tiền đâu bạn. Đòi hỏi người ta cho, đến sau này có chuyện gì bị kể lể ra. Tự túc được thì cứ tự túc đi. Chồng bạn đi làm rồi chẳng lẽ không tích cóp được xu nào?".

Nhưng trái với ý kiến trên, chị gái Hồng Hạnh thì lại cho rằng, bản thân bố mẹ vợ đã vất vả nuôi con gái hai mấy năm rồi, tới khi gả chồng như cho đi con gái của mình và nhà chồng được nhận con dâu thì hà cớ gì phải còn bắt sắp mấy cái đồ cơ bản lặt vặt kia: "Nhà chồng lo hết chứ bạn, bố mẹ chồng gọi mình đi mua cùng, để mình chọn xong bố mẹ trả tiền.

Tiền chụp ảnh cả thiệp cưới bố mẹ chồng cho hết, nói chung nhà gái chỉ lo tiền cỗ của nhà gái thôi. Nhà gái nuôi hơn 20 năm đã biếu người rồi. Có nhà còn thách cưới ý chứ đừng nói là nhà gái phải sắm đồ".

Những bình luận trái chiều của "500 chị em". (Ảnh: Facebook)

Tuy nhiên, giữa các ý kiến trái chiều dối đầu lẫn nhau như trên đó, thì cũng có kha khá một số chị em cho rằng chuyện này phụ thuộc vào kiểu văn hóa địa phương nữa, và mỗi nhà lại mỗi cảnh, vì thế phải thuận theo mà sống. Như cô nàng Tiếu Tiếu có chia sẻ:

"Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Mình nghĩ khó có ai giống nhau. Nếu bố mẹ chồng vui vẻ giúp đỡ thì tốt, còn nếu ông bà muốn con cái tự lập và có trách nhiệm với cuộc sống riêng thì cũng không vấn đề gì.

Nên suy nghĩ nhẹ nhàng chút cho đỡ căng thẳng, mới cưới mà, tính toán so đo chi cho phiền hà. Mình nghĩ hai bên ông bà cũng phải để vợ chồng bạn phải nai lưng ra làm lụng kiếm tiền trả nợ này kia đâu, đừng lo".

Cuối cùng, từ đôi ba dòng dò la ý kiến chị em nho nhỏ, đã trở thành một đề toán khó khiến "500 chị em" tranh cãi lẫn nhau về đáp án chính xác cuối cùng.

Thôi thì như bình luận trên có nói, mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh, hy vọng chị gái trên cũng như là toàn thể các chị em nào lâm vào hoàn cảnh tương tự, có thể tìm cho mình một lời giải xác đáng và phù hợp nhất với riêng bản thân, gia cảnh, văn hóa, tập quán của mình và gia đình, nhé!

Tác giả: Min

Nguồn tin: thoidai.com.vn

  Từ khóa: chuyện cưới , xôn xao

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP