TP Hà Tĩnh

Đảng bộ huyện Kỳ Anh dấu ấn một nhiệm kỳ

Kỳ Anh  từng được mệnh danh là vùng đất “Ống gió, chảo lữa, túi mưa”, thiên tai khắc nhiệt song người dân nơi đây có truyền thống cần cù, chịu khó và cũng là vùng đất giàu truyền thống văn hoá, yêu nước và cách mạng. Phát huy truyền thống đó, nhiệm kỳ qua, cấp uỷ đảng, chính quyền huyện Kỳ Anh đã  tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra  nhiều chủ trương phù hợp với tình hình thực tiễn  ở địa phương để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội gắn với công tác xây dựng Đảng. Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện Kỳ Anh lần thứ 23 nhiệm kỳ 2010- 2015 đã xác định nhiệm vụ trọng tâm đó là dồn sức xây dựng nông thôn mới, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc  tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư và xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.  Dưới dự lãnh đạo của Đảng bộ, những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế -xã hội một lần nữa khẳng định sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế xã hội ở Kỳ Anh ngày càng phát triển. Tốc độ phát triển kinh tế tăng nhanh, chuyển dịch theo hướng tích cực. Trong đó, tổng giá  trị sản xuất năm 2015 ước đạt hơn 13.800 tỷ đồng, công nghiệp- xây dựng chiếm 43%, thương mại- dịch vụ chiếm 42,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 36,8 triệu đồng/ người/ năm.

Nhận thức rõ vị trí, tiềm năng của một huyện nằm ở phía nam của tỉnh, có khu kinh tế trọng điểm của cả nước, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Kỳ Anh đã bám sát nghị quyết của Đảng cấp trên, nghị quyết đại hội huyện Đảng bộ khoá XXIV, nhiệm kỳ 2010- 2015. Nhiều chỉ tiêu quan trọng của NQ đại hội đề ra đều đạt và vượt mức kế hoạch. Những kết quả đó một lần nữa khẳng định sức mạnh của tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, bản lĩnh, trí tuệ của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Kỳ Anh trong chặng đường vừa qua với những dấu ấn mới.

hatinh24h hatinh24h 01

Trong sản xuất nông nghiệp, huyện Kỳ Anh đã có những bước phát triển khá toàn diện, thực hiện tốt đề án tái cơ cấu nền nông nghiệp, tập trung vận động bà con nhân dân ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển dần từ sản xuất chăn nuôi truyền thống sang sản xuất chăn nuôi theo hướng hàng hoá, hướng liên kết, tạo ra chuổi giá trị, tập trung phát triển kinh tế theo hướng trang trại, gia trại với quy mô lớn, hình thành hàng trăm mô hình sản xuất, chăn nuôi. Nhờ vậy, giá trị sản xuất  trên một đơn vị diện tích đạt gần 50 triệu đồng/ ha/ năm. Đến nay, huyện Kỳ Anh đã xây dựng được  hơn 840 mô hình kinh tế đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Nhiều mô hình chăn nuôi với quy mô lớn theo hướng liên kết giữa “ Nhà nước- nhà nông- nhà khoa học- nhà doanh nghiệp”, xuất hiện ở nhiều địa phương trong toàn huyện, bình quân mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng.

Xác định được nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng nông thôn mới, đảng bộ huyện Kỳ Anh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, chọn các xã điểm để xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền,  nâng cao nhận thức, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực hổ trợ của TW, của tỉnh để hổ trợ các địa phương đầu tư xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng nông thôn, phù hợp với thực tiễn ở từng được địa phương. Nhờ có những chủ trương đúng, cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới nên các phong trào hiến đất, hiến cây, hiến công trình đã được đông đảo bà con nhân dân trong toàn huyện đồng tình hưởng ứng. Hàng nghìn m2 đất, hàng trăm nghìn cây cối, hàng nghìn công trình vì lợi ích phát triển của quê hương  đã được bà con nhân dân phá bỏ. Với sự vào cuộc quyết liệt trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Kỳ Anh đã có 3 xã Kỳ Tân, Kỳ Trung và Kỳ Phương ( nay là phường Kỳ Phương ) thị xã Kỳ Anh về đích nông thôn mới. Trong đó, xã Kỳ Tân là một trong 7 xã ở  Hà Tĩnh cán đích nông thôn mới vào năm 2013. Đến nay, huyện Kỳ Anh không còn xã  đạt dưới 7 tiêu chí, bình quân đạt 9,2 tiêu chí/ xã. Thành công bước đầu trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Kỳ Anh đã khẳng định khi ý “Đảng hợp với lòng dân”, góp phần làm thay đổi diện mạo và đời sống của bà con nhân dân, tạo nên bộ mặt nông thôn mới ở  nhiều vùng quê.


Khu tái định cư thôn Đông Yên

Chúng ta không thể không ghi nhận sự nổ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân huyện Kỳ Anh trong công tác giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư để phục vụ hàng trăm công trình dự án lớn nhỏ ở khu kinh tế Vũng Áng. Để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, huyện Kỳ Anh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc  vừa tuyên truyền, vừa vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước di dời lên các vùng tái định cư. Đây là vấn đề nhạy cảm, phức tạp bởi hầu hết người dân nơi đây đã gắn bó bao đời nay đã ăn sâu vào tiềm thức của bà con nhân dân với những truyền thống, phong tục, tập quán. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác vận động, tuyến truyền,  5 năm qua, huyện Kỳ Anh đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng 154 dự án, thu hồi 6.976 ha đất, hơn 4.300 hộ dân di dời lên các vùng tái định cư, tạo mặt bằng sạch cho các dự án trọng điểm của cả nước ở Khu kinh tế vũng áng. Những thành quả đó đã góp phần quan trọng tạo mặt bằng sạch, tạo môi trường thuận lợi  trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế -xã hội phát triển, đẩy nhanh quá trình đô thị hoá ở các xã phía nam của huyện Kỳ Anh, là cơ sở để ra đời Thị xã Kỳ Anh  ngày hôm nay.
Sự phát triển năng động của Khu kinh tế vũng áng, một cảng biển nước sâu ở khu vực Miền trung, đã tạo nên  những cú hích quan trọng để Kỳ Anh chuyển mình phát triển theo hướng phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ ở các xã phía nam của huyện Kỳ Anh, hình thành nên các vùng tái định cư, khu đô thị mới. Trước sự phát triển nhanh chóng của huyện Kỳ Anh, Bộ xây dựng đã công nhận nhiều địa phương ở huyện đạt tiêu chí đô thị loại 4 như; Thị trấn Kỳ Anh và các xã Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên và Kỳ Phương ( nay là thị xã Kỳ Anh) đạt tiêu chí đô thị loại IV, là cơ sở tiền đề cho sự điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh và thành lập thị xã mới.


Kỳ Anh nhận quyết định công nhận đô thị loại 4

Sự kiện ngày 10/4/2015 Uỷ ban thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết 903 về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh và thành lập thị xã mới, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử của Đảng bộ Kỳ Anh. Đây là một bước ngoặt lịch sử trong quá trình hình thành phát triển của quê hương Kỳ Anh đồng thời mở ra một thời kỳ mới cho các xã phía nam nói huyện Kỳ Anh. Đứng trước những thời cơ và vận hội mới, Đảng bộ huyện Kỳ Anh quyết định xây dựng xã Kỳ Đồng trở thành trung tâm kinh tế -chính trị- văn hoá xã hội của huyện Kỳ Anh trong tương lai và đạt đô thị loại V  vào năm 2020.
Song song với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hoá –xã hội luôn được Đảng bộ huyện Kỳ Anh đặc biệt quan tâm. Cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới đã thu được nhiều kết quả khá quan trọng, hơn 81 % gia đình đạt gia đình văn hoá đạt , 62% thôn, khu phố đạt văn hoá. Quan tâm đầu tư bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân có nhiều tiến bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được tăng cường. Toàn huyện có 23/33 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Giáo dục-đào tạo huyện Kỳ Anh luôn được xếp tốp đầu của tỉnh, triển khai có hiệu quả nghị quyết TW 8( khoá XI)  về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn không ngừng được nâng lên. Cùng với phát triển kinh tế- xã hội, công tác an ninh -quốc phòng luôn được Đảng bộ huyện Kỳ Anh đặt lên hàng đầu, trong đó, tập trung chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Cũng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, đẩy mạnh nhiệm vụ xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, xây dựng cụm tuyến ATLC- SSCĐ  và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc.


Những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Phát huy truyền thống của 1 đảng bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu TSVM, Đảng bộ huyện Kỳ Anh đã  kịp thời quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của đảng và thực hiện có hiệu quả chỉ thị 03 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện NQ TW 4( khoá XI)  về một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay đến tận cán bộ, đảng viên. Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ  đặt ra trong tình hình mới và tạo ra sự đoàn kết thống nhất cao trong đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện Kỳ Anh còn tập trung lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sát dân, sát việc, sát cơ sở. Quan tâm công tác phát triển đảng, tạo nguồn kế cận lâu dài. 5 năm qua, Đảng bộ huỵện Kỳ Anh đã kết nạp 1.693 đảng viên. Tuy nhiên, điểm nổi bật và là yếu tố nền tảng để huyện Kỳ Anh vươn lên giành được những kết quả có ý nghĩa quan trọng, đó chính là sự đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội cùng với sự nổ lực, sáng tạo của đảng viên và nhân dân.


lãnh đạo Tỉnh, huyện trao tặng giấy khen cho thí sinh
đạt giải tại cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi

Có thể khẳng định sau 5 năm đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống, Đảng bộ huyện Kỳ Anh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, sự đoàn kết và đồng thuận trong nhân dân. Những kết quả đó tô thắm thêm bức tranh toàn cảnh của huyện Kỳ Anh với nhiều gam màu mới, ấm no, rạng rỡ trên quê hương Kỳ Anh. Phấn khởi  trước những thành tựu đạt được, Đảng bộ và nhân dân huyện Kỳ Anh đang vững tin bước vào một nhiệm kỳ mới với mục tiêu tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, khai thác tiềm năng lợi thế đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Phấn đấu đến năm 2020, Kỳ Anh đạt tiêu chí huyện nông thôn mới, có thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển, xây dựng Kỳ Đồng cơ bản đạt đô thị loại V. Trong không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Kỳ Anh đã đề ra cho mình những mục tiêu quan trọng và có tính định hướng chiến lược lâu dài.
Với những kết quả đạt được đáng tự hào trong nhiệm kỳ qua, với niềm tin son sắt vào sự lãnh đạo của Đảng. Tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Kỳ Anh sẽ tiếp bước vững vàng trên con đường thắng lợi với những bước đột phá mới, thành tựu mới để xây dựng Kỳ Anh ngày càng giàu đẹp, ấm no xứng danh với truyền thống cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo trong thời kỳ đổi mới.

Mạnh Hải/ Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP