Giải trí

Đan Trường: 'Tôi mãn nguyện với công việc ca hát ở tuổi 43'

Ca sĩ ra mắt phim ngắn cổ trang để cùng khán giả ôn lại thanh xuân và kỷ niệm chặng đường 22 năm làm nghề.

- Vì sao anh làm phim ngắn cổ trang với hai bài hit cũ - "Mưa trên cuộc tình" và "Biệt khúc chờ nhau" ?

- 2018 vừa qua là một năm thành công của tôi với nhiều lời mời sự kiện, đóng quảng cáo, ra sản phẩm âm nhạc đều đặn... Ở tuổi 43, tôi mãn nguyện về sự nghiệp ca hát. Thuở đầu bước chân đi hát, tôi đã không nghĩ có vị trí như hôm nay. Tôi muốn thực hiện một dự án đánh dấu chặng đường 22 năm vào nghề.

Ban đầu, tôi muốn làm một liveshow ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ý định này bỏ dở khi tôi nhận thấy trào lưu cover các ca khúc hit thập niên 1990 quay lại. Nhiều giọng ca trẻ hiện nay hát các nhạc phẩm lời Việt gốc Hoa của tôi ngày ấy. Trên các trang nhạc số, tôi thấy những bản hit cũ của mình - nhất là Biệt khúc chờ nhau - vẫn đạt số lượt tải rất cao. Mong muốn làm một phim ngắn cổ trang càng thôi thúc tôi khi xu hướng làm MV dạng này đang thịnh hành trở lại.

- Anh đầu tư cho dự án này ra sao?

- Tôi chuẩn bị trước từ sáu tháng, đặt bốn nhạc sĩ sáng tác ca khúc mới, bên cạnh hai bản hit cũ để đưa vào phim ngắn. Sau cùng, ca khúc Biển người nhân gian của nhạc sĩ Quốc Cường được chọn. Cả ba bài tôi đều phối đi phối lại, chỉnh sửa bốn, năm lần mới chọn được bản ưng ý. Nhiều địa điểm được đưa ra như Bình Dương, Đà Lạt, song tôi quyết định quay tại Phượng Hoàng cổ trấn, một thắng cảnh được mệnh danh "thiên hạ đệ nhất trấn" ở Hồ Nam, Trung Quốc. Tôi mời các diễn viên Việt Hương, Ngô Kiến Huy, Hạ Vy, Huỳnh Lập... đóng chung trong một kịch bản lấy cảm hứng từ chuyện tình Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài.

Đan Trường tại buổi ra mắt phim ngắn ngày 15/1 tại TP HCM.

Ban đầu, chúng tôi dự tính kinh phí chỉ khoảng 500 - 600 triệu đồng. Cuối cùng, con số đội lên tới 1,3 tỷ, riêng tiền vé máy bay đã là 270 triệu, tiền visa gần 100 triệu đồng. Trang phục, tóc giả và phụ kiện cổ trang cũng được chăm chút cho từng nhân vật một, với hơn 60 bộ đồ đặt may mới từ Việt Nam và Trung Quốc.

- Anh gặp khó khăn ra sao khi quay phim tại Trung Quốc?

- Để đưa êkíp gần 40 người đến Hồ Nam quay là một hành trình vất vả. Chúng tôi mất nhiều thời gian xin giấy phép từ trước. Sang đến nơi, vì không ưng ý, êkíp phải hủy hợp đồng thuê mướn nhân công, thiết bị ánh sáng, chịu mất tiền ứng trước với một công ty Trung Quốc, và đưa toàn bộ thiết bị từ Việt Nam sang.

Thời tiết lạnh giá với nhiệt độ trung bình từ 1 - 5 độ C ở Phượng Hoàng cổ trấn cũng là rào cản lớn. Chúng tôi phải dán miếng giữ nhiệt lên người. Lúc dự án bấm máy, Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng của bão, sương mù, gây khó khăn cho việc quay phim. Trong một cảnh quay, tôi cùng các nhân viên khiêng thiết bị đi bộ 1.000 bậc cầu thang để lên đỉnh núi, với nhiệt độ xuống dưới 0. Cũng may, các diễn viên như Việt Hương, Ngô Kiến Huy... đều chia sẻ khó khăn với tôi bằng cách lấy cát-xê tượng trưng.

Tạo hình Đan Trường trong phim ca nhạc.

- Anh gửi gắm gì ở sản phẩm âm nhạc này?

- Tôi muốn dành tặng những khán giả đã theo suốt mình hơn 20 năm qua, để họ cùng tôi sống lại một thời thanh xuân. Ngoài việc phát hành online, tôi còn in đĩa DVD. Tôi không đặt nặng chuyện lời lỗ dẫu biết thời đại nhạc số, việc tiêu thụ đĩa vật lý là rất khó. Hiện khán giả đã đặt mua hơn 1.000 đĩa. Số còn lại, tôi đem ra hải ngoại bán, bởi nhiều khán giả Việt ở nước ngoài vẫn giữ thói quen xem ca nhạc bằng đĩa.

- Thời gian anh xa nhà, vợ chồng anh sắp xếp chăm sóc con ra sao?

- Thủy Tiên - vợ tôi - cũng rất bận rộn với việc ở công ty. Chúng tôi kiếm một người vú để đỡ đần phần nào trong việc chăm bé Thiên Từ. Tôi cố gắng chọn một người nói được tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hoa, để bé có thể học nhiều thứ tiếng. Con trai nghe lời mẹ hơn, nhưng lại rất sợ bố. Tính tôi nóng nảy, nghiêm khắc vì muốn uốn nắn con từ nhỏ. Tôi quan niệm: con sai thì phạt, đúng thì thưởng. Đôi lúc, tôi sợ mình thường xuyên xa con, lại khó tính với bé thì sẽ khiến hai bố con xa cách, nhưng cũng đành chịu. Thời gian không đi hát, tôi ở nhà với bé, bù đắp cho con bằng những chuyến đi chơi gần nhà.

Đan Trường bên vợ con ở Mỹ.

- Sống ở Mỹ từ nhỏ, vợ anh khác biệt với chồng ra sao khi nuôi dạy con?

- Thủy Tiên sang Mỹ 10 tuổi nên chịu ảnh hưởng nhiều từ văn hóa phương Tây. Trong đời sống gia đình, chúng tôi có vài quan điểm khác nhau, ví dụ cô ấy rất thích đăng ảnh con lên Facebook, còn tôi khuyên nên hạn chế. Nhưng tôi thích cách dạy con của người phương Tây về tính tự lập. Con trai giống tôi ở điểm này. Chẳng hạn, bé không chịu để bố mở giúp ly trà sữa mà phải tự tay cắm ống hút vào. Bé đứng chưa vững nhưng thích tự mặc đồ, vợ chồng tôi cũng để bé mày mò rồi mới giúp con. Bé bộc lộ sở thích với âm nhạc từ sớm. Đang khóc lóc, có tiếng nhạc bật lên, bé tự động nhảy nhún hoặc bập bẹ theo lời bài hát.

- Anh có kế hoạch đón Tết ra sao?

- Đây là năm đầu tiên tôi không chạy show, đi hát ở tỉnh mà về Mỹ sum họp cùng gia đình. Ở nước ngoài, không khí đón Tết không bằng quê nhà nên tôi cùng vợ con lên kế hoạch đi chơi xa. Con trai mới hai tuổi nên tôi vẫn muốn duy trì một cái Tết cổ truyền khi xa xứ. Năm nào, tôi cũng sắm mai, một cặp bánh chưng, dưa hấu để có không khí đón Tết vui vầy, dù sau đó cả nhà đều đi vắng để du lịch hoặc công việc riêng.

Đan Trường sinh năm 1976. Năm 1997, anh nổi tiếng với Kiếp ve sầu và nhiều ca khúc nhạc Hoa lời Việt. Cuối năm 1999, album Đi về nơi xa giúp tên tuổi anh thêm phổ biến. Thập niên 2000, anh phát hành nhiều CD như Bóng dáng thiên thần (2000), Lời ru tình (2001), Trái tim bình yên - Dòng sông băng (2002), Đến một lúc nào đó (2004), Thập nhị mỹ nhân (2007)... Anh từng bảy lần liên tiếp nhận giải Ca sĩ được yêu thích nhất của Làn sóng xanh.

Ca sĩ từng là một trong những giọng ca đi đầu phong trào quay MV cổ trang. Nhiều video của anh ghi dấu ấn như Hoài niệm cũ (1998), Phong ba tình đời (1999), Tuyết hồng (2001), Chờ trên tháng năm (2002)... Anh và ca sĩ Cẩm Ly từng hóa thành Dương Quá - Tiểu Long Nữ trong MV Tổ khúc Thần điêu đại hiệp, lấy cảm hứng từ phim chuyển thể tiểu thuyết Kim Dung.

Anh kết hôn với doanh nhân Thủy Tiên vào năm 2013 và định cư ở Mỹ. Vợ kém anh 10 tuổi, có bằng cử nhân ngành marketing và kinh doanh quốc tế của Đại học San Jose. Năm 2017, anh đón con trai đầu lòng. Từ ngày có con, Đan Trường hạn chế đi diễn, dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình.

Tác giả: Mai Nhật

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP