Du lịch

Dân Trung Quốc chi tới 146 tỷ USD cho Tết Nguyên Đán

Ước tính, dân Trung Quốc chi khoảng 146 tỷ USD cho kỳ nghỉ tết Nguyên Đán vừa qua, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thay vì trở về quê hương đoàn tụ với gia đình, khoảng 6,5 triệu khách nước này xuất ngoại để đón tết.

Theo thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc, người tiêu dùng nước này chi tiêu khoảng 146 tỷ USD cho kỳ nghỉ tết Nguyên Đán vừa qua. Trong đó, khoản chi tiêu nhiều nhất dùng cho mua sắm và ăn uống. Con số này cũng tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Trung Quốc chi tiêu khoảng 146 tỷ USD cho kỳ nghỉ tết nguyên đán vừa qua

Thay vì mua sắm tết theo kiểu truyền thống, người dân Trung Quốc thay đổi thói quen mua hàng trên mạng. Và một thói quen khác cũng thay đổi đó là, ngày càng nhiều người quyết định xuất ngoại đón tết ở nước ngoài, thay vì về quê hương đoàn tụ với gia đình.

Theo con số từ Tổng cục Du lịch Trung Quốc (CNTA), người dân nước này du lịch dịp tết tăng 12.1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt con số 386 triệu lượt. Tổng chi tiêu cho du lịch vào khoảng 75 tỷ USD, tăng 12.6%. Trong số đó, khách Trung Quốc du lịch nước ngoài tăng kỷ lục đạt 6.5 triệu lượt.

Thay vì trở về quê hương, nhiều người chọn ra nước ngoài đón tết

Một du khách trẻ từ Thượng Hải vừa tới Nhật đón tết trong 5 ngày, tới thăm Tokyo, Kyoto và Nara. “Tôi muốn tranh thủ thời gian ra nước ngoài đón năm mới. Thông thường một chuyến đi như vậy tiêu tốn khoảng 15.000 nhân dân tệ, trong đó khoảng 7000 tệ là tiền vé. Xu hướng du lịch nước ngoài vào dịp tết được nhiều gia đình trẻ đón nhận ngày một nhiều hơn”, cô nói.

Khách Trung Quốc cũng chi khoảng hàng nghìn nhân dân tệ tới các quốc gia Đông Nam Á. Với khách hàng giàu có hơn, họ chọn Nam Cực. Một số điểm đến được khách Trung Quốc ưa chuộng nhất trong thời gian gần đây bao gồm Thái Lan, Nhật Bản, Singapore và Mỹ. Trong khi đó, điểm đến Hàn Quốc lại tụt hạng.

Với tầng lớp trung lưu ngày càng giàu có, họ sẵn lòng chi tiêu nhiều hơn. Và những nhà cung cấp dịch vụ phải chạy đua nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một cao. Ông Christoph Schmidinger, Tổng giám đốc khách sạn Four Seasons ở Hong Kong chia sẻ: “Chúng tôi đang thiết lập những trải nghiệm mới trong khách sạn, đồng thời làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ ở nhà hàng, quán bar và các điểm tham quan để tạo chương trình cho khách”.

Cách đây không lâu, một học viện du lịch Trung Quốc còn đưa ra lời nhắc nhở với công dân nước mình khi sang nước ngoài nên “lưu ý tới việc du lịch văn minh”.

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP