Xã hội

Dân tố công ty điện lực làm nứt nhà, đền bù "giá bèo"

Quá trình thi công dự án Nhà điều hành sản xuất Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) đã gây nứt nhà của 5 hộ dân. Tuy nhiên, đơn vị giám định lại đề xuất phương án khắc phục cả 5 ngôi nhà với dự toán chỉ hơn 35 triệu đồng khiến người dân bức xúc.

Chỉ vào những vết nứt dài ở tầng 2 của ngôi nhà, ông Huỳnh Mậu (tổ 19, phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi) khẳng định nguyên nhân gây nứt do bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án Nhà điều hành sản xuất PC Quảng Ngãi.

Theo ông Mậu, 5 ngôi nhà nằm cách công trình chỉ vài chục mét nên bị rung chấn mạnh khi đơn vị thi công tiến hành ép cọc. Rung chấn khiến nhà ở của người dân xuất hiện nhiều vết nứt, có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà.

"Chúng tôi gửi đơn kiến nghị thì họ cho công ty bảo hiểm và đơn vị thẩm định xuống kiểm tra, đề xuất hướng khắc phục. Nhà tôi họ đề xuất kinh phí khắc phục cao nhất nhưng cũng chỉ hơn 13 triệu đồng", ông Mậu bức xúc.

 Ông Huỳnh Mậu cho biết việc thi công Nhà điều hành sản xuất công ty Điện lực Quảng Ngãi gây nứt nhà

Ông Huỳnh Mậu cho biết việc thi công Nhà điều hành sản xuất công ty Điện lực Quảng Ngãi gây nứt nhà

Phương án khắc phục được đưa ra là đục rộng vết nứt, đặt lưới thép và trám bê tông, một số vị trí sẽ được xử lý bằng cách bơm keo... Phương án này được 5 hộ dân đồng ý cho triển khai thực hiện. Tuy nhiên, người dân yêu cầu sau khi khắc phục xong phải lập biên bản, nếu những vị trí này tiếp tục nứt thì phải phá dỡ để xây mới. Đồng thời, người dân không đồng ý với kinh phí khắc phục "giá bèo" được đưa ra.

Sát bên nhà ông Mậu, nhà của bà Võ Thị Câu cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn trên tường khiến cả gia đình lo lắng. Trong khi đó, mức kinh phí khắc phục hàng loạt vết nứt của nhà bà Câu chỉ là 5,3 triệu đồng.

"Nhà tôi nứt toác mà họ đưa ra phương án khắc phục chỉ có 5,3 triệu đồng, bấy nhiêu không đủ chi phí dỡ dọn, nói chi sửa chữa hư hỏng", bà Câu nói.

 Vết nứt lớn trên tường nhà bà Võ Thị Câu

Vết nứt lớn trên tường nhà bà Võ Thị Câu

Để có thông tin đa chiều hơn về vụ việc, PV Dân trí đã đăng ký làm việc với ông Quách Phạm Cường - Phó Giám đốc PC Quảng Ngãi.

Ông Cường cho biết, dự án Nhà điều hành sản xuất của PC Quảng Ngãi do Tổng công ty Điện lực miền Trung làm chủ đầu tư với quy mô 9 tầng nổi và 1 tầng hầm.

Vị này thừa nhận, quá trình thi công dự án đã làm nứt nhà của 5 hộ dân tại tổ 19 phường Nghĩa Lộ. Tuy nhiên, những vết nứt do quá trình thi công dự án gây ra rất nhỏ, không có nguy cơ làm sập đổ nhà. Vì vậy, Phó Giám đốc PC Quảng Ngãi cho rằng, dự toán 35 triệu đồng khắc phục nứt nhà của cả 5 hộ dân "chưa hẳn là đã thấp".

"Chi phí này mà chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án làm thì chắc được. Còn 5 hộ dân yêu cầu nếu nhà bị nứt thì phải đập làm lại là không được", ông Cường nói và cho biết chỉ có trách nhiệm "bảo hành" những vết nứt trong vòng 2 năm.

Ông Quách Phạm Cường - Phó Giám đốc PC Quảng Ngãi thừa nhận quá trình thi công dự án Nhà điều hành sản xuất đã làm nứt nhà dân.

Ông Quách Phạm Cường - Phó Giám đốc PC Quảng Ngãi thừa nhận quá trình thi công dự án Nhà điều hành sản xuất đã làm nứt nhà dân.

Kinh phí 35 triệu đồng liệu có đảm bảo chất lượng xử lý các vết nứt, trong đó có vết nứt lên đến 3 - 5 mm? Với câu hỏi này, ông Cường lại cho rằng, đây mới chỉ là dự toán do công ty giám định đưa ra, phía PC Quảng Ngãi sẽ xem xét, làm việc lại với các hộ dân để tìm tiếng nói chung.

Tác giả: Quốc Triều

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP