Tin Hà Tĩnh

Dân mạng "dậy sóng" vì phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh

Sau phần đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVII của ông Hồ Huy Thành, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh, dư luận được phen dậy sóng vì cho rằng ông Thành trả lời vòng vo, không trọng tâm, thiếu sâu sát trong kiểm tra, xử lý.

Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Theo đó, facebooker có tên Nguyễn Đình S. khẳng định: “Chất vấn cho vui, để cấp một mỏ khai thác phải qua nhiều quy trình. Việc kiểm tra, giám sát, xử lý thuộc phạm vi của Sở TN&MT. Bao nhiêu mỏ, mỏ nào làm sai mà không biết là vô trách nhiệm”.

Còn tài khoản có tên Nguyễn Hồng L. bức xúc: “Trả lời chỗ Hồng Lộc đã xử lý”, kiểu thờ ơ quá độ thật. Vậy xử lý như nào? Dân ở Hồng Lộc thì suốt ngày kêu than vì mỏ đá hoạt động, bụi, sỏi đá rơi vãi, ô nhiễm môi trường, tiếng còi xe nườm nượp inh ỏi, khổ dân”.

Nick name Phan Thu H. đặt dấu hỏi: “Nếu anh ấy trả lời thì rất nhiều người phải còng lưng vì dấu hỏi (?). Các bác đang ngồi họp nhưng sáng hôm qua em đi ngang xã Phúc Đồng (Hương Khê), hàng chục chiếc xe tải đua nhau đi chở cát, nước chảy lênh láng trên các cung đường. Cát này được hút lên trái quy định. Ai giỏi thì hãy làm rõ trắng đen chỗ này xem?”.

Còn tài khoản Cherry Sakura lại bóng gió cho rằng: “Nếu là người tốt... thì họ hay khéo trong mọi vấn đề. Thà không trả lời trực tiếp... còn hơn nói ra không chuẩn mực”.

Dân mạng phản ứng trước phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở TN&MT

Tài khoản có tên Mạnh Bùi chia sẻ: “Anh Thành mới lên, với lại để xử lý triệt để phải có lộ trình. Lãnh đạo có cái được và cái chưa được. Cái được là dẹp bỏ được cơ bản tình trạng khai thác đất trái phép... Còn một số mỏ, ví như mỏ Hồng Lộc thì để xử lý triệt để cũng khó. DN bỏ kinh phí ra hàng tỷ đồng giờ cấm họ cấm đâu nỗi. Lỗi là do lỗi ban đầu”.

Đặc biệt, một Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phải thốt lên: “Khổ nhất là phải ngồi nghe Giám đốc nói vòng vo kiểu thế này. Ngán quá phải giả vờ xin ra uống nước thôi cho đỡ bức xúc”.

Trước đó, vào chiều 16/7, tại kỳ họp thứ 10, đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục chất vấn về lĩnh vực TN&MT. Nhiều câu hỏi được đặt ra rất rõ nhưng ông Hồ Huy Thành, Giám đốc Sở lại trả lời vòng vo, thiếu trọng tâm, thể hiện sự lúng túng, không am hiểu và sâu sát, khiến chủ trì hội nghị phải ngắt lời, chất vấn lại, đại biểu dự họp phản ứng.

Cụ thể, khi đại biểu đặt câu hỏi vì sao thời gian qua, hoạt động khai thác mỏ trên địa bàn diễn ra tràn lan và không đảm bảo môi trường, trả lời câu hỏi này, ông Thành cho rằng, các mỏ trước khi hoạt động đều phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường, đây là nội dung bắt buộc của pháp luật. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thực hiện, các chủ mỏ đều lơ là về chuyện này. Bởi vì liên quan đến chi phí sửa chữa đường, chi phí bơm nước để giảm bớt bụi.


Theo ông Thành, ngành Tài nguyên Môi trường có kiểm tra, tuy nhiên một năm chỉ làm được một đợt. Khi mình kiểm tra thì họ thực hành nghiêm, khi mình không kiểm tra thì họ lại vi phạm. Đây là sự bất cập chưa khắc phục được.

Trước việc trả lời vòng vo, thiếu trọng tâm của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đặt câu hỏi và truy vấn thì ông Thành trở nên lúng túng khiến chủ trì yêu cầu: “Đóng cửa được bao nhiêu mỏ vi phạm về mặt môi trường, chỉ cần trả lời bao nhiêu? Chưa thì cứ trả lời là chưa? Quản lý nhà nước ở đâu?”.

Bị dồn vào thế bí, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh đành trả lời bừa nhưng vẫn không đưa ra được con số cụ thể như yêu cầu.

Giám đốc sở TN&MT Hà Tĩnh Hồ Huy Thành

Không hài lòng về câu trả lời, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh: “Khi họ vi phạm thì anh có quyền xử lý theo quy định pháp luật, đến mức thì phải đóng cửa mỏ”.

“Như thế là chúng ta chấp nhận vi phạm môi trường. Theo tôi như vậy là hoàn toàn không được. Chưa làm là phải làm”, ông Sơn nói.

Sau phần biện giải vòng vo, không đúng trọng tâm của ông Hồ Huy Thành, 1 đại biểu thẳng thắn nói rằng Giám đốc Sở TN&MT đã cung cấp thông tin đầy đủ, phần "vấn" thì tương đối nhiều rồi nhưng cái "chất" thì vẫn chưa đảm bảo. Mặc dù câu hỏi của đại biểu nêu rất rõ nhưng câu trả lời của Giám đốc sở TN&MT thì không thể thỏa mãn được vấn đề cử tri quan tâm.

Tác giả: Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP