Tin láng giềng

Dân ‘lập chốt’ phản đối doanh nghiệp khai thác cát sỏi trái phép

Cho rằng việc khai thác cát của doanh nghiệp làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác, đường sá hư hỏng… người dân xã Nghĩa Thịnh (Nghệ An) đã ‘lập chốt’, ngăn cản việc làm này.

Thời gian gần đây, người dân thuộc xóm 5, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An kéo nhau ra khu vực bãi Cồn Dâm, để ‘lập chốt’. Đây là khu vực bến bãi tập kết cát sỏi của một doanh nghiệp, có trụ sở tại TX.Thái Hoà, tỉnh Nghệ An. Người dân cho rằng, doanh nghiệp này gây đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của bà con địa phương, nên họ đã tập trung để ngăn chặn không cho máy móc, xe tải khai thác, vận chuyển cát sỏi ra vào.

Dân dựng lều lán để canh không cho xe vận tải vào chở cát.

Ông Lê Minh Đức, trú tại xóm 5 cho biết: “Chúng tôi đã lập chốt ở đây nhiều ngày rồi, để ngăn không cho máy khai thác và xe tải ra vào vận chuyển cát. Việc khai thác cát đã làm thay đổi dòng chảy, kéo theo diện tích đất canh tác của bà con địa phương bị xói mòn, thu hẹp nghiêm trọng; đường sá hư hỏng, xuống cấp khiến chúng tôi đi lại rất khó khăn”.

Dân cho rằng doanh nghiệp đắp đường ra sông khai thác cát làm thay đổi dòng chảy.

Bà Trương Thị Hà, Bí thư chi bộ, kiêm Xóm trưởng xóm 5 cho biết: “Doanh nghiệp nói trên đã được cấp phép làm bến bãi tập kết, tuy nhiên, họ lại tự ý huy động máy móc tới khai thác cát tại bãi Cồn Dâm để bán. Điều này là sai quy định. Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền địa phương, nhưng sự việc vẫn tiếp diễn. Dù biết rằng, dân tập trung đông người, chốt chặn xe tải như vậy là sai, tuy nhiên, nguyện vọng của bà con đều mong các lực lượng chức năng sớm vào cuộc xử lý, ngăn chặn hoạt động trái phép của doanh nghiệp”.

Liên quan đến sự việc này, ông Hoàng Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thịnh cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần lập biên bản doanh nghiệp khai thác cát sai địa điểm được cấp phép và đã có báo cáo gửi lên cấp trên, nhưng tình trạng vẫn không được giải quyết dứt điểm”.

Trong khi đó, ông Lê Đức An, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Nghĩa Đàn phân trần: “Muốn xử lý dứt điểm hoạt động khai thác trái phép của doanh nghiệp, chúng tôi phải dựa vào biên bản, báo cáo của UBND cấp xã gửi lên. Trước mắt, để ngăn chặn việc dân tập trung, gây mất an ninh trật tự, chúng tôi sẽ phối hợp để tổ chức một buổi đối thoại giữa cán bộ phòng, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân, nhằm tìm ra hướng giải quyết thích hợp nhất”.

(Còn nữa)

Tiến Thành / Theo Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP