Tin Hà Tĩnh

Dân khổ sở vì mùi hôi thối và ruồi 'tấn công' từ bãi rác ở Hà Tĩnh

Nhiều năm qua, bãi rác tập trung của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến cuộc sống người dân xung quanh bị đảo lộn bởi mùi hôi thối và ruồi nhặng.

Thác thải bị ùn ứ tại bãi rác Phượng Thành khiến môi trường bị ô nhiễm. ẢNH PHẠM ĐỨC

Theo phản ánh của người dân, bãi rác Phượng Thành, nằm sát đường tỉnh lộ 554, giáp ranh giữa thôn Thạch Thành (xã Tùng Ảnh) và thôn Đông Xá (xã Đức Hòa) thuộc huyện Đức Thọ, hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Bãi rác rộng khoảng 3 ha này được hình thành vào những năm 1990, chủ yếu chôn lấp rác thải cho người dân ở thị trấn Đức Thọ. Tuy nhiên, từ năm 2000 đến nay, bãi rác này được UBND huyện Đức Thọ quy hoạch thành bãi rác tập trung của huyện, tất cả các rác thải trên địa bàn đều được tập kết về đây để chôn lấp.

Mỗi ngày, hàng chục xe tải chở rác của người dân trên địa bàn đưa về bãi rác tập kết. ẢNH PHẠM ĐỨC

Mỗi ngày, hàng chục xe tải chở hàng chục tấn rác thải các loại, từ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, xác gia súc, gia cầm… đưa về đây tập kết. Rác không được xử lý kịp thời khiến môi trường bị ô nhiễm, nhiều hộ dân nhà cạnh khu vực bãi rác phải sống trong cảnh hết sức khổ sở bởi mùi hôi thối của rác thải xộc thẳng vào nhà và ruồi nhặng 'tấn công".

Rác thải đổ tràn ra tỉnh lộ 554. ẢNH PHẠM ĐỨC

Ông Phan Quốc Tuấn (50 tuổi, trú tại thôn Thạch Thành, xã Tùng Ảnh) bức xúc cho biết, khoảng 1 tháng trở lại đây, rác bị ứ đọng không được xử lý, tràn cả ra đường tỉnh lộ 554, ruồi muỗi vây đặc kín. Nhà ông Tuấn nằm cách bãi rác khoảng 200 m cũng bị ruồi từ bãi rác kéo từng đoàn bay về bâu kín.

“Chúng tôi chỉ còn cách đóng cửa kín mít suốt ngày. Hôm qua mưa nên hôm nay ruồi bớt đi, chứ ngày nắng nóng, ruồi vây kín khắp nơi”, ông Tuấn thở dài.

Nhiều năm qua, do bãi rác bị ô nhiễm nên ruồi nhặng tấn công nhà dân sống lân cận. ẢNH PHẠM ĐỨC

Theo chỉ dẫn của ông Tuấn, chúng tôi có mặt tại bãi rác Phượng Thành, chứng kiến cảnh người đi đường phải bịt mũi, nín thở vì mùi hôi xộc lên khi đi qua bãi rác. Tại đây, rác thải đổ ngổn ngang ven đường tỉnh lộ, ruồi nhặng “bủa vây” từ bên ngoài, trên cây, đến phía trong bãi rác.

Xung quanh bãi rác không có tường bao, lộ ra hàng trăm tấn rác các loại. Các xe tải chở đầy rác liên tục ra vào. Bên trong, một xe máy xúc đang ủi, san lấp rác xuống hố.

Ruồi bám vào tất cả các vật dụng trong nhà dân. ẢNH PHẠM ĐỨC

Bà Dương Thị Nhỏ (66 tuổi, trú tại thôn Đông Xá, xã Đức Hòa) than thở: “Những ngày động trời, ruồi bay vào nhà tui hơn gieo đậu đen. Có ngày, tui đặt 10 vỉ ruồi mà tất cả đều dính kín. Nhà tôi ở cách bãi rác khá xa mà còn vậy, những nhà gần bãi rác thì phải mắc màn để ăn cơm. Vào mùa mưa lũ, rác thải tràn ra cánh đồng thôn Đông Xá khiến nguồn nước bị ô nhiễm, cá chết. Thôn chúng tôi có khoảng 20 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp, dù nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay không được giải quyết”.

Người dân đi qua bãi rác phải bịt mũi vì mùi hôi thối . ẢNH PHẠM ĐỨC

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh, thừa nhận thực trạng ô nhiễm tại bãi rác Phượng Thành khiến cuộc sống của người dân ngộp thở. Việc này là do lượng rác của cả huyện Đức Thọ sau tết dồn về bãi rác quá lớn, chôn lấp không kịp. Cùng với việc UBND huyện chưa thống nhất bàn giao cho doanh nghiệp đứng ra xử lý, nên rác thải bị ứ đọng, gây ô nhiễm.

“Năm 2017, UBND huyện Đức Thọ đã lập đề án chuyển đổi mô hình chôn lấp rác thải sang lò đốt với tổng vốn đầu tư hơn 3 tỉ đồng. Đến nay, khu xử lý lò đốt đã được xây dựng xong và chuẩn bị đưa vào hoạt động”, ông Dũng nói.

Ruồi bâu đen trên các bao rác và trên cành cây tại bãi rác. ẢNH PHẠM ĐỨC


Ông Lê Xuân Thọ, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đức Thọ, cho hay hiện nay bãi rác Phượng Thành đã được UBND huyện bàn giao cho Công ty TNHH Sông La xử lý theo công nghệ lò đốt của Thái Lan thay thế cho chôn lấp trước đây.

“Hiện nay, chúng tôi đã điều 2 máy xúc và 1 máy ủi để san lấp bớt rác. Công ty TNHH Sông La cũng cho biết ít ngày nữa họ sẽ vận hành lò đốt”, ông Thọ nói.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP