Vũ Quang

Dân kêu vì Nhà máy quặng sắt Vũ Quang

Sau khi Nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang, tại xã Hương Thọ, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đi vào hoạt động từ tháng 5-2009 đến nay, khoảng 200 hộ dân ở gần nhà máy đang kêu than vì bị ảnh hưởng bởi bụi từ khí thải, tiếng ồn và cả nước sông Ngàn Trươi cũng bị ô nhiễm vì nước thải của nhà máy này.

Bà Hồ Thị Bình (xóm 3, xã Hương Thọ) cho biết: “Ngày cũng như đêm, mùi hôi nồng nặc, khét lẹt khí thải đốt quặng sắt của nhà máy luôn tra tấn gia đình tôi và nhiều nhà xung quanh. Trong nhà ai cũng thấy đau đầu và lo sợ, nhất là mấy đứa nhỏ không học được vì tiếng máy nổ làm ù tai”.


Thực tế, nước thải khi rửa quặng của Nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang, công suất 5.000 tấn/năm, đã chảy tràn vào vườn của một số hộ dân xung quanh. Giếng nước của một số gia đình đã chuyển sang màu vàng vì bị nhiễm nước thải rửa quặng, không thể sử dụng ăn uống, tắm giặt mà phải đi gánh nước nơi khác về dùng.


Nhiều người dân ở xóm 2 và 3 của xã Hương Thọ còn cho biết trong khoảng sáu tháng qua, kể từ khi Nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang hoạt động, nước sông Ngàn Trươi đã bốn lần bị đổi màu khiến cá tôm chết hàng loạt tấp vào bờ. Đó là sau mỗi khi trời mưa, người dân phát hiện nhà máy này xả nước thải xuống sông. Còn dọc hai bên bờ sông Ngàn Trươi hiện vẫn còn bị phủ bởi một lớp đất vàng đặc quánh màu nước thải rửa quặng.


Ông Ngô Hồng Sơn – phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên sắt Vũ Quang – thừa nhận: “Khí thải của Nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nhưng không đáng kể”. Cũng theo ông Sơn, nhà máy chỉ đốt lò trong trạng thái hơi nước, sử dụng một tỉ lệ than rất thấp và nước thải rửa quặng sắt được dẫn qua tám hồ ngưng, rồi đưa trở lại sử dụng chứ chưa xả “một giọt nước” xuống sông Ngàn Trươi.


Thế nhưng khi được đưa cho xem những hình ảnh chụp nước thải chảy vào vườn nhà dân và một ống nước thải của nhà máy đang xả nước xuống sông cùng nhiều dấu vết còn “hiện nguyên hình”, ông Sơn ngồi lặng im rồi thú thật: “Để kịp thời đưa nhà máy vào sản xuất đúng tiến độ, chúng tôi có một số thiếu sót trong khi xây dựng, chúng tôi sẽ khắc phục”. Còn ông Cù Huy Đạt – trưởng Phòng Tài nguyên – môi trường huyện Vũ Quang – cho biết: “Phòng có nghe người dân ở xóm 3 phản ảnh về ảnh hưởng khí thải, nước thải của Nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang.


Do nhìn bằng mắt chưa biết mức độ ô nhiễm đến đâu. Còn sông Ngàn Trươi bị chuyển màu do nước thải của nhà máy thì qua kiểm tra chúng tôi chưa bắt được quả tang”. Nhưng khi nhìn thấy những hình ảnh, chứng cứ được cung cấp, ông Đạt cũng hứa: “Sẽ tăng cường kiểm tra”…


VĂN ĐỊNH


TT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP