Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Dân “kêu trời” vì Tổng Cty Sông Gianh gây ô nhiễm

Đã nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân thuộc phường Quảng Thuận, Thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) và các xã, phường lân cận phải sống trong cảnh ô nhiễm do Tổng công ty Sông Gianh gây nên.

Tổng Công ty Sông Gianh hoạt động trong lĩnh vực khai thác thu gom than bùn và phốt pho rít, khoáng hóa chất và khoáng phân bón, sản xuất, kinh doanh (cả xuất nhập khẩu) phân bón hữu cơ sinh học và các loại phân bón khác; Xuất nhập khẩu vật tư thiết bị phục vụ cho sản xuất phân bón, thủy sản và bao bì, các loại hợp chất xử lý hồ nuôi tôm, cá và các loại thức ăn gia súc, gia cầm…

Ông Trần Đình Bá, Bí thư chi bộ tổ dân phố Bến cho biết, việc nhà máy thu gom than bùn tập kết, các chuyến xe chở hút phân từ hầm cầu được thu mua đưa về pha trộn, trong quá trình sản xuất đã để cho những núi đất nhỏ trong nhà máy bị lộ thiên, không được che đậy nên mùi hôi thối bóc lên nồng nặc, đặc biệt là trời nắng gió thổi mạnh các bụi bay vào khắp nhà dân kèm theo mùi thối không thể chịu nổi.

Tổng công ty Sông Gianh

Theo phản ánh, chúng tôi đã có mặt ngay trong nhà máy đã nhận thấy, trong khu vực của nhà máy các ụ đất tập kết về để lộ thiên, không được che đậy kỷ càng, để ngổn ngang, bên trong không được bố trí gọn gàng cẩn thận mùi thối từ nhà máy bốc lên rất khó chịu.

Sống trong cảnh bất an, nhiều năm trời những hộ dân nơi đây đã làm đơn gửi lên phường và lãnh đạo nhà máy yêu cầu chấm dứt không để tình trạng ô nhiễm.

UBND phường, đại diện nhà máy và các hộ dân đã họp và lập biên bản, về phía công ty cũng đã nhiều lần hứa, cam kết không để ô  nhiễm môi trường xẩy ra  nhưng chỉ là lời hứa suông mà không chịu thực hiện. Nhiều lần chịu không nổi, hàng trăm hộ dân đã biểu tình, xông vào nhà máy cúp điện không cho sản xuất, bất bình lần gần nhất khoảng chừng hai tháng các hộ dân cũng xông vào cúp điện của nhà máy.

Ông Nguyễn Văn Thông (trái) trưởng thôn và ông Trần Đình Bá bí thư (phải) Tổ dân phố Bến đang phản ánh với chúng tôi về sự việc.

Người dân ở phường như Tổ dân phố Chùa, Tổ dân phố Cồn Két, Tổ dân phố Cầu, Tổ dân phố Bến thuộc phường Quảng Thuận đều chịu chung cảnh ô nhiễm, trong đó Tổ dân phố Bến chịu mức ô nhiễm nặng nhất vì ở sát công ty. Các phường Quảng Phong, Quảng Văn, Quảng Thọ cũng phải chịu ảnh hưởng khi gió Đông hoặc gió Nam thổi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Công, chủ tịch UBND phường Quảng Thuận cho biết: Công ty Sông Gianh đóng trên địa bàn phường Quảng Thuận, trong quá trình sản xuất đã bị người dân sống xung quanh khiếu nại về tình trạng ô nhiễm làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, chúng tôi đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu phía đơn vị khắc phục nhưng thẩm quyền của địa phương là kiến nghị chứ không thể xử lý được.

Cách làm của Tổng công ty Sông Gianh đang khiến người dân lâm cảnh sống chung với ô nhiễm

Với việc nhà máy gây ô nhiễm nhiều năm cần được các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về việc này…

Thanh Bình / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP