Dự án đầu tư

Dân điêu đứng vì dự án đường vành đai khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh

Dự án Đường vành đai khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh được UBND tỉnh phê duyệt khởi công từ năm 2012. Tuy nhiên, ngay sau khi triển khai xây dựng, công trình đã “án binh bất động” và đẩy người dân vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Đi cũng dở mà ở không xong.

Đường vành đai đi qua địa bàn phường Nguyễn Du, nối từ phường Thạch Quý đến Quốc lộ 1A, có chiều rộng 23,5m, với tổng mức đầu tư gần 130 tỉ đồng, từ dự án vay vốn Bộ Tài chính, do UBND thành phố làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào 9.2014.

 Hiện trường dang dở của dự án Đường vành đai khu đô thị Bắc Hà Tĩnh.

Theo thông tin từ người dân thì dự án đã “qua tay” hai đơn vị thi công. Ban đầu là Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Nga Sơn, sau đó là Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Hoàng Long. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, cả hai nhà thầu đều “cao chạy  xa bay” và rút quân một cách khó hiểu.

Một cán bộ khối phố cho biết, khi có chủ trương nói trên, người dân hết sức đồng thuận. Tất cả 11 hộ dân tại phường Nguyễn Du chịu ảnh hưởng từ dự án đã nhận tiền đền bù đầy đủ. Tuy nhiên, từ đó đến nay những hộ dân này chờ đợi trong vô vọng việc giao đất TĐC để ổn định cuộc sống.

Cũng theo vị cán bộ này thì hiện tại các hộ dân liên quan đến dự án ở hai khối phố 6 và 7 chẳng khác gì dân ngụ cư, ở độ. Đất đai, nhà cửa mà họ đang sử dụng chỉ là tạm bợ vì nằm trong diện quy hoạch và đã nhận tiền bồi thường GPMB. Đặc biệt là các gia đình thuộc diện chính sách như hộ bà Dương Thị Hồng và hộ ông Nguyễn Văn Ngụ… luôn canh cánh trong lòng về nơi thờ tự các hương hồn liệt sĩ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Ngụ, trú tại khối phố 6 (gia đình có hai người anh là liệt sĩ, có mẹ là MVNAH – PV) trải lòng: “Tình cảnh chúng tôi giờ đây thật là bi đát. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này nhưng bỗng chốc trở thành dân ngụ cư. Muốn làm chỗ thờ tự các anh và mẹ tôi cho đàng hoàng mà cũng không được. Người sống phải lưu lạc đã đành, đến hương hồn người chết cũng không được yên ổn”.

Ông Lê Đình Hồng, trú tại khối phố 7 cũng bức xúc không kém: “Gia đình tôi có mấy thế hệ chen chúc trong ngôi nhà nhỏ bé, chật hẹp, dột nát, muốn tu sửa cho lành lặn và cơi nới cho rộng rãi cũng không được phép. Hơn lúc nào hết, chúng tôi rất cần được cấp đất TĐC để di dời và yên ổn làm ăn”.

Cánh đồng thuộc dự án đường vành đai đã GPMB và đền bù cho người dân nhưng chưa hề triển khai xây dựng.

Trước sự chậm trễ kéo dài nhiều năm không có hồi kết, gia đình anh Biện Văn Mận mặc dù đã xây móng rất kiên cố nhưng không được phép làm nhà, mà chờ đất TĐC thì không biết bao giờ mới có nên đành nhắm mắt đưa chân, “dứt áo ra đi” tìm nơi ở mới.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng tự xoay xở, tự vượt lên để giải thoát khỏi cảnh “ăn nhờ ở đậu”. Hầu hết những hộ dân chịu ảnh hưởng từ dự án Đường vành đai khu đô thị Bắc Hà Tĩnh đang khốn khổ, điêu đứng, ngày đêm trông chờ vào chủ trương, chính sách của chính quyền thành phố để sớm có thể “an cư lạc nghiệp”.

Lời hứa và sự đùn đẩy trách nhiệm!

Làm việc với PV, một cán bộ cấp ủy khối phố 6 thẳng thắn: “Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần trong các kỳ tiếp xúc cử tri của phường và thành phố, đặc biệt là trực tiếp phản ánh với Thường trực UBND thành phố Hà Tĩnh nhưng lúc nào cũng chỉ nhận được lời hứa là đang xem xét giải quyết”.

“Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, ông Mai Linh hứa  trước dân chúng rất nhiều, hết lần này đến lần khác mà không thực hiện được nên đã trở thành giai thoại của vùng này. Nhiều khi, người dân ở đây lại nhắc đến ông Mai Linh như một minh chứng hùng hồn của sự thất hứa”, vị cán bộ này nói thêm.

Trao đổi với chính quyền đia phương, ông Nguyễn Thăng Long, phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho biết: “Về mặt lộ trình, phường không phải là chủ đầu tư nên không nắm được. Khi có dự án, trách nhiệm của chúng tôi là phối hợp Ban GPMB của thành phố để kiểm đếm khối lượng, đền bù đất đai, vận động người dân nhận tiền đầy đủ”.

Mặc dù đã xây móng rất kiên cố nhưng không được phép làm nhà, gia đình anh Biện Văn Mận đành nhắm mắt đưa chân, “dứt áo ra đi”, tìm nơi ở mới.

“Chính quyền địa phương cũng cảm thấy thiếu trách nhiệm với người dân vì để dự án kéo dài quá lâu, làm ảnh hưởng đến đời sống các hộ gia đình. Mùa mưa đang đến gần, không biết họ sẽ ở vào đâu khi không thể làm nhà”, vị chủ tịch phường trăn trở.
Nói về quan điểm của địa phương, ông Long chia sẻ: “Chúng tôi đã đề xuất nhiều lần, không biết vướng mắc về nguồn vốn hay sao mà lại chậm trễ vậy. Hiện tại bức xúc của người dân đã lên đến đỉnh điểm. Đề nghị tỉnh, thành phố thực hiện dự án, sớm có quy hoạch cấp đất TĐC để ổn định đời sống người dân”.

Làm việc với Ban GPMB thành phố về việc chậm trễ khi giải quyết TĐC cho người dân, Trưởng ban Trần Ngọc Thơ cho biết: “Quá trình thực hiện dự án đã không có kế hoạch và xây dựng TĐC cho những hộ dân bị ảnh hưởng. Cuối năm 2013, chúng tôi đã đề xuất UBND thành phố bổ sung hạng mục cấp đất TĐC. Tuy nhiên do vướng mắc từ việc xác định nguồn gốc đất đai và việc thay đổi Luật đất đai nên chưa thể giải quyết được”.

“Chúng tôi cũng đã đề xuất sử dụng đất quy hoạch tại đồng Ngọ Vinh làm TĐC cho người dân để họ sớm ổn định cuộc sống nhưng không được xem xét, xử lý”, ông Thơ nói thêm.

Song song cùng thời điểm triển khai dự án Đường vành đai khu đô thị Bắc Hà Tĩnh, UBND phường Nguyễn Du có quy hoạch 60 lô đất ở tại đồng Ngọ Vinh để bán cho những con em đủ điều kiện tại địa phương. Tuy nhiên, 11 hộ dân của khối phố 6 và 7 cần đất để TĐC lại không được hưởng chính sách này.

Trần Hoàn – Quốc Cường – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP