Tin Hà Tĩnh

Dân bị cắt điện vì "tố" trên facebook: Công an vào cuộc điều tra

Sau loạt bài phản ánh những sai phạm tại HTX Thành Tâm của báo Người Đưa Tin về vụ dân bị cắt điện vì "tố" trên facebook, xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, PC46 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra.

Sáng 8/10, lãnh đạo phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Hà Tĩnh thông tin, sau khi nắm bắt được nội dung vụ việc xảy ra tại HTX Thành Tâm (đóng tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), hiện PC46 đã vào cuộc điều tra, làm rõ những sai phạm tại đây.

Trụ sở HTX Thành Tâm.

Liên quan nội dung này, trao đổi qua điện thoại, ông Hoàng Văn Quảng, Giám đốc sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, cuộc họp dự kiến diễn ra ngày 8/10 giữa sở Công Thương, UBND huyện Cẩm Xuyên, UBND xã Cẩm Nhượng cùng đại diện 3.000 hộ dân xã Cẩm Nhượng để thống nhất xử lý những sai phạm tại HTX Thành Tâm phải hoãn lại. Lý do việc phải tạm hoãn cuộc họp này là do phía Công an Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra vụ việc.

“Trong quá trình HTX Thành Tâm hoạt động, sở đã nhiều lần thanh kiểm tra. Vào năm 2017, sở phát hiện sai phạm về giá bán điện và chúng tôi đã có hình thức nhắc nhở cho HTX Thành Tâm thời gian đến tháng 12/2017 để khắc phục nhưng đến 2018 vẫn vi phạm, không khắc phục được. Không làm tròn vai trò thì việc phải thu hồi, chuyển giao cho ngành điện là chuyện bình thường. Hiện, ngoài đơn khiếu nại, người dân cũng đã có đơn tố cáo gửi đến Công an tỉnh Hà Tĩnh. Sắp tới, các cơ quan chức năng cũng sẽ vào cuộc, vì vậy sở Công Thương sẽ phải thành lập tổ công tác để xác định nội dung vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Đích cuối cùng là để đưa lại lợi ích cho người dân”, ông Quảng nói.

Hóa đơn tiền điện sản xuất với giá "trên trời".

Trước đó, trong cuộc làm việc với báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Đình Lộc, Phó Giám đốc sở Công Thương Hà Tĩnh cho hay, vào tháng 5/2018, đoàn thanh tra của sở đã phát hiện HTX Thành Tâm bán sai giá điện kinh doanh là 2.827 đồng/kWh trong khi giá điện niêm yết chỉ 2.461 đồng/KWh. Với sai phạm này, HTX Thành Tâm đã bị phạt hành chính 23 triệu đồng. Đến cuối tháng 9/2018, sau khi báo chí phản ánh, sở Công Thương tiếp tục thanh kiểm tra thì lại phát hiện HTX này tái phạm lỗi nêu trên.

Như vậy, theo như lời của vị Phó Giám đốc sở Công Thương thì trải qua 2 lần thanh tra (vào tháng 5 và tháng 9) ngoài giá bán điện kinh doanh, sở này không phát hiện HTX Thành Tâm bán sai giá điện sản xuất. Trong khi, theo hóa đơn điện và thông tin chúng tôi nắm được thì từ tháng 1/2018 đến nay, HTX này đã bán điện sản xuất với giá 2.084 đồng/KWh, giá cao hơn nhiều so với giá niêm yết của Nhà nước.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Như đã phản ánh trước đó, vào ngày 13/9, cho rằng, tiền điện thời gian gần đây bỗng tăng bất thường tuy đã phản ánh nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng, bức xúc, chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1982), trú tại xóm Tân Hải, xã Cẩm Nhượng đã viết lên trang facebook cá nhân. Cùng chung nỗi bức xúc, sau khi chị Hoa đăng tải, nhiều người dân cũng đã vào bình luận. Bất ngờ, ngay sau đó, chị Hoa và những người dân tham gia bình luận đều nhận được thông báo cắt điện của HTX Thành Tâm với lý do vì đã chỉ trích, bình luận trên facebook.

Phẫn nộ trước cách làm của HTX, bức xúc dồn nén, hàng nghìn hộ dân tại đây đã cùng viết đơn "tố" HTX này bán sai giá điện, hạch sách, vi phạm các quy định của đơn vị cung cấp điện. Ngay sau đó, sở Công Thương Hà Tĩnh đã thanh tra xác định, có việc HTX này bán điện kinh doanh cao hơn giá quy định. Bên cạnh đó, việc HTX Thành Tâm tự ý cắt điện, tháo đồng hồ khi chưa có sự đồng ý của người dân và chưa có phương án thay thế là sai. Đáng nói, trong quá trình tìm hiểu sâu vụ việc, chúng tôi còn phát hiện, ngoài giá bán điện kinh doanh, HTX Thành Tâm còn bán sai giá điện sản xuất. Với mức tiêu thụ đặc thù của người dân vùng biển làm hải sản thì số tiền HTX này đã “móc túi” của dân bằng việc bán sai giá điện là không hề nhỏ.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP