Tin Hà Tĩnh

Dân 'ăn không ngon, ngủ không yên' vì thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông

Các hộ dân vô cùng lo lắng khi nhà ở liên tục bị nứt, sụt lún nghiêm trọng trong quá trình thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông, chiếc cầu nối đôi bờ Bắc – Nam dòng sông Ngàn Phố, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Vừa qua, Chuyên trang An ninh tiền tệ có nhận được phản ánh của 2 hộ dân là ông Nguyễn Văn Ngọ và Dương Văn Hồng, trú tại thôn Bảo Thượng, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) về việc nhà cửa bị nứt toác, sụt lún do tác động mạnh của quá trình thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông. Công trình này thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường QL8A vào trung tâm xã Sơn Quang đi xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn, do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư, Công ty CP XD&TM Dũng Lợi thi công.

Quá trình thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông bắc qua sông Ngàn Phố khiến 2 nhà dân bị nứt, lún

Hai hộ dân cho biết, họ phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu cả ngày lẫn đêm. Từ khi cầu Hải Thượng Lãn Ông thi công, cuộc sống của họ bắt đầu đảo lộn khi nhà thường xuyên rung lắc dữ dội, sụt lún và xuất hiện những vệt nứt toác. Mặt khác đường cao hơn nóc nhà, khi mưa gây ngập úng, nước tràn vào nhà; trời nắng thì bụi bặm mù mịt.

Trước những vết nứt nghiêm trọng trên tường, vách nhà, người dân lo lắng sự an toàn tài sản và tính mạng

Có mặt tại nơi xảy ra sự cố, nền móng nhà của người dân xuất hiện các khe hở, tường bị xé toác tạo thành các khe hở rộng, mảng xi măng bong tróc.

“Từ khi thực hiện dự án đến nay, căn nhà lúc nào cũng bị rung chuyển, các vết nứt trên tường bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều. Chưa đêm nào vợ chồng tôi ngủ ngon, bởi trong lòng cứ thấp thỏm lo âu, không biết đổ sập bất cứ lúc nào. Hiện, gia đình tôi phải chuyển xuống sinh hoạt dưới nhà ngang. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đơn vị thi công giải quyết hậu quả gây ra nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng", ông Nguyễn Văn Ngọ lo lắng nói.

Một vệt nứt khiến ngôi nhà ông Ngọ có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Sơn Quang cho biết: "Chúng tôi đã nắm được việc nhà dân nứt toác do quá trình thi công cầu. UBND xã Sơn Quang đã lập tờ trình gửi lên các cơ quan chức năng huyện Hương Sơn, Công ty CP XD&TM Dũng Lợi đến kiểm tra thực địa để giải quyết”.

Hai hộ dân khá bức xúc, lo lắng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết

Ông Trần Quốc Pháp, Trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Hương Sơn cho hay: “Trong quá trình thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông, một vài hộ dân bị nứt tường nhà. Về vấn đề này chúng tôi cũng đã yêu cầu đơn vị thi công kiểm tra, đánh giá và có biện pháp xử lý theo đúng cam kết. Quá trình thi công vừa phải đảm bảo an toàn lao động vừa phải đảm bảo an toàn dân sinh”.

Thiết nghĩ chính quyền xã Sơn Quang và UBND huyện Hương Sơn cần vào cuộc, đưa ra phương án giải quyết thoả đáng, dứt điểm đối với kiến nghị của các hộ dân bị ảnh hưởng để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như tránh nguy hiểm tiềm ẩn gây hậu quả về sau.

Công trình cầu Hải Thượng Lãn Ông có vốn đầu tư hơn 72 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Công trình được khởi công vào tháng 3/2016, đến nay đã hoàn thành 80% công việc và đang vào giai đoạn nước rút.

Đây được xem là cây cầu đường bộ có quy mô lớn nhất tại huyện Hương Sơn hiện nay được thiết kế vĩnh cữu; tải trọng HL93; kết cấu gồm 8 nhịp đơn dầm T 33m, khố cầu rộng 9m, mặt cắt ngang cầu gồm 4 dầm chữ T bằng BTCT DWL dài 33m; bệ móng mố trụ được đặt trên hệ thống cọc khoan nhồi; trụ cầu cao nhất hơn 13m kể từ đỉnh bệ nằm ở giữa và chiều dài toàn cầu 324,95m nên có khả năng vượt lũ trong mọi điều kiện.

Tác giả: Khánh Linh - Quốc Hoàn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP