Du lịch

Đắm say mùa hoa trẩu nở trắng trời Bình Liêu

Bên cạnh hoa ban, hoa gạo, những cung đường tháng Tư còn trở nên đẹp hơn nhờ có màu trắng tinh khiết của hoa trẩu, nhất là ở cung đường biên giới Bình Liêu, Quảng Ninh.

Cứ vào độ tháng 3 đến tháng 4, cùng với hoa gạo, hoa xoan, hoa trẩu lại bung nở vô vàn những bông trắng muốt tinh khôi làm bừng sáng cả núi rừng vùng Đông Bắc.

Không giống như hoa ban hay hoa sưa bừng nở trắng muốt trên những cành cây khẳng khiu trụi lá, toát lên vẻ đẹp lộng lẫy, ấn tượng, hoa trẩu e lệ nở dưới những tán lá xanh thẫm to bản nên ít tạo ấn tượng mạnh. Nhưng vẻ đẹp kín đáo của hoa trẩu lại mang tới những cảm xúc riêng.

Đến Bình Liêu vào mùa này, du khách không khỏi ngỡ ngàng bắt gặp bạt ngàn màu trắng của hoa trẩu, mùi thơm thoang thoảng giữa núi rừng. Trẩu là loại cây được trồng nhiều trên đất Bình Liêu bởi có nhiều tác dụng như hạt trẩu ép để lấy dầu chế biến sơn, keo, vỏ trầu được dùng trong y học cổ truyền làm thuốc chữa nhức răng, thân cây được lấy làm gỗ.

Trên cung đường biên giới Bình Liêu, hoa trẩu nở tưng bừng trên hàng chục kilomet đường. Những thân cây già, lớn, tán rậm rạp xum xuê, cũng có cây mới trồng trông vẫn còn non như trẻ con, ấy vậy mà hoa vẫn nở từng chùm, từng chùm rạng ngời mà duyên dáng.

Hoa trẩu có sắc trắng, ở giữa có nhụy vàng, hoa già thân nhụy sẽ ngả màu đỏ tía, mùi hương thoang thoảng. Hoa trẩu rụng xuống rơi trên những tán thông, rơi trên bờ rào đá, rơi trên thảm cỏ xanh tạo thành bức tranh thiên nhiên mê hoặc lòng người.

Nhẹ nhàng nhặt một bông hoa trẩu vừa rụng hãy còn mới nguyên đặt lên tay ngắm nghía mà ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đơn sơ, bình dị nhưng cũng rất đỗi thanh tao, không tì vết của những cánh hoa trắng ngần.

Màu phơn phớt hồng ở nhụy tạo cho những bông hoa trẩu có gì đó e ấp và ngượng ngùng, làm người ta liên tưởng tới những cô gái dân tộc trong những ngày xuân hẹn bạn.


Đứng dưới gốc trẩu ngắm hoa mà hương thơm ngan ngát, vẻ tinh khôi của những bông hoa trên cành, những bông hoa đã rụng trên mặt đất cứ vương vít trong lòng, làm tâm hồn bỗng sảng khoái và yên bình đến lạ.

Tác giả: Moon

Nguồn tin: emdep.vn

  Từ khóa: Bình Liêu , hoa trẩu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP