Tình yêu

Đám cưới ngập vàng: Biểu hiện của sự khoe mẽ, vô duyên?

Cách phô trương quà cưới khiến những cô dâu chú rể chẳng khác nào tiệm trang sức di động khi phải khoác lên mình hàng trăm cây vàng.

hatinh24h 01

Theo họa sĩ Lê Thiết Cương, một người am hiểu về văn hóa Việt, tặng vàng trong ngày cưới là hiện tượng mới xuất hiện gần đây, khi đời sống vật chất của người dân cao hơn chứ không nằm trong văn hóa cưới xin gốc của người Việt. Đây hoàn toàn là biểu hiện của sự giàu có về vật chất chứ không phải tinh thần.

Một đám cưới mới đây ở Quảng Nam, vàng đeo kín cả đôi bàn tay của cô dâu.
Một đám cưới mới đây ở Quảng Nam, vàng đeo kín cả đôi bàn tay của cô dâu.

Hai đám cưới vàng đeo trĩu cổ ở Hà Tĩnh là anh em ruột?

Chính quyền địa phương chia sẻ thông tin bất ngờ rằng, chú rể của đám cưới lớn lần này là anh trai ruột của cô dâu vàng đeo đầy cổ một năm trước đó.

“Ngày xưa đám cưới đơn giản lắm. Vì người ta nhấn mạnh đến yếu tố tinh thần, vì bản chất của đám cưới là ngày vui, ngày hạnh phúc của một đôi trai gái. Về bản chất, có hiện tượng này là vì một giai đoạn dài chúng ta chỉ chú trọng phát triển kinh tế, vật chất mà quên mất đời sống tinh thần.

Sự phát triển không hài hòa giữa văn hóa và kinh tế mới sinh ra sự nhếch nhác về đời sống văn hóa và tinh thần như hiện nay.

Tất cả từ thành thị, nông thôn, trẻ con, người lớn đều chạy đua theo vật chất, ai ai cũng bon chen. Nếu chú trọng đời sống tinh thần, biết hướng đến đời sống vật chất cao, nếu có văn hóa thì không ai đi làm những hành động như thế”, họa sĩ Cương chia sẻ.

Một đám cưới ở Đồng Đăng - Lạng Sơn được tổ chức vào tháng 11/2012, cô dâu và chú rể được dát 100 cây vàng trên người với vòng, nhẫn, có giá trị khoảng 4 tỷ đồng.
Một đám cưới ở Đồng Đăng – Lạng Sơn được tổ chức vào tháng 11/2012, cô dâu và chú rể được dát 100 cây vàng trên người với vòng, nhẫn, có giá trị khoảng 4 tỷ đồng.

Còn theo tiến sĩ Mỹ học Thế Hùng (Giảng viên ĐH Quốc gia Hà Nội), với tư duy của một nhà thẩm mỹ thì tặng vàng cũng như tặng đồ kỷ niệm cho con vào ngày quan trọng nhất cái đó là rất đẹp, rất Việt Nam, rất hay. Các cụ ngày xưa tặng vàng cho con cháu vào ngày cưới là để cho con vốn liếng, tài sản làm ăn sau này. Nhưng chỉ tặng ở mức độ vừa phải, chứ không phải cho một cục vàng như thế thì thành khoe mẽ, vô duyên.

“Những vị khách đến dự đám cưới mà tặng đôi trẻ nhiều vàng, có thể là do tác động từ quan hệ với bố mẹ. Đó cũng là một cách, một hình thức để hối lộ. Một sự biến tấu của hối lộ. Thay vì đưa tiền thì đưa vàng, thay vì đưa cho mẹ thì khéo léo tặng cho con trong ngày cưới”, ông Hùng nói.

Theo K.Minh/Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP