Tin

Đảm bảo nguồn nước an toàn trong biến động rác thải Formosa

Những ngày qua, sự việc rác thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh mà Công ty Môi trường Đô thị, thị xã Kỳ Anh chôn cất trái phép trên địa bàn lân cận thị xã Kỳ Anh, khiến người dân ở đây không khỏi bàng hoàng, lo lắng. Liệu rác thải độc hại chôn cất không đúng quy trình này có ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sinh hoạt mà người dân đang sinh hoạt hằng ngày hay không? Để làm rõ về vấn đề trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với Trung tâm cấp nước Khu kinh tế Hà Tĩnh.

Đảm bảo nguồn nước an toàn trong biến động rác thải Formosa

Các hệ thống xử lý nguồn nước thô. Ảnh: Tăng Thành

Trung tâm cấp nước Khu kinh tế Hà Tĩnh đóng tại xã Kỳ Hưng, thị xã Kỳ Anh cung cấp nước phục vụ quá trình sinh hoạt và sản xuất, đảm bảo chất lượng với quy mô rộng trên địa bàn Hà Tĩnh, bao gồm: Khu kinh tế Hà Tĩnh, Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo… Trung tâm cấp nước Khu kinh tế Hà Tĩnh lấy nước tại khu vực thượng nguồn đập Kim Sơn chứ không phải lấy ở đập Sông Trí, hồ Tàu Voi hay hồ Mộc Hương như dư luận đang xôn xao, bàn tán (cách khu chôn cất rác Formosa 1,5km). Đập Kim Sơn thuộc xã Kỳ Hoa nằm trên đỉnh cao chứa khoảng 17 triệu m3, cao hơn so với mực nước biển 90m và cách Trung tâm cấp nước 6km.

Đập Kim Sơn – Nơi Trung tâm cấp nước Khu kinh tế lấy về để xử lý. Ảnh: Tăng Thành

Theo quan sát tại Trung tâm cấp nước, nguồn nước thô sau khi dẫn về đều trải qua các quy trình hóa nghiệm chặt chẽ. Các hệ thống xử lý nước qua các bể trộn tạo bông, bể lắng la men tách lọc và có thể hút được các nhủ tương khó kết tủa. Tiếp theo, nước chuyển sang bể lọc nhanh trọng lực hoạt động theo nguyên lý quy chuẩn được lọc qua lớp cát thạch anh theo chiều từ trên xuống dưới bằng trọng lực dòng nước. Mặt khác, nước đầu vào sau khi được đưa vào các bể để lọc thì sẽ được chuyển tiếp vào bể chứa. Trên đường đi, hệ thống nước phải bắt buộc qua đường ống khử trùng có clo với hàm lượng theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

Ông Hoàng Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm cấp nước Khu kinh tế Hà Tĩnh giải thích: Sau khi xử lý xong các khâu trên, nguồn nước tiếp tục được lấy mẫu để kiểm tra xem nước đã đạt yêu cầu theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01: 2009/BYT hay chưa. Đồng thời hàng tháng, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh sẽ lấy mẫu kiểm tra. Tại đây cũng có phòng hóa nghiệm với đầy đủ thiết bị tiện nghi, hiện đại để đáp ứng cho việc kiểm tra, thí nghiệm các thành phần từ nguồn nước thô đến nguồn nước sạch, phục vụ nhu cầu sinh hoạt.

Kiểm tra mẫu nước tại phòng hóa nghiệm. Ảnh: Tăng Thành

Theo đó, trong số 15 chỉ tiêu chính sẽ có 3 chỉ tiêu quan trọng nhất luôn luôn phải đạt được gồm: Thứ nhất là độ trong độ đục, thứ hai là các thành phần vi khuẩn Coliforms và E.coli gây ra thổ tả, đường ruột đau bụng mà cái này phụ thuộc vào hàm lượng Clo dư bởi Clo có tác dụng khử các vi khuẩn này. Một chỉ tiêu nữa chính là nồng độ pH phải nằm trong giới hạn cho phép (tối đa từ 6.5 – 8.5)…

Để chứng minh cho nguồn nước mà người dân sinh hoạt hằng ngày luôn đảm bảo, an toàn và không hề bị ảnh hưởng bởi lượng rác thải mà Formosa chôn cất, ông Hoàng Tiến Dũng trực tiếp tiến hành đi lấy mẫu nước kiểm tra tại phòng hóa nghiệm của Trung tâm cấp nước. Qua quá trình thực nghiệm, độ đục khi chưa qua xử lý là 8,82 NTU và mẫu nước đã qua xử lý 0,22 NTU (Trong khi đó giới hạn tối đa là 2), hàm lượng Clo dư 0,50mg/l trong đó tiêu chuẩn tối đa từ 0.3 – 0.5, không phát hiện vi khuẩn Coliforms và E.coli và không có mùi vị lạ.

Kết quả kiểm nghiệm trước và sau khi xử lý. Ảnh: Tăng Thành

Như vậy dựa vào trả lời kết quả kiểm nghiệm mà đại diện Trung tâm cấp nước thực hiện thì chúng ta có thể thấy được nguồn nước của Trung tâm lấy ở hồ Kim Sơn là an toàn, trải qua quá trình hóa nghiệm chặt chẽ, đảm bảo mới đưa ra phục vụ nước sinh hoạt ăn uống cho người dân.

Tăng Thành – Phương Thảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP