Dự án đầu tư

Đảm bảo hạ tầng các khu tái định cư trong KKT Vũng Áng

Có mặt tại các khu tái định cư (TĐC) thôn Minh Huệ (Kỳ Nam) và Ba Đồng (Kỳ Phương) vào những ngày cuối tháng 3, chúng tôi được chứng kiến không khí thi công xây dựng khá nhộn nhịp. Chị Hoàng Thị Nhạn – một trong những hộ dân bốc thăm được lô đất trước cổng trường tiểu học cho biết, ngay sau khi nhận tiền đền bù và bốc thăm nhận đất nơi ở mới, gia đình chị đã khẩn trương xây nhà và ki-ốt để kinh doanh hàng tạp hóa.

Sau hơn 4 tháng kể từ ngày tổ chức lễ hội di dời các hộ dân ở thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh) lên vùng đất mới, đến thời điểm này, đã có 1.054/1.235 hộ nhận tiền bồi thường và hàng trăm hộ dân đang gấp rút thi công, hoàn thiện nhà ở hoặc vận chuyển đồ đạc về nơi ở mới.

Đảm bảo hạ tầng các khu tái định cư trong KKT Vũng Áng
Người dân khu TĐC thôn Ba Đồng khẩn trương hoàn thiện nhà, di chuyển đồ đạc về nơi ở mới.

Theo chị Nhạn, hiện nay, đang thời kỳ cao điểm của xây dựng và tại khu TĐC luôn có hàng trăm tốp thợ nên việc buôn bán, dịch vụ gặp nhiều thuận lợi. Không chỉ gia đình chị Nhạn biết nắm lấy thời cơ mà nhiều hộ dân lên trước cũng đã bắt đầu ổn định cuộc sống và chuyển đổi nghề cũ sang kinh doanh buôn bán, dịch vụ. Đến thời điểm này, trong tổng số 901 hộ đủ điều kiện TĐC thì đã có 867 hộ nhận đất, trong đó 678 hộ đã bỏ móng làm nhà và đang hoàn thiện để dọn về ngôi nhà mới.

Cùng với các hộ dân khẩn trương xây dựng nhà cửa thì đến nay các hạng mục hạ tầng như trường mầm non, tiểu học, trạm y tế cũng đã được BQL Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng bàn giao đưa vào sử dụng. Nổi bật ở trung tâm khu TĐC thôn Ba Đồng là trường tiểu học với 2 dãy nhà cao tầng, 16 phòng học rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ hệ thống chiếu sáng, quạt mát cùng hệ thống phòng học đa chức năng, sân chơi, bãi tập đạt chuẩn.

Thầy giáo Võ Văn Thanh – Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Lợi cho biết: Bắt đầu từ 15/2, nhà trường đã tiếp nhận học sinh. Ngoài việc bố trí đội ngũ giáo viên có năng lực, tâm huyết, nhà trường còn lập tổ đón tiếp, phân lớp khi các em đến nhập trường. Chương trình giảng dạy, thời khóa biểu được áp dụng theo đúng quy định của ngành Giáo dục. Đến nay đã có 72 học sinh từ lớp 1 – lớp 5 vào học tại trường mới. Trường mầm non cũng đã có hàng chục cháu đến lớp và được nhà trường tổ chức ăn bán trú.

Nhiều phụ huynh ở khu TĐC cho biết, mặc dù trường lớp đã khang trang, điều kiện đi học đảm bảo hơn nhiều so với trường cũ nhưng chỉ còn hơn 2 tháng nữa là nghỉ hè nên đa số đang để con em học ở trường cũ.

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó BQL KKT Hà Tĩnh cho biết: Để đảm bảo việc học tập cho con em các hộ dân vùng TĐC, ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng sạch, BQL KKT tỉnh đã chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương huy động tối đa nguồn lực thi công các hạng mục hạ tầng thiết yếu như điện, nước và đặc biệt là hệ thống trường học, trạm xá. Đến nay, 2 khu TĐC Ba Đồng và Minh Huệ đã hoàn thiện 100%, còn khu TĐC Đông Yên đang được nhà thầu (Công ty CP Thương mại dịch vụ Nga Sơn) khẩn trương triển khai thi công phần nền đường, bó vỉa và hạng mục cấp thoát nước.

Mặc dù tiến độ xây dựng hạ tầng cũng như việc di dời chưa đạt yêu cầu, kế hoạch đề ra nhưng với sự nỗ lực của các cấp, ngành và đặc biệt là sự chia sẻ khó khăn của đa số người dân vùng TĐC là động lực để những hộ dân còn lại sớm thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước di dời lên nơi ở mới, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.

Bá Tân – Thế Công/Baohatinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP