Người đương thời

Đại úy Công an Trần Hữu Hương – Dũng cảm tấn công tội phạm

Đại úy Hương là tấm gương sáng về tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm của Công an thị xã Hồng Lĩnh và là một trong 10 gương thanh niên công an tiêu biểu được tôn vinh trong Tháng Thanh niên năm 2012 do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức.

Chúng tôi gặp đại úy Trần Hữu Hương, đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy tại lễ tuyên dương “Thanh niên Công an Hà Tĩnh tiêu biểu”, trong dịp kỷ niệm 81 năm ngày truyền thống Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ánh mắt hiền, nụ cười hóm hỉnh, nhưng Đại úy Hương lại là “Khắc tinh” của tội phạm ma túy. Được biết, sắp tới anh cũng là đại biểu duy nhất của thanh niên Công an Hà Tĩnh được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 – 20/7/2012) do Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm – Bộ Công an tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

Đại úy Hương tâm sự rằng, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, anh được đảm nhận nhiều lĩnh vực khác nhau trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm. Từ năm 2007 đến 2009, anh được phân công về Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về tệ nạn xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an Thị xã Hồng Lĩnh. Được sự dìu dắt của các thế hệ đi được, anh đã trở thành “điểm sáng” của đội trong các mặt công tác. Chỉ trong vòng 2 năm đó, anh đã cùng tập thể đội đấu tranh có hiệu quả 12 ổ nhóm, 57 đối tượng trộm cắp tài sản, thu tài sản trả lại cho người bị hại trị giá hơn 300 triệu đồng, đấu tranh khám phá thành công 02 chuyên án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, 16 vụ tệ nạn xã hội (đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma tuý…), góp phần làm giảm hoạt động của các loại tội phạm hình sự trên địa bàn.

Trong thời gian từ 2009 đến 2010, ở vị trí công tác mới là Phó trưởng Công an phường Nam Hồng – Thị xã Hồng Lĩnh, anh đã tích lũy thêm cho mình nhiều bài học quý về học dân, gần dân, hiểu dân, lắng nghe nhân dân mà Chủ tịch Hồ Chí Minh từng đúc kết. Những việc vui, chuyện buồn trong nhân dân anh đều có mặt. Anh xác định, nhân dân chính là “Thành lũy” vững chắc trong sự nghiệp Bảo vệ an ninh tổ quốc. Nhờ nắm rõ tư tưởng của quần chúng nhân dân, làm tốt công tác nắm tình hình, anh đã tham mưu kịp thời, có hiệu quả cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết tốt các tình liên quan đến ANTT trên địa bàn, không để đột xuất bất ngờ xẩy ra. Trực tiếp chỉ đạo, tham gia điều tra làm rõ hàng chục vụ trộm cắp tài sản và tai, tệ nạn xã hội.

            Với cương vị là Đội trưởng Đội CSĐTTP về Ma túy từ năm 2011 đến nay, anh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác trinh sát địa bàn, nắm chắc di biến động của tội phạm ma tuý, chủ động tham mưu, đề xuất với Ban chỉ huy lập án đấu tranh với hoạt động mua bán, tàng trử ma tuý, không để hình thành các tụ điểm ma tuý trên địa bàn. Kết quả, đã khởi tố 03 vụ, 03 bị can  (trong đó có 02 chuyên án); bắt xử lý 13 vụ – 15 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý, lập hồ sơ xử lý hành chính… Điển hình: Ngày 4/4/2011, anh đã cùng đồng đội tổ chức điều tra, khám phá 01 ổ nhóm trộm cắp xe máy 02 đối tượng gồm: Nguyễn Anh Ngọc – Sinh năm 1983 ở Đồng Thành – Yên Thành và Nguyễn Viết Đồng – Sinh năm 1983 ở Tăng Thành – Yên Thành – Nghệ An, đều là những đối tượng nghiện ma túy. Qua đấu tranh các đối tượng khai nhận từ năm 2009 đến 2011 đã gây ra trên 100 vụ trộm cắp xe máy trên các địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Để làm tốt công tác đấu tranh tội phạm ma túy và bài trừ tệ nạn nạn này khỏi cộng đồng xã hội, anh thường xuyên phối hợp với các tổ chức, đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh Niên, Mặt trận tổ quốc địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cảm hoá giáo dục các đối tượng nghiện ma tuý; cùng với 2 câu lạc bộ “Đồng cảm” ở phường Bắc Hồng và câu lạc bộ “Tình thương trách nhiệm” ở phường Nam Hồng – Thị xã Hồng Lĩnh cảm hoá, giúp đỡ, tạo việc làm, tái hoà nhập cộng đồng… cho các đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn; đã cảm hoá, giúp đỡ được 5 người cai nghiện thành công, 7 người cai nghiện tiến bộ, hướng dẫn, đề xuất với cấp có thẩm quyền cho 8 đối tượng vay vốn để có điều kiện đầu tư vào sản xuất, tăng thu nhập, đến nay nguồn vốn được vay đều phát huy có hiệu quả. Điển hình như anh Trần Văn Tuấn (Đức Thuận), Nguyễn Trọng Chiến (Trung Lương), Nguyễn Phúc Lâm  (Nam Hồng).

Ghi nhận những kết quả đó, nhiều năm liền Đại úy Trần Hữu Hương được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”. Thượng tá Trần Thủy Hồng – Trưởng Công an thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Do tính chất phức tạp của công tác đấu tranh với các loại tội phạm, hiện nay, đồng chí Hương đang phải điều trị liên tục tại Bệnh viện 19-8 Bộ Công an từ tháng 11/2011 đến nay, nhưng đồng chí vẫn tiếp tục bám trụ để tập trung giải quyết các vụ việc được giao. Đại úy Hương là tấm gương sáng về tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm của Công an thị xã Hồng Lĩnh và là một trong 10 gương thanh niên công an tiêu biểu được tôn vinh trong Tháng Thanh niên năm 2012 do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức.

Xuân Lý – Văn Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP