Trong nước

Đại sứ Nhật Bản gọi APEC là “thành tích ngoại giao đặc biệt xuất sắc” của Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đã ca ngợi tình hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản trong nhiều năm qua, đồng thời nhận định sự kiện APEC 2017 là thành tích ngoại giao đặc biệt xuất sắc của Việt Nam.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio phát biểu khai mạc buổi lễ (Ảnh: Đức Hoàng)

“Năm 2017 đã trở thành một năm có ý nghĩa đặc biệt trong lịch sử mối quan hệ Nhật - Việt. Chúng ta đã chứng kiến các chuyến viếng thăm lẫn nhau cấp cao giữa 2 nước. Chuyến thăm đầu tiên của Nhật Hoàng và Hoàng hậu đã nâng cấp mối quan hệ 2 nước lên tầm cao mới. Tiếp theo, Thủ tướng Shinzo Abe đã tới thăm Việt Nam 2 lần trong năm nay và 2 nước đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng. Việc tổ chức thành công Tuần lễ lãnh đạo cấp cao APEC và hội nghị Bộ trưởng TPP là “thành tích ngoại giao đặc biệt xuất sắc của Việt Nam”, Đại sứ Umeda Kunio chia sẻ trong bài phát biểu tối ngày 12/12 nhân dịp Lễ kỷ niệm ngày sinh Nhật Hoàng Akihito.

Buổi lễ có sự tham gia của Ủy viên Trung Ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung Ương, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật Phạm Minh Chính; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; cùng các nhà ngoại giao nước ngoài, các quan chức và đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Ngài Đại sứ Kunio nhận định quan hệ hữu nghị cũng như hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ thể hiện qua những con số tổng vốn đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam ước đạt 8,5 tỷ USD trong năm nay, gấp 4 lần năm ngoái, và là mức cao chưa từng có trong lịch sử.

Đại sứ Nhật Bản cũng ca ngợi những thành tưu trong công cuộc hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, văn hóa, giáo dục, cũng như ngoại giao nhân dân giữa 2 quốc gia.

Thay mặt Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã gửi tới Nhật Hoàng Akihito, Hoàng hậu Michiko, các thành viên hoàng gia, chính phủ và nhân dân Nhật Bản lời chúc mừng chân thành, nồng nhiệt nhất.

Ông Mai Tiến Dũng cũng nhắc lại câu chuyện Nhật Hoàng Akihito đã từng thực hiện công trình nghiên cứu về cá bống cát trắng từ những năm 1970 và trao tặng cho Việt Nam. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định đây không chỉ là biểu tượng về tình hữu nghị giữa 2 nước mà còn là đóng góp nghiên cứu khoa học quý báu cho Việt Nam.

Trải qua nhiều thế kỷ đặc biệt là hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng “quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử”. Bộ trưởng nhấn mạnh sự kiện 2 nước đã phối hợp chặt chẽ góp phần vào thành công của tuần lễ cấp cao APEC 2017, thúc đẩy liên kết khu vực nhất là về kinh tế trong đó có việc đạt được thỏa thuận cơ bản với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ngài Đại sứ Umeda Kunio cho rằng chuyến thăm chính thức cấp quốc gia đầu tiên của Nhật Hoàng và Hoàng hậu khi Nhật Hoàng đã 83 tuổi và sau khi ngài vừa bày tỏ ý định muốn thoái vị thể hiện sự coi trọng của Nhật Bản với Việt Nam. Báo chí và truyền hình Nhật Bản đã liên tục đưa tin về sự đón tiếp nồng hậu, nhiệt thành của Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Đại sứ Kunio cho biết thêm, Nhật Bản đã ra quyết định Nhật Hoàng thoái vị vào ngày 30/4/2019 và Nhật Hoàng mới lên ngôi vào ngày 1/5/2019.

(Từ trái sang phải) Ủy viên Trung Ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung Ương Phạm Minh Chính; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; và Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio tại buổi lễ. (Ảnh: Đức Hoàng)



Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP