Lao Động - Việc Làm

Dải nước màu đỏ ở Vũng Áng báo hiệu trúng đậm cá?

Một năm nhiều nhất có vài lần dải nước mé (nước biển màu đỏ) dạt vào bờ. Đây là hiện tượng tự nhiên bình thường. Thời điểm đó ra biển đánh cá thì rất trúng quả”, một người dân tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết.

Sáng 18.1, người dân xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phát hiện vệt nước màu hồng dài khoảng 100 m chạy dọc kè chắn sóng của cảng Vũng Áng, rộng khoảng 15 m. Vệt nước màu hồng này được sóng đánh từ ngoài biển quấn vào đọng ở nơi người dân dựng nhiều bè nổi bán hải sản. Nhiều đoạn bị sóng đánh tan, xung quanh không ghi nhận bất cứ loài hải sản nào chết.

Trao đổi với PV Dân Việt  trưa 20.1, chị Chu Thị Lý ở xã Kỳ Lợi thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết: “Sau một ngày dải nước đỏ dạt vào bờ biển (ngư dân ở đây gọi là nước mé) khu vực lồng bè nổi kinh doanh hải sản của người dân xã Kỳ Lợi tại khu vực cảng Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh thì đến trưa nay dải nước này đã tan. Đây là hiện tượng tự nhiên bình thường, năm nào ngư dân ở đây cũng thấy nước mé này dạt vào bờ một lần. Vào ban đêm nếu múc chậu nước mé này dội lên vật gì đó là vật đó sáng lòe một lúc”.

dai nuoc mau do o vung ang bao hieu trung dam ca? hinh anh 1

dai nuoc mau do o vung ang bao hieu trung dam ca? hinh anh 2

Cũng theo chị Lý: “Theo kinh nghiệm nhiều năm của ngư dân địa phương thì thời điểm nào phát hiện nước mé dạt vào bờ mà ngư dân ra biển đánh cá thì trúng đậm, báo hiệu biển rất nhiều cá và dễ đánh bắt. Đặc biệt là các loại cá như cá trích, cá chuồn”.

Trước đó vào sáng 19.1, nhiều hộ dân đang kinh doanh hàng hải sản và nuôi cá lồng bè tại khu vực cảng Vũng Áng, thuộc xã Kỳ Lợi thị xã Kỳ Anh thấy xuất hiện dải nước màu đỏ ở bờ biển nên đã báo các cơ quan chức năng đã đến kiểm tra.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Xuân Hùng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi nhận được tin, Phòng TNMT thị xã Kỳ Anh đã xuống hiện trường nắm bắt thông tin. Bước đầu ngư dân địa phương nói đây là hiện tượng tự nhiên bình thường. Tuy nhiên để có kết luận khoa học, Phòng TNMT đã báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng. Sau đó Viện Công nghệ và Môi trường đã lấy mẫu nước tại các vị trí xuất hiện dải nước màu đỏ đưa đi phân tích sớm có kết luận hiện tượng trên”.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP