Xã hội

Đại lộc, Quảng Nam: Xôn xao clip tại chợ Ái Nghĩa, cán bộ chửi dân ngu

Ngày 24/4/2019 trên trang mạng xã hội facebook có tên Phượng Sang đăng tải đoạn clip chia sẻ về việc mâu thuẫn giữa ban quản lí chợ Ái Nghĩa - Đại Lộc và một tiểu thương hiện đang kinh doanh buôn bán tại chợ.

Đoạn clip dài gần 18 phút ghi lại cảnh lời qua tiếng lại giữa chị Trần Thị Bé Phượng (tiểu thương có ki ốt trong chợ, người đăng clip) và ông Nguyễn Văn Thái - đội trưởng đội quản lí chợ.

Theo lời chị Phượng, ông Thái có hành vi bao che, ô dù cho em vợ là hộ đang buôn bán tại ki ốt số 15, chỉ xử lý mỗi ki ốt của chị mà không xử lý các ki ốt khác cũng có hành vi lấn chiếm, ngoài ra ông Thái còn lớn tiếng thách thức, hất đổ đồ, chửi dân ngu.

Có hay không việc ô dù, ưu ái trong xử lý lấn chiếm hành lang chợ?

Theo Phóng viên Quê Hương Ngày Nay tìm hiểu được biết, sáng ngày 24/4/2019 ông Nguyễn Văn Thái - đội trưởng đội quản lí chợ Ái Nghĩa cùng 1 vài người trong đội đến ki ốt của chị Trần Thị Bé Phượng - tiểu thương kinh doanh trong chợ, buộc chị phải dọn hàng lấn chiếm hành lang. Do bức xúc trong việc xử lý sai phạm lấn chiếm hành lang chợ nên 2 bên xảy ra lời qua tiếng lại, tuy nhiên theo hình ảnh trong đoạn clip cho thấy, thay vì lập biên bản xử lý sai phạm, ông Thái cùng với một số người trong đội lại hất đổ đồ và vứt đồ của chị Phượng sang 1 bên. Hình ảnh clip cũng cho thấy các hộ trưng bày hàng hóa gần như giống nhau, xếp 1 hàng dọc theo tường. Riêng có một ki ốt vẫn trưng bày kệ giày dép theo 1 hàng dọc và 2 tủ kính quay ngang với hành lang của chợ.

Một trong những hình động ông Thái (đứng) vứt hàng hóa chị Phượng. (Ảnh cắt từ clip)


Sau khi xem đoạn clip trên, PV đã có trao đổi với ông Hứa Văn Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Ái Nghĩa. Ông Hùng cho biết sự việc trên xảy ra tại chợ Ái Nghĩa, hiện đang xác minh làm rõ.

Sáng ngày 26/4/2019, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hai - trưởng ban quản lý chợ Ái Nghĩa, ông Hai cho biết: theo tinh thần cuộc họp ngày 9/4/2019, ban quản lý chợ đã tiếp tục tổ chức thêm 2 cuộc họp khác vào ngày 11 và 19 /4/2019 xoay quanh những vấn đề chính như đảm bảo trật tự , an toàn phòng cháy chữa cháy. Nếu hộ nào vi phạm lấn chiếm sẽ lập biên bản tạm giữ vật vi phạm và trả lại khi hộ đó nộp phạt đúng qui định. Theo nội dung biên bản mà PV có được: “Không cho trưng bày hàng hóa treo móc các cánh cửa, không được dọn hàng ở hành lang trước chợ. Bên cạnh đó 2 bên cầu thang không được bỏ hàng hóa. Nếu từ ngày hôm nay tức 19/4/2019 hộ kinh doanh nào còn treo móc hàng hóa, treo móc đồ trên cánh cửa nếu còn đội bảo vệ sẽ thu giữ và xử lý theo quy định. Riêng hộ anh Hấn theo tôi 2 tủ không được trưng bày chắn đường lên chợ chính. Cho các hộ được dọn 1 hàng vali dọc theo bờ tường và khẩu trang, tất”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hai xác nhận, một trong 6 ki ốt phía mặt tiền của chợ có ki ốt số 15 là của em vợ ông Thái, vì là chỗ anh em nên ông cử ông Thái quản lý khu vực bên phía chị Phượng, không có hộ em vợ ông Thái và cử người khác đảm nhiệm khu vực còn lại có ki ốt số 15. Được biết, hộ ông Hấn trong biên bản cuộc họp nhắc đến là chồng của bà Bùi Thị Minh, người đứng tên ki ốt số 15.

Theo sơ đồ chợ Ái Nghĩa mà PV có được, mặt tiền ki ốt số 15 quay theo hướng khác, không cùng hướng đường chính với 5 ki ốt còn lại, không được trưng bày hàng hóa theo hướng chính với hộ chị Phượng. Mặc dù trong biên bản cuộc họp có ghi rõ hộ kinh doanh ki ốt số 15 đã được ban quản lý nhắc nhở tuy nhiên sai phạm ở đây vẫn không được xử lý dứt điểm. Mặc khác, tại thời điểm xảy ra việc tranh cãi, trong clip vẫn cho thấy rõ dãy giày dép và các tủ trưng bày vẫn còn để lộ thiên trước hành lang.

Rõ ràng sai phạm ở đây không mang tính đơn lẻ trong cùng thời điểm, lại không xử lý đồng loạt các hộ sai phạm, mà chỉ xử lý riêng hộ chị Phượng nên gây ra phản ứng bởi thiếu tính công bằng khách quan.

Cán bộ chửi dân ngu, không sợ ai. Hùa theo đánh người vì quen biết?

“Tau đâu có sợ, trên đời này tau sợ thì thôi tau đâu có làm người, đây không sợ ai, không bao giờ sợ ai, làm đúng theo Nhà nước không sợ, cho mày quay luôn, bây đừng có ngu” là 1 vài câu nói của ông Thái xuất hiện trong clip khi ông cùng đội quản lý chợ kiểm tra xử lý lấn chiếm tại ki ốt chị Phượng. Là một cán bộ, làm việc theo nội quy, quy định đề ra, tuy nhiên ông Thái lại có những hành động không đúng, lời lẽ phát ngôn theo kiểu thách thức, thô lỗ càng gây cho vụ việc thêm phức tạp. Thiết nghĩ từ phía Ban quản lý chợ cũng như cơ quan liên quan cần xem xét lại tư cách và thái độ của vị đội trưởng này.

Cũng trong clip, do bức xúc việc xử lý sai phạm lấn chiếm, vì phân bua khiếu nại thiếu công bằng chị Phượng bị một người phụ nữ đánh vào đầu. Nguyên cớ đánh người của người phụ nữ này là gì? Phải chăng vì chị Phượng khiếu nại đúng hay phía sau người phụ nữ này có 1 thế lục nào đó chống lưng? Được biết, người đánh chị Phượng trong clip là em vợ ông Thái. Chính quyền địa phương cần làm rõ, xử lý nghiêm những hành vi xem thường người khác.

Chị Phượng (áo đen) bị một người phụ nữ được cho là em vợ ông Thái (chủ dãy tủ kính phía sau lưng) đánh tới tấp vào đầu. Và hàng hóa ngã đỗ ngổn ngang của chị Phượng. (Ảnh cắt từ clip)

Trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Hai cũng đồng tình thừa nhận rằng cá nhân ông Nguyễn Văn Thái có thái độ nóng tính, hất đổ đồ của chị Phượng là không đúng với tinh thần làm việc của ban quản lý đưa ra. Hơn nữa ông Hai cũng thừa nhận việc ông Thái lớn tiếng thách thức, chửi dân ngu là hoàn toàn không đúng với tư cách một cán bộ đối với người dân, sai với quy định xử lý vi phạm trong các cuộc họp đề ra.

Theo nguồn tin cho biết trước đây ông Thái là một cán bộ công an, công tác tại huyện Nam Giang - Quảng Nam, có hay không việc ông từng mắc sai phạm?. PV Quê Hương Ngày Nay sẽ tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Nhận thấy vụ việc tương đối phức tạp, gây ồn ào mất trật tự trong một thời gian, làm ảnh hưởng đến văn minh, văn hóa đô thị chung. Đề nghị cơ quan chức năng xác minh làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm những cá nhân liên quan có sai phạm theo đúng pháp luật, lập lại trật tự đô thị vốn có xưa nay của địa phương.

Tác giả: Cao Thanh

Nguồn tin: Tạp chí Quê hương ngày nay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP