Thế giới

Đài Loan treo thưởng tiền cho thông tin về 152 du khách Việt Nam bỏ trốn

Chính quyền Đài Loan cho biết họ đã bắt đầu treo thưởng tiền mặt cho ai cung cấp các thông tin hữu ích có thể giúp lực lượng hành pháp hòn đảo tìm thấy tung tích của 113/152 du khách Việt Nam vẫn đang “mất tích”.

Lực lượng hành pháp Đài Loan bắt giữ các du khách bỏ đoàn (Ảnh: NIA)

Lực lượng hành pháp Đài Loan bắt giữ các du khách bỏ đoàn (Ảnh: NIA)

Central News dẫn nguồn tin từ cơ quan di trú Đài Loan NIA cho biết tính tới ngày 3/1, lực lượng hành pháp hòn đảo đã tìm thấy 35 du khách Việt Nam “mất tích”.

Ngày 21/12 và 23/12/2018, bốn đoàn khách du lịch Việt Nam đã tới Cao Hùng, Đài Loan và biến mất rải rác trong những ngày sau đó cho tới khi NIA hoàn toàn mất liên lạc với 152/153 hành khách. Sau khi đăng thông báo ngày 25/12, NIA đã liên hệ được với 1 du khách và 3 người khác đã xuất cảnh khỏi hòn đảo, nên con số mất tích giảm xuống 148 người.

Đặc nhiệm NIA và các cơ quan cảnh sát tại các thành phố Đài Loan vẫn đang tiếp tục quá trình tìm kiếm. Tới thời điểm hiện tại vẫn còn 113 người chưa rõ tung tích.

Trong buổi họp báo ngày 3/1, lãnh đạo NIA Qiu Feng-guang cho biết cơ quan này có bằng chứng rằng các du khách Việt Nam lên kế hoạch đã bỏ đoàn trước khi sang Đài Loan và được các nhóm buôn người có tổ chức tại hòn đảo hỗ trợ. Trước đó, NIA đã bắt một nghi phạm mang họ Trịnh, người gốc Việt có thẻ thường trú tại Đài Loan, nghi đã tới đón các du khách vào ngày bỏ đoàn.

Ông Qiu cho biết NIA sẽ treo thưởng tiền mặt tối đa 4.000 Đài tệ (130 USD) cho những thông tin giúp ích cho lực lượng hành pháp tìm thấy các khách du lịch bỏ đoàn. Đây là mức thưởng được quy định trong luật di trú của hòn đảo.

Giới chức Đài Loan đồng thời cảnh báo những doanh nghiệp, cơ sở, cửa hàng biết nhưng vẫn thuê các lao động bất hợp pháp và những người nước ngoài trốn lại hòn đảo sẽ nhận hình phạt nặng từ 150.000-750.000 Đài tệ.

Ngày 1/1, NIA đã phát đi thông báo bằng tiếng Việt, hối thúc các du khách bỏ trốn sớm ra trình diện cơ quan chức năng với cam kết sẽ đảm bảo nhân quyền cho những đối tượng này. Cơ quan này cảnh báo những du khách này đang vi phạm luật pháp hòn đảo và có thể ngồi tù tối đa 3 năm và nhận mức phạt 90.000 Đài tệ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: du khách , việt nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP