Thế giới

Đài Loan sẽ siết chặt cấp thị thực cho du khách

Chính quyền Đài Loan đang xem xét lại Dự án thí điểm Quan Hồng sau vụ 152 du khách Việt Nam biến mất ngay khi đến lãnh thổ này vào tuần rồi.

Dự án này bắt đầu từ năm 2015 nhằm thu hút thêm du khách đến từ các nước mục tiêu của “Chính sách hướng Nam mới” của Đài Loan.

Cụ thể, chương trình cho phép các đoàn du lịch từ 5 người trở lên và đến từ 6 nước Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Lào, Ấn Độ xin thị thực điện tử thông qua các "công ty du lịch chất lượng" được cơ quan du lịch Đài Loan cấp phép mà không cần chứng minh tài chính.

Cục trưởng Cục Du lịch Đài Loan Chou Yung-hui hôm 26-12 cho biết các du khách vẫn có thể đến Đài Loan thông qua chương trình nhưng cơ quan này sẽ siết chặt thủ tục kiểm tra thị thực.

Ngoài ra, theo ông Chou, Cục Du lịch Đài Loan sẽ làm việc với Cục Di trú (NIA) và Cơ quan Ngoại giao Đài Loan (MOFA) để lựa chọn ngẫu nhiên các đơn xin cấp thị thực để kiểm tra thêm.

Camera an ninh ghi lại hình ảnh một thành viên nhóm du khách Việt Nam đi bộ ra đường khi những người khác bước vào một khách sạn ở Cao Hùng hôm 23-12. Ảnh: Taipei Times

Camera an ninh ghi lại hình ảnh một thành viên nhóm du khách Việt Nam đi bộ ra đường khi những người khác bước vào một khách sạn ở Cao Hùng hôm 23-12. Ảnh: Taipei Times

Khi được hỏi liệu chính quyền có cân nhắc điều chỉnh chương trình, ông Chou cho biết sẽ sớm dự cuộc họp với Ủy ban phát triển và xúc tiến du lịch của nội các Đài Loan để bàn về những vấn đề mà chương trình này đối mặt.

"Những gì xảy ra tuần rồi chỉ là một vụ việc đơn lẻ. Vẫn có các nhóm tour du lịch chất lượng và chúng ta không nên đánh giá tiêu cực chương trình. NIA vẫn cần điều tra vụ việc và chúng tôi sẽ đề xuất các biện pháp để xử lý những tình huống tương tự" - Cục Du lịch Đài Loan cho biết.

Các du khách bỏ trốn nói trên đã được hãng lữ hành International Holidays Trading Travel tại Việt Nam tập hợp trước khi được đối tác ETHoliday tiếp nhận khi đặt chân tới Đài Loan.

Sau vụ việc, Cục Lãnh sự Đài Loan đã hủy thị thực cấp cho 182 du khách đã đặt tour đến Đài Loan thông qua Công ty International Holidays Trading Travel nhưng vẫn chưa đến hòn đảo này. Ngoài ra, Cục Lãnh sự Đài Loan sẽ dừng xem xét hồ sơ xin cấp thị thực của Công ty International Holidays Trading Travel.

Các hãng lữ hành cho biết vụ việc vừa xảy ra với du khách Việt Nam là một ví dụ cho thấy các đối tượng buôn người có thể lợi dụng kẽ hở của Dự án thí điểm Quan Hồng.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Cứu trợ Du lịch Quốc tế Đài Loan Roget Hsu, ETHoliday tuần trước đã tiếp nhận 5 nhóm du khách Việt Nam.

Nhóm đầu tiên gồm 23 người đã tới thành phố Cao Hùng hôm 21-12 cho chuyến đi kéo dài 5 ngày. 4 nhóm còn lại, gồm tổng cộng 130 người, tới sân bay Đài Nam hôm 23-12 cho chuyến du lịch 4 ngày.

Cả 5 nhóm này đều nghỉ qua đêm tại 2 khách sạn ở Cao Hùng.

Theo ông Hsu, các đối tượng buôn người được cho là đã sắp xếp xe ô tô để đón các nhóm du khách Việt Nam tại sân bay.

Theo ông Hsu, hướng dẫn viên du lịch người Đài Loan của nhóm đầu tiên đã phản đối hành động này và gọi điện cho cảnh sát. Tuy nhiên cảnh sát Đài Loan nói rằng họ không thể tiến hành bắt giữ vì các du khách đều có thị thực du lịch hợp lệ.

Sau đó, 7 du khách của nhóm đầu tiên đã rời đi vào sáng 24-12. 16 người còn lại của nhóm này bị phát hiện mất tích vào sáng 25-12. Ngoài ra, trong số 130 du khách tới Đài Loan hôm 23-12, 128 người đã mất tích sáng hôm sau (24-12) trong khi một người khác rời đi vào ngày 25-12.

Theo ông Hsu, các du khách từ những nước thuộc Dự án thí điểm Quan Hồng không được yêu cầu chứng minh tài chính khi nộp hồ sơ xin cấp thị thực. Do vậy, các hãng lữ hành Việt Nam lẽ ra nên giúp đỡ bằng cách kiểm tra sơ bộ vấn đề này.

Ông Hsu cho rằng việc các hãng lữ hành Đài Loan phải trả phí trục xuất đối với mỗi du khách bỏ trốn là điều vô lý.

Hiện NIA đã có trong tay danh sách các du khách từ ETHoliday và đang tìm kiếm những người mất tích. Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết đã thu hồi thị thực của các du khách mất tích và yêu cầu NIA xác định vị trí cũng như trục xuất họ.

Tác giả: P. Võ

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP