Thế giới

Đài Loan bắt người Việt trốn trong tủ lạnh

Giới chức Đài Loan đã bắt giữ một đối tượng lao động Việt Nam bất hợp pháp nấp trong tủ lạnh, nghi ngờ rằng đối tượng này đã tiếp tay cho một nhóm du khách thuộc đoàn 152 người Việt bỏ trốn khi sang hòn đảo tháng trước.

Đối tượng lao động bất hợp pháp người Việt Nam bị bắt khi đang nấp trong tủ lạnh (Ảnh: Central News)

Đối tượng lao động bất hợp pháp người Việt Nam bị bắt khi đang nấp trong tủ lạnh (Ảnh: Central News)

Central News ngày 8/1 đưa tin, trong chiến dịch tìm kiếm 152 du khách Việt Nam “mất tích” khi sang Đài Loan tháng trước, giới chức hòn đảo đã đồng thời phát hiện ra nhiều trường hợp lao động người Việt bất hợp pháp khác đang lẩn trốn.

Ngày 21/12 và 23/12/2018, bốn nhóm du khách Việt Nam tới thành phố Cao Hùng đã bỏ đoàn rải rác cho tới khi 152/153 người mất liên lạc hoàn toàn. Tới ngày 26/12, NIA xác nhận họ liên lạc được với 1 người và 3 người về nước, nên số du khách mất tích là 148.

Chính quyền Đài Loan cho biết họ có bằng chứng cho thấy vụ bỏ đoàn dường như đã được lên kế hoạch bài bản từ trước và có thể có sự nhúng tay của các nhóm tội phạm buôn người với mục tiêu cung cấp lao động bất hợp pháp, giá rẻ cho các nhà máy, công ty địa phương.

Ngày 8/1, sau khi điều tra và phát hiện một chiếc xe hơi chở người Việt từ Hsinchu xuống Taichung, cảnh sát và đặc nhiệm đã theo dõi và bắt được thêm 4 du khách Việt bỏ đoàn hồi tháng 12/2018 cùng với 3 lao động bất hợp pháp khác tại một tòa nhà ở Wuqi. Khi nghe thấy tiếng động lạ trong tủ lạnh, cảnh sát đã mở ra và phát hiện thêm một lao động bất hợp pháp người Việt Nam khác đang nấp bên trong.

Người đàn ông này cao 1m60 và nặng 50kg, đã lẩn trốn luật pháp và giới chức Đài Loan trong 1.278 ngày qua. Theo cảnh sát, đối tượng này cũng bị nghi đã sắp xếp thuê xe tới đón 4 du khách Việt Nam bỏ đoàn tháng trước.

Theo số liệu cập nhật gần nhất của NIA vào ngày 7/1, giới chức Đài Loan đã tìm được 52 du khách gồm 24 đối tượng bị bắt và 28 người tới trình diện. Hiện thời, Đài Loan tiếp tục truy tìm 96 du khách còn lại.

NIA tuần trước đã treo thưởng 4.000 Đài tệ tiền mặt (129 USD) cho các thông tin có thể giúp ích cho quá trình tìm kiếm các du khách vẫn đang “bặt vô âm tín”.

Giới chức hòn đảo cũng ra thông báo kêu gọi các đối tượng bỏ trốn sớm trình diện để được hưởng khoan hồng của luật pháp, cũng như cảnh báo những trường hợp ngoan cố sẽ phải nhận hình phạt nặng.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP