Trong nước

Đại hội Đảng bộ một số tỉnh miền Trung: Hụt hẫng cán bộ nữ

Sau Đại hội, dù đã chuẩn bị chu đáo trong công tác nhân sự nhưng tỷ lệ cán bộ nữ trúng cử cấp ủy mới vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra.

Xác định nhiệm vụ trước mắt và lâu dài

Đến thời điểm này, tại khu vực miền Trung, 2 tỉnh Khánh Hòa và Quảng Trị đã tổ chức xong Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020. Qua Đại hội cho thấy, báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy và các văn kiện trình Đại hội được chuẩn bị chu đáo. Đảng bộ các địa phương đã kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong công tác nhân sự.

Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được triển khai sâu rộng, thu hút cán bộ, đảng viên và người dân hướng về đại hội. Đảng bộ các tỉnh đã mở đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp vào nội dung các văn kiện trình Đại hội.

hatinh24h
Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ 17 bầu Ban Chấp hành khóa mới.

Ông Phan Văn Kỳ, đại biểu Đảng bộ thị xã Ninh Hòa, dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa nhận xét: “Việc chuẩn bị về nội dung phải nói là hết sức đầy đủ, chặt chẽ và thực hiện đúng quy trình, từ việc lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, trong cấp ủy chính quyền. Chất lượng đến giờ phút đi vào Đại hội thì rất hoàn chỉnh”.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra tại Đại hội lần này là Đảng bộ các địa phương phải xác định rõ mục tiêu, phương hướng phát triển toàn diện trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Đối với Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa, nếu như Đại hội lần trước đưa ra mục tiêu tăng trưởng mỗi năm quá cao từ 12% đến 13% thì Đại hội này tập trung thảo luận và quyết nghị mức tăng trưởng hợp lý hơn, từ 7,6 đến 8% mỗi năm. Mục tiêu và phương hướng tổng quát của Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa trong nhiệm kỳ tới là tập trung phát triển kinh tế bền vững trên cơ sở tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa cũng đưa ra phương hướng cụ thể về 4 chương trình kinh tế – xã hội và phát triển 3 vùng trọng điểm gắn với việc thực hiện kết luận của Bộ Chính tri về “phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”; phát huy hiệu quả tiềm lực kinh tế biển.

Đối với Quảng Trị, Đảng bộ tỉnh đặt ra phương hướng từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển mạnh hệ thống đô thị, khu kinh tế, sớm hình thành Khu kinh tế Đông Nam. Đặc biệt, trong 5 năm tới, Đảng bộ tỉnh Quảng Trị tập trung khai thác có hiệu quả lợi thế về địa chính trị và địa kinh tế của địa phương, phát huy lợi thế Hành lang kinh tế Đông – Tây, tạo động lực phát triển cho các vùng trong tỉnh. Nhìn chung, các báo cáo trình tại Đại hội lần này đã đi thẳng vào những nhiệm vụ lâu dài và trước mắt của địa phương mình.

Ông Lê Quang Trang, Bí thư Chi bộ Khối phố 6, phường 5, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị bày tỏ: “Chúng tôi rất phấn khởi, chủ đề của Đại hội lần này gắn với nhiệm vụ kinh tế trong báo cáo trình Đại hội. Đại hội cũng đưa ra chỉ tiêu rất lớn, đó là đến năm 2020, đưa Quảng Trị có thu nhập bình quân trong cả nước. Đây là chỉ tiêu mới để đưa Quảng Trị bứt phá đi lên. Ban Chấp lần này cũng quan tâm đến xây dựng nông thôn mới”.

Tỷ lệ nữ trúng cử còn thấp

Tại Đại hội, công tác nhân sự luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy và mọi tầng lớp nhân dân. Việc chuẩn bị nhân sự được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Các cấp ủy kịp thời giải quyết những vướng mắc trước khi tổ chức Đại hội. Công tác chuẩn bị nhân sự thực hiện đúng hướng dẫn của cấp trên, đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn, số lượng và chất lượng. Tinh thần của mỗi Đảng viên cũng như trách nhiệm của mỗi cấp ủy Đảng trong công tác xây dựng Đảng thể hiện rõ trong việc giới thiệu, lựa chọn những cán bộ đảm bảo các tiêu chuẩn tham gia cấp ủy.

Tuy nhiên, qua Đại hội của Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa và Đảng bộ tỉnh Quảng Trị cũng cho thấy các báo cáo tham luận còn kể lể thành tích, thời gian thảo luận văn kiện không nhiều, chủ yếu là nghe trình bày các báo cáo tham luận chuẩn bị sẵn.


Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2015-2020 chỉ có 2 nữ.

Đáng lo ngại là tỷ lệ nữ trúng cử vào Ban Chấp hành mới quá ít. Cụ thể, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2015-2020 gồm 52 người nhưng chỉ có 2 nữ, chiếm tỷ lệ gần 4%; Tỉnh ủy viên là người dân tộc thiểu số cũng không nhiều. Còn đối với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Trị khóa mới, tỷ lệ nữ cũng ở mức thấp, chỉ hơn 11%. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa khóa mới gồm 14 ủy viên không có nữ.

Theo ông Mấu Thái Cư, đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa: “Tỷ lệ nữ trong cơ cấu Ban Chấp hành thiếu. Nữ đại biểu dân tộc thiểu số trong Ban Chấp hành cũng chưa đảm bảo trong cơ cấu này. Có lẽ nhiều nguyên nhân mà trong đó chủ yếu hiện nay, công tác cán bộ của chúng ta còn thiếu nữ để mà tham gia”.

Qua theo dõi Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa và Đảng bộ tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng:  “Quá trình chuẩn bị cán bộ trẻ, cán bộ nữ đối với khu vực miền Trung, chúng ta cũng còn có những tồn tại nhất định. Bởi vì quá trình chuẩn bị này đòi hỏi cần lâu dài để tạo điều kiện cho các đồng chí nữ và các đồng chí trẻ xuất hiện và đảm đương các vị trí công việc có thể trong tương lai. Đây mới chỉ là bước đầu, rút kinh kinh nghiệm trong quá trình sau Đại hội, tôi nghĩ Đảng bộ các tỉnh sẽ tiếp tục khắc phục các thiếu sót này”.

Sau Đại hội Đảng bộ 2 tỉnh Khánh Hòa và Quảng Trị cho thấy có sự hẫng hụt trong công tác cán bộ nữ. Hy vọng trong thời gian tới, bất cập này sẽ được Đảng bộ các tỉnh có giải pháp khắc phục, tạo cơ hội cho cán bộ nữ đóng góp nhiều hơn nữa trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Theo VOV.VN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP