Trong nước

Đại hội Đại biểu Hội cựu TNXP tỉnh Hà Tĩnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 – 2021

Sáng ngày 08/12/2016, tại Hội trường Khách sạn Sailing, thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Hội cựu TNXP tỉnh Hà Tĩnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã thành công tốt đẹp.

Tiết mục văn nghệ tuổi trẻ gửi tới chào mừng Đại hội đại biểu Hội cựu TNXP tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 – 2021

Tham dự Đại hội có đồng chí Vũ Trọng Kim – Chủ tịch Hội cựu TNXP Việt Nam; đồng chí Lê Đình Sơn – UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; đồng chí Trần Nam Hồng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Đặng Quốc Khánh – UV dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện các ban Đảng Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và đặc biệt là sự tham dự của 150 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 9.000 cán bộ, hội viên cựu TNXP trong toàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự Đại hội

Tại Đại hội lần này, Hội cựu TNXP tỉnh đã vinh dự tự hào được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng 3 và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội cựu TNXP Việt Nam Vũ Trọng Kim và Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn
trao Huân chương Lao động Hạng ba cho Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Tĩnh

Hội cựu TNXP tỉnh Hà Tĩnh được ra đời vào tháng 7/2006, sau 61 năm cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và 31 năm cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ kết thúc. Là tổ chức Hội có 100% cán bộ hội viên đã hoàn thành nghĩa vụ khánsg chiến, có độ tuổi trung bình cao nhất. Với tỷ lệ tập hợp hội viên trên 98%, trong nhiệm kỳ 2011 – 2016, các cấp bộ Hội đã tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức Hội và đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Hội. Đầu nhiệm kỳ có 9.634 cán bộ Hội viên. Trong đó cựu TNXP chống Pháp 530 đồng chí, chống Mỹ 9.103 đồng chí, Đảng viên 1.586 đồng chí; chị em cô đơn 331 đồng chí. Đến nay còn 9.086 đồng chí, trong đó cựu TNXP chống Pháp 370 đồng chí, chống Mỹ 8.716 đồng chí, cán bộ hội viên nữ 5.969 đồng chí, nam 3.117 đồng chí, Đảng viên 1.408 đồng chí, số chị em cô đơn 313 đồng chí. So với đầu nhiệm kỳ, số lượng giảm 548 đồng chí, bằng 5,6%; trong đó Cựu TNXP chống Pháp giảm 161 đồng chí, bằng 0,3%.
Việc xây dựng quỹ vì nghĩa tình đồng đội được duy trì và phát triển, đến nay đã có 251 Hội cơ sở có quỹ và số dư bình quân cuối kỳ là 323.000đ/người vượt chỉ tiêu đề ra. Đến nay, trong toàn tỉnh có 244 hội cơ sở và 12 hội cấp huyện (trừ Hội Lộc Hà chưa đến nhiệm kỳ) đã tổ chức Đại hội thành công. Đại hội đã kiện toàn 244 BCH hội xã, phường, thị trấn và 12 BCH hội huyện, thành, thị đã bầu được 1.062 ủy viên BCH Hội xã, phường, thị trấn và 178 Ủy viên BCH Hội cấp huyện.
Về hoạt động của Ban công tác nữ Cựu TNXP: Các nữ Cựu TNXP đã nhiệt tình, chia sẻ, động viên giúp đỡ nhau, phát huy truyền thống TNXP và phẩm chất phụ nữ Việt Nam anh hùng, mạnh dạn đề xuất tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành các chính sách đối với nữ cựu TNXP, tăng cường các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội. Phối hợp với Hội LHPN, Ngân hành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 02 lần gặp mặt tặng quà cho cán bộ Hội viên, tổ chức giao lưu vă hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tặng sổ tiết kiệm cho chị em. Các hoạt động đã được Trung ương Hội ghi nhận, đánh giá cao và tặng Bằng khen 5 năm liên tục.
Công tác vận động quyên góp để tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho các thân nhân liệt sỹ, các cựu TNXP có cuộc sống đơn côi. Trong 5 năm qua, các cấp Hội Cựu TNXP trong toàn tỉnh đã tặng được gần 4.000 suất quà, mỗi suất từ 50.000 đồng đến 300.000 đồng có nguồn gốc từ cán bộ hội viên đóng góp với tổng giá trị là 406.000.000 đồng, tặng hơn 1.000 suất quà có giá trị từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng và 298 sổ tiết kiệm có trị giá từ 3 triệu đến 5 triệu đồng, có nguồn gốc từ các tổ chức, cá nhân từ thiện cho Trung ương Hội, Tỉnh Hội, Tỉnh đoàn, Báo Tiền phong, công đoàn ngành giao thông vận tải, Hội LHPN, Ban 67, Báo điện tử, Báo nhân dân với tổng số kinh phí hơn 01 tỷ đồng. Vận động, quyên góp để xây dựng được 352 nhà tình nghĩa; Hội cựu TNXP cấp huyện vận động 79 nhà, hỗ trợ hội viên tiếp cận, thụ hưởng các chính sách của Nhà nước như Quyết định 22 của Chính phủ với 102 nhà. Tổng kinh phí gần 23 tỷ đồng, đưa tổng số nhà trong hai nhiệm kỳ qua là 866 nhà, tổng kinh phí hơn 38 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Hội cựu TNXP tỉnh còn thực hiện tốt việc thực hiện vai trò chức năng, nhân chứng lịch sử. Cuộc vận động “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời Bác dạy” và “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế xóa đói giảm nghèo” được các cấp bộ Hội triển khai có hiệu quả. Thông qua hoạt động của Hội đã giáo dục cán bộ hội viên nêu gương sáng trong cuộc sống, đến nay đã có 8.632 gia đình cựu TNXP 95% đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Hội đã tích cực tuyên truyền, khuyến khích động viên hội viên xây dựng các mô hình kinh tế góp phần xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Đến nay, Hội cựu TNXP toàn tỉnh đã có 416 mô hình có giá trị thu nhập từ 30 triệu đồng trở lên, trong đó có 275 mô hình từ 50 triệu đồng trở lên.
Ngoài ra, trong nhiệm kỳ Hội cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Chương trình giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ. Đã tổ chức các chuyến hành hương về nguồn, về các địa chỉ đỏ, tổ chức tu sửa, quản lý tượng đài liệt sỹ các cung đường tự quản, xây dựng các phóng sự truyền hình, các đặc san với nội dung phong phú, luôn luôn gương mẫu trong cuộc sống đời thường, giữ gìn phẩm chất chính trị, lối sống lành mạnh, thực hiện đầy đủ các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước để làm gương cho con cháu và tuổi trẻ noi theo.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Vũ Trọng Kim – Chủ tịch Hội cựu TNXP Việt Nam chúc mừng, đánh giá cao vai trò và những kết quả đã đạt được của Hội cựu TNXP tỉnh Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời đề ra nhiệm vụ của cựu TNXP trong thời gian tới, đó là: tiếp tục tôn vinh và phát huy cao truyền thống tốt đẹp của lượng lượng chiến sỹ TNXP, đó là biểu tượng của niềm tin và lẽ phải, của thanh niên Việt Nam; tiếp tục nêu gương sáng người công dân tốt, tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội, xông pha vào các hoạt động của đời sống xã hội, noi gương sáng cho thế hệ trẻ; phấn đấu xây dựng tổ chức Hội từ cơ sở đến Trung ương đoàn kết, gắn bó, phát triển; làm tốt hơn nữa các chính sách của TNXP. Việc chăm lo chính sách cho lực lượng TNXP là trách nhiệm của toàn xã hội.

Đồng chí Vũ Trọng Kim – Chủ tịch Hội cựu TNXP Việt Nam phát biểu chỉ đạo…

…và tặng hoa chúc mừng đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Nam Hồng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả của Hội cựu TNXP tỉnh Hà Tĩnh. Đây là lực lượng đi đầu trong phong trào yêu nước, rèn luyện thế hệ trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đó là: Hoạt động của một số cấp bộ Hội cơ sở còn hạn chế, triển khai nhiệm vụ còn lúng túng, có nơi còn mang tính chất hành chính; đời sống của một số cựu TNXP còn gặp nhiều khó khăn, nhiều đồng chí cựu TNXP đến nay chưa được hưởng chế độ; công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, giáo dục pháp luật cho hội viên chưa được thường xuyên. Thời gian tới cần phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân, trong đó có vai trò và nhiệm vụ quan trọng của cựu TNXP; tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên về các chủ trương, chính sách của đảng, các chính sách liên quan đến quyền lợi của cựu TNXP; phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng TNXP Hà Tĩnh, bám sát nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị để phát huy vai trò và năng lực của cựu TNXP; hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, là tấm gương sáng để giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ; các cấp ủy chính quyền, sở, ngành cấp tỉnh,cấp huyện tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tao điều kiện thuận lợi để các cấp bộ Hội phát triển.

Đồng chí Trần Nam Hồng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại đại hội

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy nhân dân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh trao tặng bức trướng
với dòng chữ “Phát huy truyền thống Đoàn kết – Gương mẫu – Nghĩa tình, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh”

Đại hội đã hiệp thương bầu ra Ban Chấp hành Hội cựu TNXP khóa III, nhiệm kỳ 2011 – 2016 gồm 21 đồng chí, Ban Kiểm tra Tỉnh hội gồm 03 đồng chí.

Đại biểu tham gia bầu cử trực tiếp tại đại hội

Ra mắt BCH Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2016 – 2021

Trước đó, ngày 07/12/2016, Đại hội đại biểu Hội cựu TNXP tỉnh Hà Tĩnh phiên thứ nhất đã được diễn ra với các nội dung: Dâng hương báo công tại Khu lưu niệm Bác Hồ tại TP. Hà Tĩnh; thông qua chương trình, nội quy Đại hội; báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu; trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 4 tập thể và 5 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng theo lời Bác Hồ dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 – 2016”; thông qua và biểu quyết Đề án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra và bầu Đoàn Chủ tịch và Thư ký.
Tác giả bài viết: Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP