Giáo dục

Đại học Nhật Bản miễn giảm học phí cho sinh viên trên 50 tuổi

Tại Đại học Hanazono, sinh viên trên 50 tuổi được giảm số phần trăm học phí tương ứng với số tuổi.

Thời gian qua, các trường học Nhật Bản gặp khủng hoảng do số lượng sinh viên tiềm năng giảm mạnh, xuất phát từ xu hướng lão hóa dân số của quốc gia. Đại học Hanazono ở thành phố Kyoto, ngôi trường tư thục đào tạo lĩnh vực khoa học nhân văn với số lượng sinh viên khiêm tốn từ 1.000 đến 2.000, cũng không nằm ngoài quy luật.

Đứng trước nguy cơ đóng cửa, cơ sở giáo dục bậc cao này đang rất nỗ lực để thu hút nhiều sinh viên tham gia kỳ thi tuyển sinh của trường hơn trước, theo Sora News24 ngày 10/9.

Đại học Hanazono ở Kyoto, Nhật Bản. Ảnh: Sora News 24

Đại học Hanazono đã lập "Học bổng 100 năm học tập" dành cho nhóm sinh viên trên 50 tuổi, nhằm lấp chỗ trống để lại bởi số lượng sinh viên trẻ đang suy giảm. Cách thức hoạt động của học bổng rất đơn giản: Bạn bao nhiêu tuổi (tính chẵn theo số hàng chục) thì sẽ được giảm bấy nhiêu phần trăm học phí.

Chẳng hạn, nếu bạn 62 tuổi, một khóa cử nhân văn học bốn năm có giá 3.184.000 yen (gần 670 triệu đồng), bạn sẽ chỉ phải trả 1.273.600 yen (gần 270 triệu đồng), tức được giảm 60%. Tương tự, những người ở độ tuổi 50 được giảm 50%, độ tuổi 70 được giảm 70%... Bất cứ ai trên 100 tuổi sẽ hội đủ điều kiện học bốn năm giáo dục bậc cao hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, học bổng này hiện không áp dụng cho các khóa sau đại học.

Khi đọc tin tức trực tuyến, những người trẻ có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Một số người cảm thấy đây là chính sách hấp dẫn bởi khuyến khích tinh thần học tập ở mọi độ tuổi và tạo môi trường học tập đa dạng.

Tuy nhiên, nhiều người khác tỏ ra khó hiểu với học bổng của Đại học Hanazono: "Ai sẽ đi học ở độ tuổi 100?", "Thế còn việc nuôi dưỡng những người trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước thì sao?", "Giảm 20% cho những người ở độ tuổi 20 không được ư?", "Một trường đại học không thể đầu tư cho tương lai là vô dụng"...

Những sinh viên đầu tiên hưởng "Học bổng 100 năm học tập" sẽ bắt đầu khóa học mới từ mùa xuân, và thời gian sẽ chứng minh ý tưởng này có hiệu quả hay không. Có thể việc giảm học phí cho tất cả sẽ làm dịu đi sự bất mãn của cộng đồng trên Internet, nhưng đồng thời sẽ tạo bất lợi cho ngôi trường nhỏ về tài chính, khiến khả năng đóng cửa càng xảy ra sớm hơn.

Thu hút những người trên 50 tuổi đến học về công tác xã hội hoặc lịch sử Nhật Bản không thể đảm bảo thành công, nhưng chỉ những trường thích ứng với thời cuộc mới có thể tồn tại.

Đại học Hanazono khuyến khích ứng viên nộp đơn xin học bổng bằng câu nói: "Khi bạn thay đổi bản thân, thế giới này sẽ thay đổi", nhưng có vẻ họ cũng đang nói với chính mình.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP