Pháp luật

Đại gia Trầm Bê phải ‘móc túi’ bồi thường cho ngân hàng Phương Nam bao nhiêu?

Trong vụ án mà ông Trầm Bê, cựu phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam cùng 8 thuộc cấp cho ‘siêu lừa’ Dương Thanh Cường Cty Bình Phát và Cty Thanh Phát vay, dẫn đến thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam 505 tỷ đồng, cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố ông Trầm Bê và thuộc cấp có khung hình phạt từ 10 -20 năm tù.

'Đại gia' Trầm Bê lúc chưa dính lao lý.

Trong khi đó, về mặt dân sự, cáo trạng của Viện KSND Tối cao ‘chia’ trách nhiệm bồi thường 505 tỷ đồng như sau: Riêng ông Dương Thanh Cường phải bồi thường số tiền 185 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho Ngân hàng Phương Nam. Ngoài ra, ông Trầm Bê, Dương Thanh Cường và các bị can còn lại bồi thường thiệt hại là 319 tỷ đồng.

Đáng lưu ý là cáo trạng cũng nêu, 23 tài sản đảm bảo là 10,5 ha đất ghi trên 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại huyện Bình Chánh, TPHCM đang bị kê biên theo Lệnh Kê biên số 23/C03-P12 ngày 09/11/2018 của Cơ quan CSĐT Bộ Công an để đảm bảo thi hành án.

Theo Kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự TPHCM, khu đất 10,5ha ghi trên 23 giấy chứng nhận QSDĐ này có tổng giá trị 582 tỷ đồng (thời điểm tháng 4/2017).

Viện KSND Tối cao đề nghị Tòa án xét xử, xem xét quyết định đối với phần giá trị của khu đất 10,5 ha thuộc 23 giấy chứng nhận QSDĐ sau khi thi hành án số tiền 171,2 tỷ đồng cho Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh 6; phần còn lại là tài sản để bồi thường dân sự cho Ngân hàng Phương Nam.

Như vậy, nếu Tòa án đồng thuận như đề nghị của VKS thì ông Trầm Bê không phải ‘móc túi’ thêm đồng nào để bồi thường thiệt hại, vì số tiền từ vật chứng vụ án đang niêm phong, đảm bảo cho thi hành án là 582 tỷ đồng và thiệt hại vụ án chỉ là 505 tỷ đồng.

Về vụ án xảy ra tại Ngân hàng Phương Nam, VKS đã ban hành cáo trạng, truy cứu Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc Cty Bình Phát), tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ông Trầm Bê (nguyên phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam) và 8 thuộc cấp tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, năm 2008, Dương Thanh Cường mượn 23 giấy chứng nhận QSDĐ đang thế chấp từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh 6, rồi mang sang Ngân hàng Phương Nam thế chấp vay hàng trăm tỷ đồng. Mục đích vay theo hồ sơ là để đầu tư các dự án.

Ông Trầm Bê chỉ đạo thuộc cấp hoàn tất thủ tục và Ngân hàng Phương Nam đã giải ngân cho công ty của Dương Thanh Cường và Cường chiếm hưởng 185 tỷ đồng tiền gốc, 146 tỷ đồng tiền lãi. Gây thiệt hại cho Ngân hàng Phương Nam 505 tỷ đồng.

Tác giả: Tân Châu

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP