Kinh tế

"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản giàu cỡ nào?

Là Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh, không khó để hình dung về khối tài sản của ông Lê Thanh Thản. Tuy nhiên, ít người biết khối bất động sản nói riêng và tài sản nói chung của "đại gia điếu cày" "khủng" tới mức nào.

Chiều ngày 10/7, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo VKSND TP.Hà Nội cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội "Lừa dối khách hàng" theo quy định tại Điều 198, Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên, cũng tại thời điểm này, trả lời PV qua điện thoại, ông Lê Thanh Thản tỏ ra khá bất ngờ và cho biết, ông đang đi công tác ở Phú Quốc (Kiên Giang) và chưa biết tin mình bị khởi tố.

"Đến thời điểm hiện tại, tôi chưa hề nắm được thông tin gì về việc bị khởi tố. Hiện tôi đang kiểm tra lại việc này", ông Thản nói.

Về đại gia gốc Nghệ này, ông vốn là một người rất kín tiếng, kiệm lời trước truyền thông và ít khi xuất hiện trước công chúng. Do đó, những thông tin về ông chủ tập đoàn Mường Thanh luôn là thông tin được nhiều người tò mò tìm hiểu nhưng ít khi biết được đầy đủ.

Hút điếu cày đi Roll-Royce 2 triệu USD

Sở hữu chuỗi khách sạn lớn nhất Việt Nam, quần thể bất động sản rộng lớn bán ra hàng chục nghìn căn mỗi năm, là đại gia sở hữu 1 trong 2 chiếc Rolls Royce chính hãng đầu tiên tại Việt Nam nhưng đại gia Lê Thanh Thản lại được gọi bằng cái tên vô cùng dân dã là "Đại gia điếu cày".

Được biết, chiếc xe Rolls-Royce Phantom Oriental Sun hay Mặt Trời Phương Đông là dòng xe được thiết kế theo đơn đặt hàng riêng của từng khách hàng.

Một siêu xe của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản.

Chiếc Rolls-Royce Phantom Oriental Sun màu mận chín của “đại gia điều cày” khi được đưa về nước đã làm dấy lên trào lưu tậu xe hàng thửa.

Đây là chiếc xe được phát triển dựa trên dòng siêu xe sang Rolls-Royce Phantom Series II. Ý tưởng cá nhân hóa bắt đầu từ màu sơn, thảm lót sàn hay các chi tiết như chữ M lồng vào nhau, hay biểu tượng Mặt trời Phương Đông cũng đều do chủ nhân lên ý tưởng và yêu cầu hãng Rolls-Royce chế tạo.

Biểu tượng Mặt trời Phương Đông trên xe được ghép từ 6 chữ M với nhau trên nền màu vàng, vốn là biểu tượng của sự quyền quý của vua chúa. Bên trong nội thất, toàn bộ ghế ngồi và nhiều chi tiết được bọc da bỏ 2 năm tuổi và thảm trải sàn lông cừu.

Theo giới thạo tin cho biết, xế sang Rolls-Royce Phantom Oriental Sun của đại gia Lê Thanh Thản ước tính khoảng 2 triệu USD (khoảng 43 tỷ đồng).

Nội thất của siêu xe Rolls-Royce Cullinan

Ngoài ra, theo nguồn tin của giới buôn xe, ông Lê Thanh Thản đã đặt mua một chiếc Rolls-Royce Cullinan chính hãng và rất có thể ông cũng là người đầu tiên tại Việt Nam sở hữu mẫu xe gầm cao siêu sang này qua con đường chính hãng. Khoảng tháng 5/2019, chiếc Rolls-Royce Phantom phiên bản Mặt trời phương Đông (Oriental Sun) đã bất ngờ xuất hiện tại thành phố Tam Kỳ cùng với chủ nhân của mình là đại gia Lê Thanh Thản.

Cũng theo nguồn tin này, chiếc Rolls-Royce Cullinan của ông Lê Thanh Thản cũng sẽ là phiên bản tiêu chuẩn với một số tuỳ chọn thêm chứ không phải một chiếc xe được cá nhân hoá Bespoke. Hiện cũng chưa rõ chiếc Rolls-Royce Cullinan của ông Lê Thanh Thản là phiên bản 4 chỗ ngồi hay 5 chỗ ngồi.

Ngoài 2 siêu xe Rolls- Royce đình đám nói trên, “đại gia điếu cày” còn sở hữu 2 chiếc xe thuộc dòng Rolls- Royce khác là Rolls-Royce Ghost và Rolls-Royce Phantom.

Chủ tịch tập đoàn bất động sản “khủng”

Nhắc đến ông Lê Thanh Thản, người ta không chỉ nhớ về ông già hút điếu cày đi Roll-Royce mà còn nhớ ngay đến một trong những đại gia hàng đầu trong kinh doanh bất động sản, thành công khi đánh trúng vào phân khúc nhà thương mại trung bình – giá rẻ và nhu cầu thực cao, kết hợp với hệ thống khách sạn Mường Thanh vô cùng đồ sộ.

Tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản.

CTCP Tập đoàn Mường Thanh đều thuộc sở hữu của gia đình ông Lê Thanh Thản, trong đó ông Lê Thanh Thản nắm 70%, bà Lê Thị Hoàng Yến nắm giữ 20% và ông Đỗ Trung Kiên (chồng bà Yến) nắm giữ 10%.

Tính đến nay, hệ thống khách sạn Mường Thanh sở hữu 60 khách sạn, 25.000 nhân công, hàng chục dự án bất động sản lớn nhỏ trên toàn quốc.

Dưới sự điều hành của ông Lê Thanh Thản, những năm qua, Mường Thanh tiếp tục vươn ra nhiều tỉnh thành trên cả nước với việc khai trương nhiều khách sạn từ 3 – 5 sao trên cả nước.

Năm 2017, Tập đoàn Mường Thanh được chứng nhận kỷ lục sở hữu "Chuỗi khách sạn lớn nhất Đông Dương".

Hệ thống siêu thị MT Mart của tập đoàn Mường Thanh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mường Thanh đang quản lý hơn 9.000 phòng tiêu chuẩn quốc tế từ 3 – 5 sao, góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành lưu trú tại Việt Nam.

Năm 2015, tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản còn đá chân qua lĩnh vực du lịch khi rót vốn 70 tỷ đồng mua cổ phần của CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông, doanh nghiệp chủ sở hữu hai khách sạn lớn nhất nhì tỉnh Nghệ An là khách sạn Cửa Đông và khách sạn Phương Đông.

Hiện tại, thông qua các cá nhân và tổ chức liên quan, ông Thản đang nắm giữ khoảng 10,05 triệu cổ phần tại Phương Đông, tương đương hơn 67% vốn điều lệ công ty này.

Biệt thự toàn gỗ quý

Ngoài sở hữu tập đoàn Mường Thanh, đại gia Lê Thanh Thản còn sở hữu nhiều tài sản có giá trị khác , ví như căn biệt thự ở khu bán đảo Linh Đàm có vị trí đắc địa hai mặt tiền.

Biệt thự này ở Phố Nguyễn Duy Trinh phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nôi), theo đánh giá của các nhà môi giới bất động sản thì giá trị của căn biệt thự này ở thời điểm hiện tại khoảng trên dưới 2 triệu USD.

Căn nhà toàn bằng gỗ hương của ông chủ tập đoàn Mường Thanh.

Ngoài căn biệt thự này, đại gia Lê Thanh Thản còn có căn biệt thự bằng gỗ với tất cả các chi tiết đều được làm từ gỗ hương được cho là "có giá trị lên đến hơn 30 tỷ đồng".

Căn nhà bằng gỗ của đại gia Lê Thanh Thản nằm ở Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An, với tất cả các chi tiết đều được làm từ gỗ hương nguyên khối, từ tường, cột, kèo, xà ngang/dọc, nội thất…

Nắm trong tay khối tài sản ít ai đo đếm được, ông Thản vẫn được gọi với cái tên “đại gia điếu cày” bởi thói quen hút thuốc lào, căn nhà gỗ của ông cũng được thiết kế với các chi tiết đơn giản, không cầu kỳ nhưng khá tinh xảo với các họa tiết “Tùng Cúc Trúc Mai”.

Cả kệ tivi cũng bằng gỗ hương quý giá.

Chiếc sập bằng gỗ hương nguyên khối có giá 3 tỷ đồng.

Theo ông Vũ Đức Luận, chủ đơn vị thi công căn nhà gỗ của ông Lê Thanh Thản, Giám đốc công ty TNHH Gỗ Đạt cho hay, “Gỗ hương là loại gỗ quý hiếm bậc nhất bởi tính bền, không bao giờ bị mối mọt hay giãn nở. Hàng trăm thợ lành nghề làm việc hết công suất trong vòng 4 tháng để hoàn thiện ngôi nhà bằng gỗ của ông Lê Thanh Thản trước Tết 2015.”

Căn nhà gỗ của đại gia Lê Thanh Thản được xây dựng trên diện tích gần 200m2 với riêng tiền nguyên vật liệu bằng gỗ lên tới gần 20 tỷ đồng. Công trình dự toán trên 30 tỷ đồng. Căn nhà gỗ của đại gia Lê Thanh Thản nằm trong hệ thống nhà gỗ gồm nhà thờ chi, nhà thờ họ Lê có diện tích lên đến 2000m2.

Đặc biệt, bên trong căn nhà gỗ cổ của đại gia Lê Thanh Thản có hai tấm phản rộng 2,5m, dài 5m, dày 20cm hoàn toàn bằng gỗ hương khối trị giá 3 tỷ đồng và 2 bộ minh triện gỗ hương.

Riêng chiếc sập gụ bằng gỗ hương nguyên khối có kích thước dài 5m, rộng 2,15m, dày 20 cm, trị giá 3 tỷ đồng.

Bên trong phòng ngủ, tất cả nội thất cũng đều được làm bằng gỗ. Đến cả kệ tivi, tủ… cũng hoàn toàn bằng gỗ hương.

Ông chủ “vườn bách thú”

Ngoài ra hiện tại, cá nhân ông Thản còn đang sở hữu trại bảo tồn động vật hoang dã Trại Bò rộng 100ha, riêng vườn thú rộng 35ha ở Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An, với nhiều loài động vật quý hiếm như tê giác, sư tử, hổ, bò tót... Chi phí vận hành hàng năm khoảng 5 tỷ đồng. Dự kiến Mường Thanh sẽ rót thêm khoảng 70 tỷ đồng nâng cấp vườn thú trong tương lai.

Một thông tin khá bất ngờ là ngày 26/4/2019 tại TP.HCM, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản đã vinh dự được nhận bằng cử nhân danh dự của ngôi trường danh giá - Viện Đại học Kỷ lục Thế giới - World Records University (WRU).

Tác giả: Đình Văn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP