Kinh tế

Đại gia bất động sản, hạ tầng thâu tóm “đất vàng” Thủ Thiêm

71% số lô đất tại Thủ Thiêm đã được chính thức phê duyệt, đa phần số "đất vàng" này đều về tay các đại gia hạ tầng, bất động sản.

Đại Quang Minh, nhà đầu tư tiên phong vào Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM), với một loạt những dự án lớn đang triển khai cả về hạ tầng lẫn khu dân cư thông qua hình thức BT.

Về đầu tư hạ tầng, Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm xây dựng 4 tuyến đường chính. Đó là đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường châu thổ qua khu lâm viên sinh thái phía nam, cầu Thủ Thiêm 2 và cầu đi bộ.

Dự án đầu tư xây dựng quảng trường trung tâm (quy mô khoảng 20ha) và công viên bờ sông (khoảng 9ha) đang được nhà đầu tư triển khai lập đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1:500.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ Tầng Kỹ Thuật TP.HCM (CII) cũng được nhận khoảng 90.000m2 đất sử dụng ổn định lâu dài (để xây dựng nhà ở) và 6.000m2 đất sử dụng 50 năm (để xây dựng văn phòng cho thuê), trả tiền thuê đất một lần cho toàn thời gian thuê.

71% số lô đất tại Thủ Thiêm đã được phê duyệt, đa phần vào tay các đại gia. (Ảnh: Báo Vnexpress).

Đổi lại, CII sẽ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ) trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt cũng đã được UBND cho phép nghiên cứu đề án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nối khu đô thị Thủ Thiêm và đường Nguyễn Văn Linh, quận 7.

Ngoài BT, các ông lớn ngành địa ốc có thể tiếp cận quỹ đất Thủ Thiêm thông qua hình thức đấu thầu. Năm 2011, chính quyền thành phố bắt đầu đấu thầu các lô đất đầu tiên.

Tính đến năm 2016, 10% diện tích có thể phát triển đã được chuyển giao thông qua quá trình đấu thầu cho các tập đoàn khác nhau, chủ yếu là các nhà đầu tư có quy mô từ lớn đến cực lớn.

Dữ liệu từ ban quản lý Thủ Thiêm, 16% trong tổng diện tích có thể phát triển sẽ được mời thầu trong thời gian tới đây. Đáng chú ý nhất trong kế hoạch mời thầu này là 5 lô trong khu chức năng số 2a.

Các ông lớn ngành địa ốc có thể tiếp cận quỹ đất Thủ Thiêm thông qua hình thức đấu thầu.

Một trong những thông tin khác, 8 doanh nghiệp xin tham gia khu đất vàng 2.700 tỷ trong Khu đô thị Thủ Thiêm.

Cụ thể, lô đất mang ký hiệu 7-1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2 được quy hoạch với chức năng khách sạn nghỉ dưỡng đô thị sẽ được đấu giá và hiện đã có 8 doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký.

Lô đất vàng rộng 7,4 ha tại khu đô thị Thủ Thiêm sẽ được 8 doanh nghiệp đấu giá để xây khách sạn nghỉ dưỡng có tổng chi phí thực hiện khoảng 2.700 tỷ đồng, chiều cao tối đa 10 tầng và diện tích sàn xây dựng là 100.000m2.

Ngày 24/11, UBND TP.HCM đã chấp thuận quy trình đấu giá quyền sử dụng lô đất 7-1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đề xuất của sở Tài nguyên và Môi trường. Sở này chịu trách nhiệm rà soát, xác nhận đảm bảo các đối tượng tham gia đấu giá không vi phạm pháp luật về đất đai đối với dự án khác.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM căn cứ vào các điều kiện tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, công bố công khai danh sách các đối tượng đã đăng ký nhưng không đủ điều kiện tham gia đấu giá.

Tác giả: Hà Nguyễn (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: khu đô thị , đại gia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP