Pháp luật

Đại đức Thích Trí Hộ bị nghi giết người, phi tang xác từng bị phát hiện nhậu với một đôi nam nữ

Bị can Võ Viết Đạt, tức Đại đức Thích Trí Hộ, trong thời gian quản lý niệm phật đường Dương Lệ Đông, từng bị phát hiện ăn nhậu với một đôi nam nữ trong chùa.

Liên quan đến vụ án "giết người" xảy ra tại huyện Triệu Phong, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Võ Viết Đạt (tức Đại đức Thích Trí Hộ, 41 tuổi) và Đoàn Thanh Tuấn (50 tuổi, cùng trú huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) để điều tra về tội "Giết người".

Đây là 2 bị can đã ra tay sát hại bà Lê Thị H (trú huyện Triệu Phong) rồi phi tang xác xuống sông Thạch Hãn.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết Đạt là người trực tiếp ra tay sát hại bà H còn Tuấn là người có hành vi giúp sức, hẹn bà H đến điểm hẹn và cùng phi tang xác nạn nhân.

Đạt nhờ Tuấn hẹn bà H đến nơi đã định sẵn. Tại đây, Đạt dùng cây gỗ cứng đánh khiến bà H tử vong. Cả 2 đưa thi thể bà H lên xe ô tô rồi thả xuống sông Thạch Hãn.

Trước khi giết người và bị bắt, bị can Đạt là Đại đức Thích Trí Hộ, quản lý niệm phật đường Dương Lệ Đông tại xã Triệu Thuận (huyện Triệu Phong). Tuy nhiên, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị (GHPGVN) cho biết người này thường xuyên phạm giới, có nhiều vi phạm, chưa làm tròn trách nhiệm và có những biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ.

Do vậy, Ban Trị sự GHPGVN huyện Triệu Phong và Ban Tăng sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị nhiều lần nhắc nhở, xử lý, buộc sám hối nhưng không cải thiện dẫn đến việc giết người.

Khu vực phát hiện thi thể người phụ nữ bị Đại đức Thích Trí Hộ sát hại, phi tang xuống sông


UBND xã Triệu Thuận (huyện Triệu Phong) cho biết năm 2014, Đại đức Thích Trí Hộ đến địa phương hoạt động tôn giáo tại niệm phật đường Dương Lệ. Tuy nhiên, từ đó đến khi xảy ra án mạng, người này nhiều lần vi phạm hành chính như để xảy ra ẩu đả tại chùa, có lời nói gây mất đoàn kết nội bộ.

Cụ thể, tháng 1/2018, tại niệm phật đường Dương Lệ Đông xảy ra xô xát. Một người phụ nữ bị với sự chứng kiến của Đại đức Thích Trí Hộ nhưng ông này không can ngăn. Sau đó, nạn nhân gửi đơn trình báo sự việc lên công an xã Triệu Thuận nhưng rồi tự rút đơn khi đang điều tra.

Cuối năm 2018, niệm phật đường Dương Lệ Đông tiến hành xây dựng nhà tăng và khu vực bếp với sự đồng ý của ông Đạt. Tuy nhiên, ông Đạt không thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nên đã bị UBND xã Triệu Thuận đã lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công.

Đến tháng 3/2019, một phụ nữ khác lại bị đánh tại niệm phật đường. Ông Đạt cũng là người chứng kiến cảnh đệ tử của mình đánh người nhưng không căn ngăn. Cơ quan chức năng xác định ông Đạt còn có hành xi xúi giục việc đánh người.

Trong tháng 3/2019, ông Đạt bị người dân phát hiện cùng ăn nhậu tại niệm phật đường với 2 người đàn ông và một phụ nữ.

Những sai phạm, phạm giới của ông Đạt bị xã Triệu Thuận có văn bản gửi Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Trị đề nghị có hướng xử lý.

GHPGVN tỉnh Quảng Trị vào năm 2019 buộc Đại Đức Thích Trí Hộ rời khởi trú xứ, về sám hối tại Tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang. Tại đây, người này tiếp tục có các hành vi sai trái, không thực hiện nghiêm pháp sám hối, bị nhiều đơn vị phản ánh đề nghị phải xử lý.

Tháng 10/2019, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị đã buộc Đại đức Thích Trí Hộ bàn giao việc quản lý chùa Dương Lệ Đông cho Ban hộ tự và rời khỏi trú xứ Dương Lệ Đông đồng thời phải sám hối.

Tháng 9/2020, Đại đức Thích Trí Hộ đã có chút tiến bộ và do có đơn thỉnh cầu từ Ban tự hộ chùa Dương Lệ Đông nên Ban Trị sự GHPGVN huyện Triệu Phong và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị cho tạm thời về lại chùa Dương Lệ Đông để chăm lo Phật sự.

Tuy nhiên, Đại đức Thích Trí Hộ vẫn có những hành vi sai trái, dẫn đến phạm pháp, giết người.

Ngày 13/12, GHPGVN đã hủy tư cách tu sĩ phật giáo đối với đại đức Thích Trí Hộ, tức Võ Viết Đạt do phá giới và phạm pháp. Đại đức Thích Trí Hộ đã không còn có tư cách là vị Tỳ Kheo, không được phép sống chung trong Tăng đoàn Phật giáo.

Thông tin vụ việc:


Trước đó, vào khoảng 20h ngày 11/12, người dân sinh sông ven sông Thạch Hãn đoạn qua tiểu khu 4, thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong) phát hiện thi thể 1 người phụ nữ trôi dạt vào bờ sông.

Người dân sau đó trình báo sự việc với cơ quan công an để đưa thi thể lên bờ. Cơ quan công an sau đó tiến hành xác định danh tính nạn nhân và khám nghiệm tử thi.

Nạn nhân được xác định là bà Lê Thị H (SN 1972, trú thị trấn Ái Tử). Kết quả khám nghiệm khẳng định nạn nhân tử vong trước khi thả xuống nước. Kết quả điều tra cho thấy hung thủ đã giết nạn nhân, rồi vứt xác từ trên cầu xuống sông.

Tác giả: Ngọc Bảo

Nguồn tin: Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP