Pháp luật

Đại diện Quân khu 1 nói về vụ quân nhân nghĩa vụ tử vong

Đại tá Nguyễn Xuân Thìn - Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1 (Bộ Quốc phòng) cho biết, cơ quan pháp y và đơn vị liên quan đang điều tra, làm rõ việc quân nhân Trần Đức Đô tử vong.

Lễ tang quân nhân Trần Đức Đô (Ảnh: Vietnam+)

Trao đổi với PV Dân trí sáng 30/6, Đại tá Nguyễn Xuân Thìn - Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1 (Bộ Quốc phòng) cho biết, cơ quan pháp y và các cơ quan liên quan đang vào cuộc điều tra, làm rõ việc quân nhân Trần Đức Đô (SN 2002, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh) tử vong trong quá trình huấn luyện trên thao trường thuộc tỉnh Thái Nguyên.

Trước đó, Đô đã viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ. Sau 3 tháng huấn luyện tại Bắc Giang, nửa tháng nay Đô được chuyển đến Tiểu đoàn 4, Đại đội 14, Trường quân sự Quân khu 1, đóng tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên huấn luyện.

Đến khoảng 14h20 chiều 28/6, quân nhân Đô được phát hiện trong tư thế treo cổ trên một cây xanh gần khu nhà vệ sinh ở thao trường huấn luyện dã ngoại của Trường quân sự Quân khu 1.

Theo Đại tá Thìn, vụ việc quân nhân Đô tử vong đang chờ kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, bước đầu khẳng định, không có việc Đô bị đánh vì đơn vị đang huấn luyện ngoài thao trường.

Về các vết bầm trên cơ thể quân nhân này, Đại tá Thìn cho biết, có thể do trong quá trình treo cổ tự tử, Đô đã giãy giụa, vùng vẫy nên bị sợi dây thừng siết chặt, tạo vết hằn sâu ở cổ. Đồng thời, theo thông tin ban đầu từ cơ quan pháp y, các vết xước trên cơ thể Đô không có tác động của ngoại lực.

"Đơn vị sẽ làm rõ và có trả lời rõ ràng về vụ việc của quân nhân Đô. Nếu giả sử nguyên nhân do "mất đoàn kết" thì pháp luật và kỷ luật quân đội sẽ làm nghiêm, không có chuyện bao che, giấu giếm trong vụ việc này" - Đại tá Thìn khẳng định.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với báo chí, anh Trần Đức Hội (SN 1980, bố Đô) cho biết, chiều 28/6, anh nhận được tin báo từ đơn vị về việc con trai anh là Trần Đức Đô nguy kịch, đang được cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên khi đến nơi, con anh đã tử vong.

Anh Hội cho biết, khoảng 17h chiều 28/6, anh nhận được điện thoại của người xưng là thủ trưởng của Đô gọi báo Đô đang được cấp cứu tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên. Trên đường đi anh nhận được điện thoại hỏi Đô có mâu thuẫn gì không mà thắt cổ tự tử.

Anh Hội cho biết gia đình được bệnh viện thông báo Đô tử vong ngoài viện. Anh cũng trực tiếp chứng kiến cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi. Anh mong cơ quan chức năng điều tra rõ nguyên nhân tử vong của con trai anh.

Cũng theo anh Hội, phía Quân khu 1 đã cử người về giúp gia đình lo hậu sự, tổ chức lễ nghi theo đúng quy định.

Tác giả: Nguyễn Trường

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP