Thể thao

Đại chiến Juventus - Real Madrid: Duyên nợ chất chồng

Juventus và Real Madrid thực sự là cặp đấu duyên nợ ở Champions League. Định mệnh tiếp tục buộc họ phải tử chiến với nhau. Không còn cách nào khác…

Ân oán chồng chất

Trong đêm huyền ảo ở Cardiff, Real Madrid đã vùi dập niềm kiêu hãnh của Juventus. Chiến thắng 4-1 trước Lão bà ở trận chung kết Champions League mùa giải trước đã giúp Los Blancos đi vào lịch sử. Họ là CLB đầu tiên trong kỷ nguyên Champions League bảo vệ thành công chức vô địch giải đấu.

Real Madrid đã hủy diệt Juventus trong trận chung kết Champions League mùa giải trước

Chiến thắng ấy gợi lại ký ức tươi đẹp của Real Madrid trước Juventus 19 năm trước. Ở trận chung kết Champions League 1998, Mijatović đã khiến CĐV khán đài Amsterdam Arena nổ tung khi vượt qua thủ thành Angelo Peruzzi, ghi bàn thắng duy nhất giúp Los Blancos giành chức vô địch.

Trong cả hai lần đối đầu với Juventus trong trận chung kết Champions League, Real Madrid đều chiến thắng. Thế nhưng, có thực tế là, Los Blancos chưa bao giờ hạ gục đối thủ này ở vòng knock-out hai lượt ở Champions League (tính từ năm 1992).

Trước đó, ở tứ kết Champions League 1995/96, Juventus đã hạ gục Real Madrid với tổng tỷ số 2-1 sau hai lượt trận. Tới bán kết Champions League 2002/03, Los Blancos thêm một lần nếm trái đắng trước đối thủ Italia dù dẫn trước 2-1 ở lượt đi (thua 1-3 ở lượt về).

Chưa dừng ở đó, “cơn ác mộng” của Real Madrid trước Juventus kéo dài tới mùa giải 2004/05. Real Madrid cũng chiến thắng 1-0 ở lượt đi nhưng lại ôm hận khi thua Juventus với tỷ số 0-2 ở lượt về. Trong đó, Marcelo Zalayeta đã ghi bàn thắng vàng ở phút 116.

Tới mùa giải 2014/15, Real Madrid hùng mạnh của Ancelotti không thể bảo vệ chức vô địch Champions League bởi “kẻ ngáng đường” Juventus. Thêm một lần, Lão bà gieo sầu cho “Kền kền trắng” với chiến thắng 4-3 sau hai lượt trận.

Trong 4 mùa giải đã qua, Real Madrid đã thể hiện sự thống trị tuyệt đối ở Champions League. Thế nhưng, có thực tế rằng, Juventus chính là CLB duy nhất loại được họ ở vòng knock-out Champions League (còn lại Real Madrid vô địch 3 lần).

Có thể thấy, Juventus thực sự là hung thần của Real Madrid ở vòng knock-out hai lượt. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, họ cũng vô cùng “ngán” đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Trớ trêu, định mệnh lại buộc họ phải tử chiến thêm một lần nữa.

Chẳng thể có nước cờ sai

Trong trận chung kết Champions League mùa giải trước, Juventus đã đi nước cờ sai lầm. Sau khi Mandzukic ghi bàn thắng gỡ hòa, họ đã vùng lên mạnh mẽ, gây sức ép với Real Madrid. Thế nhưng, cuối cùng, họ trả giá đắt.

Nếu Juventus sử dụng lối chơi phòng ngự, phản công sở trường, Real Madrid sẽ gặp rất nhiều khó khăn

Việc “phản bội” lại triết lý phòng ngự, phản công khiến Juventus không thể có được sự chuẩn bị tốt trong khâu phòng ngự. Cuối cùng, Real Madrid, với siêu sao C.Ronaldo, đã tận dụng lỗ hổng chết người ấy để trừng phạt Juventus.

Kịch bản ấy người ta từng thấy ở trận chung kết Champions League. Juventus cũng dồn lên ở thời điểm gỡ hòa 1-1 trước Barcelona. Họ cũng nhận kết cục chẳng khác là bao.

Nói vậy để thấy rằng, HLV Allegri chẳng thể đi nước cờ sai thêm nữa. Nếu muốn hạ bệ Real Madrid, họ buộc phải quay trở về bản ngã, đó là sử dụng lối chơi phòng ngự, phản công. Đó là cách hoàn hảo nhất họ có thể làm trước Real Madrid.

Điểm yếu cố hữu của Real Madrid chính là việc chống đỡ những đòn phản công chớp nhoáng. Họ chỉ có duy nhất Casemiro che chắn trước thủ. Hai hậu vệ biên của Los Blancos chủ trương dâng cao, còn hai trung vệ (đặc biệt là Sergio Ramos) lại không phải là mẫu cầu thủ phán đoán giỏi.

Tottenham từng sử dụng những đòn phản công vỗ mặt để khiến Real Madrid ôm hận ở vòng bảng Champions League. Đó hoàn toàn là cách thức mà Juventus có thể tham khảo.

Ở chiều ngược lại, HLV Zidane cũng chẳng thể đi nước cờ sai. Bởi lẽ, nếu để Juventus chọc thủng lưới trước, họ sẽ vô cùng khó đá (nếu đối thủ tập trung phòng ngự).

Chiến lược gia người Pháp sẽ nghĩ tới phương án đánh chặn những đòn phản công cực nhanh, bằng việc áp sát tốt ở tuyến giữa. Trong đó, vai trò Luka Modric (và kể cả Toni Kroos) cũng quan trọng không kém Casemiro.

Nếu trận đấu diễn ra đúng hướng, đây sẽ là màn đọ sức của hàng tấn công cực khủng (với C.Ronaldo đang đạt phong độ cao) với hàng thủ lỳ lợm, giàu kinh nghiệm của Juventus.

Cuộc chiến giữa nước và lửa này hứa hẹn sẽ vô cùng đáng xem.

Tác giả: H.Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP