Trong nước

Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận về tình hình KT-XH, QP-AN

Sáng 11/12, Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI tiếp tục ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận tại tổ về các vấn đề KT-XH, QP-AN. Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết.

hatin24h
Đại biểu HĐND tỉnh tham gia thảo luận tại tổ về các vấn đề KT-XH, QP-AN

Đồng tình với báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển KT-XH năm 2015, các ý kiến đều đánh giáo cao sự tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và sự nổ lực, phấn đấu của các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân tỉnh nhà. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 17,5% tuy chưa hoàn thành chỉ tiêu đề ra nhưng vẫn cao gấp nhiều lần so với bình quân chung cả nước.

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, nhiều đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn trước những hạn chế đang tồn tại trong đời sống xã hội như: Việc quản lý nhà nước trên các lĩnh vực xây dựng cơ bản, khai thác khoáng sản; tình trạng nông dân bỏ ruộng, ô nhiễm môi trường ở một số địa phương; khó khăn trong dạy và học, chất lượng khám chữa bệnh ở một số tuyến huyện.v.v. Theo đó, một số đại biểu cho rằng: Cùng với ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp nông thôn, xây dựng NTM thì cần quan tâm phát triển đô thị, các làng nghề, cụm công nghiệp; đẩy mạnh phát triể doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; quản lý chặt chẽ các mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn …

Đại biểu Nguyễn Ngọc Mỹ tham gia đóng góp ý kiến thảo luận

Ở một nhóm vấn đề khác, các đại biểu đã tập trung đề cập đến việc nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính. Nhiều đại biểu cho rằng: Bên cạnh chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính theo chiều rộng, trên phạm vi các ngành, địa phương và lĩnh vực, thì cần chú trọng đi vào chiều sâu, quan tâm đến chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trên các yếu tố như: Cơ sở vật chất cho trung tâm giao dịch một cửa; năng lực và thái độ của cán bộ, nhân viên trong giao tiếp với người dân và doanh nghiệp. Bởi trên thực tế hiện nay, tình trạng gây khó khăn, nhũng nhiễu vẫn đang diễn ra ở nhiều nơi. Thủ tục hành chính về danh nghĩa dù được khẳng định là đã cắt giảm nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều biểu hiện phức tạp.

Nông nghiệp, nông dân và nông thôn gắn với xây dựng NTM cũng là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu. Đánh giá chung cho thấy: Với cơ sở hạ tầng xây dựng đồng bộ, gần 9.000 mô hình kinh tế thu nhập cao tiếp tục ra đời, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động đã làm thay đổi diện mạo đời sống nông thôn. Cái được lớn nhất trong 5 năm xây dựng NTM là đã làm thay đổi nhận thức của người dân theo hướng chủ động, làm chủ. Để tiếp tục đưa phong trào xây dựng NTM đi vào chiều sâu, nhiều đại biểu đề nghị phải tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khơi dậy sức sức dân, lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân.

Các ý kiến cũng phân tích về thực trạng bèo tây gây ô nhiễm môi trường trên lưu vực sông Nghèn; việc sắp xếp, đặt tên cho các tuyến phố trên địa bàn TP Hà Tĩnh; tăng cường quản lý kinh tế, tài chính đối với kinh tế hợp tác xã… Một số tờ trình, đề án về: Quy định tiêu chí, chính sách khuyến khích xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; việc hỗ trợ đội tượng cận nghèo và hộ nghèo dùng các thiết bị lọc nước và Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh ủy nhiệm cho thường trực HĐND tỉnh quyết địch các dự án theo Luật Đầu tư công…cũng thu hút nhiều ý kiến thảo luận.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn

Tham gia ý kiến thảo luận tại tổ số 1, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng: Dù còn một số chỉ tiêu phát triển KT-XH chưa đạt kế hoạch đề ra, nhưng nhìn từ tổng thể tăng trưởng kinh tế vẫn cao gấp từ 2 đến 3 lần so với trung bình các địa phương khác. Điều này thể hiện sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân. Đồng tình với các phân tích, lý giải của đại biểu, đồng chí Lê Đình Sơn cho rằng bên cạnh nguyên nhân khách quan thì vẫn có tình trạng một số ngành và địa phương còn thụ động. Cụ thể như: Chậm tiến độ GPMB ở thị xã Kỳ Anh; tỷ lệ giải ngân các dự án tại KKT Vũng Áng và KKT Cầu Treo mới chỉ đạt trên 50%; cải cách hành chính vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2016 đạt 19,5% trên cơ sở đã phân tích khá kỹ lưỡng và hài hòa, mang tính thực tiễn cao, đồng thời thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất của tỉnh. Do đó tại Kỳ họp cuối năm đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu. Đồng chí Lê Đình Sơn cũng đồng tình với việc tạm hoãn thông qua các tờ trình, đề án về: Quy định tiêu chí, chính sách khuyến khích xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; việc hỗ trợ đối tượng cận nghèo và hộ nghèo dùng các thiết bị lọc nước và Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh ủy nhiệm cho thường trực HĐND tỉnh quyết địch các dự án theo Luật Đầu tư công…để các cơ quan soạn thảo tiếp tục hoàn thiện, đảm bảo hoa học và thực tiễn.

Văn Sơn – Trần Vũ – Trần Khánh/  HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP