Đặc Sản Hà Tĩnh

Đặc sản Thượng Lộc “hối hả” ra chợ Tết

Tết này, niềm vui đến với người dân Thượng Lộc (Can Lộc) dường như trọn vẹn hơn, bởi những sản vật chính tay họ làm ra vừa được mùa, vừa được giá.

Cam ngọt

Thượng Lộc với những vườn cam nặng trĩu cành, ngọt ngon nổi tiếng, được xem là sản vật đặc trưng vùng. Dịp Tết này, những trái cam bù chín mọng luôn là sự lựa chọn của người dân, cũng vì thế mà cam được thương lái mua ngay tại vườn với giá cao từ 40 – 50 ngàn đồng/kg và càng sát Tết càng được giá.

Đặc sản Thượng Lộc `hối hả` ra chợ Tết

Dịp Tết này, những trái cam bù chín mọng luôn là sự lựa chọn của người dân

Chị Chinh – hộ trồng cam lâu năm cho biết: “Gia đình tôi hiện có hàng trăm gốc cam, Tết này cũng thu về vài chục triệu đồng. Nhưng càng vui hơn khi những quả cam tròn đầy, vàng chín mọng qua tay thương lái đã đi khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đó cũng là nét riêng để mọi người nhớ về Thượng Lộc”.

Chè thơm

Từng đoàn xe của thương lái nối nhau đưa chè về xuôi mang theo niềm vui của người trồng miền đất núi Thượng Lộc. Chị Lê Thị Linh – một thương lái chia sẻ: “Dịp Tết này, ngày nào tôi cũng lên đây nhập chè về bán. Chè Thượng Lộc số lượng nhiều, chất lượng lại đảm bảo, nhiều người ưa dùng”.

Đặc sản Thượng Lộc `hối hả` ra chợ Tết

Năm nay, chè Thượng Lộc vừa được mùa lại được giá

Ở Thượng Lộc, chè được trồng nhiều ở xóm Sơn Bình, Thanh Mỹ, Nam Phong, Vĩnh Xá… Được trồng trên đất đồi, đá sỏi, chè có nét đặc trưng riêng. Lá chè không quá to bản, xanh và rất dày, hương vị thơm ngon, đậm đà. Những hộ trồng chè lâu năm chia sẻ để có chè ngon, ngoài yếu tố đất đai, khí hậu, quy trình chăm sóc cũng rất quan trọng.

Năm nay, chè Thượng Lộc vừa được mùa lại được giá, bán tại vườn từ 15 – 20 ngàn đồng/kg.

Ông Võ Công Hồng (xóm Sơn Bình) vui mừng: “Nhờ chè, năm nay, nhà tôi cũng có trên dưới 10 triệu đồng để đón một cái Tết đủ đầy hơn”.

Đào tươi thắm

Về Thượng Lộc ngày giáp Tết, chúng tôi cảm nhận rõ sắc xuân ngập tràn trên mọi nẻo đường bởi sắc đào tươi thắm tỏa mình đón nắng xuân. Niềm vui của người trồng đào được nhân lên gấp bội khi xe của các nhà buôn cũng như khách thập phương tỏa về đây để chọn những dáng đào ưng ý nhất.

Đặc sản Thượng Lộc `hối hả` ra chợ Tết

Thượng Lộc cũng được nhiều người ưa chuộng

Trao đổi với chúng tôi, anh Bùi Đình Thăng (xóm Sơn Bình) cho hay: “Những năm gần đây, đào Thượng Lộc được nhiều người ưa chuộng. Ở đây chủ yếu là đào phai với vẻ đẹp tự nhiên, thanh thoát đặc trưng vùng rừng núi”.

Cũng theo anh Thăng, dù là năm nhuận nhưng những người trồng đào nơi đây đã có bí quyết hãm để đào nở đúng dịp. Theo đó, giá mỗi gốc đào dao động từ 500 – 700 ngàn, cây đẹp thì 1 – 2 triệu đồng, thậm chí những gốc cổ thụ dáng đẹp, hoa đẹp có thể bán từ 4 – 6 triệu đồng…

THU PHƯƠNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP