Du lịch

Đặc sản nhộng sâu muồng 'ớn lạnh' ở Tây Nguyên mỗi năm chỉ có một lần

Bạn có thể chiên, xào, lăn bột, luộc hay thậm chí ăn sống nhộng sâu, có vị bùi béo đặc trưng.

Ở các nước Đông Nam Á, côn trùng là món ăn không mấy xa lạ. Nhiều loài sâu bọ, bò cạp, dế... được xem là đặc sản. Dù vậy, không phải ai cũng đủ can đảm nếm món nhộng sâu muồng ở Tây Nguyên, mỗi năm chỉ có một lần khiến nhiều người mới nhìn đã nổi da gà.

Đây là ấu trùng của loài sâu trên cây muồng, có màu xanh như lá cây nên bạn phải nhìn kỹ mới phân biệt được. Cây muồng thường được trồng để cây tiêu bám vào, còn loài sâu này chỉ ăn lá muồng nên nông dân không phun thuốc trừ sâu, chờ đến khi chúng đóng kén thì thu hoạch. Vạch một lá muồng là dễ dàng bắt được 5-7 con nhộng múp míp.

Cũng giống như nhộng tằm, bạn có thể chiên, xào, lăn bột, luộc hay thậm chí ăn sống. Chúng có vị bùi béo đặc trưng của các loại ấu trùng sâu, nên chế biến khéo léo, cho gia vị hoặc rau thơm vì món này rất dễ gây ngấy. Trước đây, chỉ người địa phương mới biết đến nhộng sâu muồng. Sau đó, vì số lượng quá nhiều nên họ đã phân phối đi nhiều nơi để tiêu thụ. Đầu mùa, giá 1 kg khoảng 20.000 đồng, cuối mùa tăng lên thành 50.000 đồng/kg nếu bạn mua ở Tây Nguyên. Tuy nhiên khi về đến các quán nhậu ở Hà Nội hay Sài Gòn thì một đĩa nhộng có giá tầm 180.000 đồng/kg.

Ngoài ra, người ta còn bắt cả sâu muồng về chiên giòn làm món nhắm hay món ăn chơi. Nhộng sâu muồng có nhiều nhất ở Đăk Lăk, chỉ xuất hiện khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm, thời tiết thuận lợi để sâu đóng kén. Tháng 6 vào hè, chúng sẽ phá kén trở thành bướm. Vì vậy, đây là thời điểm lý tưởng để thử thách với món ăn độc đáo này.

Tác giả: Vi Yến

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP