Du lịch

Đặc sản chỉ có ở Tây Ninh, nhìn khiếp nhưng ai ăn rồi sẽ thấy không hối hận, 1.400.000 đồng/kg

Cũng theo anh Phong Hà, vì khó đánh bắt nên thằn lằn được liệt vào đặc sản hiếm có ở Tây Ninh. Thi thoảng chúng được rao bán tại các chợ địa phương với giá tầm 1.400.000 đồng/kg khô, còn tươi rẻ hơn vài trăm nghìn.

Tây Ninh được biết đến là mảnh đất có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và đặc sản thơm ngon. Du khách đến đây nhất định không được bỏ qua những trải nghiệm về các món ăn ngon - độc - lạ. Trong đó phải kể đến thằn lằn núi, một món ăn được nhắc đến nhiều nhất khi ai đó đến nơi này du ngoạn.

Thằn lằn núi Bà Đen thuộc họ tắc kè, đuôi màu nâu nhạt, lưng có vạch trắng. Chúng chỉ sống ở núi Bà Đen và chưa thể nhân giống sang nơi khác vì địa hình và khí hậu nơi này thuận lợi cho thằn lằn phát triển.

Thằn lằn núi Bà Đen thuộc họ tắc kè, đuôi màu nâu nhạt, lưng có vạch trắng.

Anh Phong Hà (37 tuổi, Tây Ninh) - người chuyên săn thằn lằn cho biết: “Thằn lằn núi Bà Đen không những khó nuôi và quá trình bắt chúng cũng vất vả lắm. Chúng sống trong các hốc núi cheo leo với độ cao 100-500m và chúng tôi phải khéo léo trèo lên mỏm núi cao. Sau đó chúng tôi dùng mối hoặc trái sung, kiên nhẫn chờ để nhử thằn lằn ra khỏi hang rồi dùng dụng cụ chuyên biệt để bắt”.

Cũng theo anh Phong Hà, vì khó đánh bắt nên thằn lằn được liệt vào đặc sản hiếm có ở Tây Ninh. Thi thoảng chúng được rao bán tại các chợ địa phương với giá tầm 1.400.000 đồng/kg khô, còn tươi rẻ hơn vài trăm nghìn. Hoặc ai muốn thưởng thức các món ngon từ thằn lằn thì đến nhà hàng gọi món với giá chừng 150.000 đồng/đĩa.

Thằn lằn chiên giòn.

“Thằn lằn núi Bà Đen có thể chế biến thành nhiều món ngon mang hương vị độc lạ như: thằn lằn xào lá lốt ăn cùng bánh tráng Tây Ninh. Theo đó người đầu bếp sẽ mổ bụng, lấy ruột rồi mang thịt băm nhuyễn, nêm nếm gia vị và xào chung với lá lốt đến khi có mùi thì tắt bếp.

Khi ăn, du khách dùng miếng bánh tráng xúc thịt thằn lằn đã xào rồi ăn. Khi đó mọi người sẽ cảm nhận được vị ngọt của thằn lằn hòa quyện với mùi thơm của gạo từ miếng bánh tráng. Đây là món ăn được nhiều người ưa chuộng và đánh giá cao”, anh Phong Hà nói.

Thằn lằn núi Bà Đen có thể chế biến thành món ngon mang hương vị độc lạ như: thằn lằn xào lá lốt ăn cùng bánh tráng Tây Ninh.

Món thứ 2 được chế biến từ thằn lằn chính là chiên xù. Cách chế biến khác đơn giản, chỉ cần làm sạch chúng rồi để nguyên con, tẩm bột và chiên trong chảo dầu nóng. Con nào con nấy giòn tan khiến người ăn cảm thấy đắm say.

Ngoài 2 món trên, cháo đậu canh thằn lằn là món ăn bổ dưỡng hơn cả. Chúng vừa thơm vừa tốt cho sức khỏe của con người. Thậm chí một số người mắc bệnh về dạy dày ăn loại cháo này rất tốt.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

  Từ khóa: Tây Ninh , Đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP