Thế giới

Đặc nhiệm Mỹ ra tòa vì hành vi 'khát máu' ở Iraq

Trung sĩ Edward Gallagher phải ra trước tòa án quân sự vì hành vi vô cớ giết hại dân thường và dùng dao đâm chết tù binh ở Iraq.

Edward Gallagher khi trở về Mỹ (trái) và chiến đấu tại Iraq (phải). Ảnh: Navy Times.

Tòa án quân sự Mỹ tổ chức phiên xét xử sơ bộ trung sĩ đặc nhiệm Edward Gallagher tại căn cứ hải quân San Diego hôm 14-15/11. Trong phiên tòa, nhiều lính đặc nhiệm SEAL cùng trung đội với Gallagher đã mô tả anh ta là một kẻ "táo tợn và khát máu", theo Sputnik.

Theo lời khai của những người này, trong quá trình tham chiến ở Iraq, Gallagher đã bắn vào một cô gái đang đi bộ dọc bờ sông và xả súng vào một cụ già. Anh ta còn đe dọa sẽ giết các đồng đội nếu họ báo cáo những hành động đó lên cấp trên.

Đặc vụ Joe Warpinski thuộc Cơ quan Điều tra Hình sự Hải quân Mỹ cho biết một số đặc nhiệm SEAL cùng đơn vị với Gallagher khai rằng họ dành nhiều thời gian để bảo vệ dân thường trước những hành động tàn bạo của anh ta hơn là chiến đấu với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước các cáo buộc này, vợ và luật sư của Gallagher khẳng định anh ta là một binh sĩ chuyên đi cứu người và tuyên bố sẽ tìm thêm lời khai từ nhiều đặc nhiệm SEAL khác để giảm tội cho Gallagher.

Gallagher từng phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ suốt 19 năm, thực hiện 8 lần triển khai chiến đấu tại Trung Đông, lần gần đây nhất diễn ra hồi năm ngoái trong cuộc chiến chống IS tại Iraq. Gallagher được bình chọn là chỉ huy trung đội hàng đầu của SEAL Team 7, đồng thời được đề cử nhận huân chương Sao bạc, phần thưởng cao quý thứ ba của quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, Gallagher bị bắt hôm 11/9 sau khi các thành viên trong đơn vị tố cáo anh ta đã rút dao đâm vào người và cổ một tay súng IS khi phiến quân này đã bị lực lượng SEAL bắt và điều trị vết thương. Gallagher sau đó còn thực hiện nghi thức tái nhập ngũ bên cạnh thi thể phiến quân này.

Hải quân Mỹ truy tố Gallagher với hàng loạt cáo buộc như cố ý giết người, âm mưu giết người, cản trở điều tra và hàng chục tội danh "làm ô danh lực lượng vũ trang". Nếu bị kết tội, Gallagher sẽ phải đối mặt với án tù chung thân, theo Navy Times.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: 'khát máu' ở Iraq , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP