Hà Tĩnh ngày nay

Đã tìm ra thủ phạm nhuộm đỏ sông Ngàn Phố ở Hà Tĩnh

Mặc dù nước sông Ngàn Phố đã bị đổi màu cả tháng nay, hàng trăm hộ dân kêu cứu nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa có một cơ quan chức năng nào vào cuộc.

Liên quan đến việc đổi màu bất thường của nước sông Ngàn Phố, đoạn chảy qua địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), PV Người đưa tin đã vào cuộc tìm hiểu. Ngược thượng nguồn lên phía khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn, PV không khỏi bất ngờ khi tận mắt chứng kiến hàng chục chiếc xe ben cỡ lớn thi nhau ra vào đổ hàng nghìn mét khối đất và bùn đỏ xuống vực (taluy âm của QL8A – PV).

 Đã tìm ra thủ phạm nhuộm đỏ sông Ngàn Phố ở Hà Tĩnh - Ảnh 1

Hàng chục xe ben cỡ lớn chở đất, bùn đỏ đổ xuống thượng nguồn

Bà Lê Thị B. trú thôn Kim Cương, xã Sơn Kim I bức xúc: “Suốt khoảng một tháng trở lại đây, sông Ngàn Phố bỗng dưng chuyển sang màu đỏ đục, trong khi đó, con sông này vốn trong xanh lắm, mà thời tiết lại không có gì bất thường. Bởi vậy, chúng tôi cũng rất băn khoăn. Hỏi ra thì được biết, trên phía thượng nguồn, người ra đang xây dựng công trình gì đó đã đổ đất và bùn đỏ xuống sông khiến sông bị ô nhiễm”.

Tiếp tục đi ngược lên khu du lịch nước khoáng nóng Sơn Kim, một trong những địa điểm thu hút một lượng lớn khách du lịch đến với Hương Sơn và cũng là nơi có con sông Ngàn Phố chảy qua, uốn lượn mềm mại quanh những phiến đá tạo nên một khung cảnh rất hữu tình, thu hút hàng trăm lượt khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng.

Vậy nhưng giờ đây, có rất nhiều lượt khách không khỏi băn khoăn, thắc mắc: “Năm nào chúng tôi cũng từ Hà Nội vào đây nghỉ dưỡng và luôn ấn tượng với con sông Ngàn Phố với dòng nước trong vắt. Vậy mà không hiểu sao nghỉ đây cả tuần rồi, trời không hề mưa mà dòng sông lại có màu đỏ bất thường như vậy. Nên dù rất muốn ra suối để chụp ảnh hay tắm giữa dòng nước trong vắt, mát lạnh như mọi ngày cũng không dám nữa…”

 Đã tìm ra thủ phạm nhuộm đỏ sông Ngàn Phố ở Hà Tĩnh - Ảnh 2

Dòng sông Ngàn Phố nay đã đổi màu

Trước thực trạng nước sông ô nhiễm, đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương bị ảnh hưởng, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng TNMT huyện Hương Sơn. Tin nhanh qua trao đổi, ông Giang chia sẻ: “Thực trạng sông Ngàn Phố bị chuyển màu đỏ đục trong thời gian gần đây là có thật. Rất nhiều người dân đã lên tiếng nhưng chưa thấy đơn vị, cơ quan nào vào cuộc tìm hiểu, xử lí. Nếu cứ để xe ben đổ đất, bùn đỏ xuống thượng nguồn như vậy thì sẽ ảnh hưởng lớn và có tác động xấu đến môi trường cũng như đời sống của người dân”.

Đã tìm ra thủ phạm nhuộm đỏ sông Ngàn Phố ở Hà Tĩnh - Ảnh 3

Hàng ngàn mét khối đất, bùn đỏ đổ xuống vực

Đem sự việc trao đổi với ông Ngô Đình Vân, Phó trưởng BQL khu kinh tế Hà Tĩnh, ông Vân cho hay:‘ Hiện, phía BQL chưa nhận được báo cáo về sự việc này. Chúng tôi sẽ cử ngay đoàn đi kiểm tra, nắm bắt sự việc và có phương án giải quyết kịp thời”.

(Còn nữa)

PVMT / Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP