Trong nước

Đà Nẵng nhận sai, xin trả nợ thay để chuộc lại đất vàng

Thừa nhận mắc hàng loạt sai phạm khi giao “thánh địa” Chi Lăng cho Phạm Công Danh, chính quyền Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng cho TP trả nợ thay để lấy lại khu đất vàng này.

Ngày 27/11, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ký công văn gửi Thủ tướng trình bày “tâm tư” của chính quyền TP và người dân xin được chuộc lại sân vận động Chi Lăng.

Sai chồng sai

Theo bản án hình sự do tòa án các cấp tuyên trong vụ Phạm Công Danh, các lô đất tách từ sân Chi Lăng thế chấp tại ngân hàng sẽ được quản lý, xử lý theo quy định về tài sản bảo đảm. Ngân hàng có quyền yêu cầu xử lý để thu lại số tiền mà các công ty đã vay.

Trong công văn gửi Thủ tướng, UBND TP Đà Nẵng cho biết hiện Cục thi hành án dân sự Đà Nẵng đã ban hành quyết định thi hành án theo yêu cầu của NH Xây dựng Việt Nam (nơi các công ty của Thiên Thanh vay thế chấp tài sản).

Sân Chi Lăng

UBND TP Đà Nẵng cho rằng, chính quyền TP (giai đoạn 2010 do ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch UBND - PV) đã có hàng loạt quyết định sai phạm liên quan dự án của Tập đoàn Thiên Thanh.

Thứ nhất, UBND TP quyết định giao đất cho Tập đoàn Thiên Thanh dù DN này chưa làm thủ tục đầu tư dự án là không đúng đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tiếp nữa, UBND TP không ban hành quyết định gia đất mà lại giao công ty quản lý và khai thác quỹ đất TP ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất là vi phạm về thẩm quyền, trình tự thủ tục đất đai.

Đặc biệt, chính quyền TP làm trái quy định khi cho DN tách thửa nhưng chỉ căn cứ vào quyết định phê duyệt, bản đồ ranh giới chuyển quyền sử dụng đất mà chưa phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng cũng như quy hoạch xây dựng chi tiết.

Chuộc lại Chi Lăng bằng mọi cách

UBND TP Đà Nẵng cho hay, thời điểm 2010 TP có chủ trương di dời sân Chi Lăng ra khỏi trung tâm là để tận dụng quỹ đất phát triển kinh tế xã hội.

Sân Chi Lăng ngày càng nhếch nhác

Tuy nhiên sân Chi Lăng không đơn thuần chỉ là điểm phục vụ thể thao mà còn là công trình có ý nghĩa lịch sử và văn hóa. Vì vậy, chính quyền hiện nay và người dân TP mong muốn bằng mọi cách lấy lại.

Thêm nữa, do giao đất, tách thửa trái pháp luật nên hiện ngay người nhận chuyển nhượng sân Chi Lăng không thể đưa vào sử dụng vì không đúng quy hoạch. Ngoài ra, 10 sổ đỏ được TP cấp không đúng quy định nên phải điều chỉnh lại mục đích và thời hạn.

Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng cho phép chính quyền TP giữ lại toàn bộ diện tích sân Chi Lăng thông qua thi hành án bằng cách tự nguyện, thỏa thuận với bên được thi hành án.

Cụ thể, TP Đà Nẵng sẽ chuyển trả toàn bộ tiền 1.251 tỷ đồng, là số tiền sử dụng đất các DN thực nộp vào ngân sách khi chuyển giao sân Chi Lăng. Thành phố kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo NH Nhà nước cho phép Đà Nẵng thỏa thuận để thực hiện thay nghĩa vụ thi hành án nhằm chuộc lại sân Chi Lăng.

Năm 2010, UBND TP Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ trên diện tích sân vận động Chi Lăng. Chính quyền TP cho rằng chỉ nhận được duy nhất 1 đề nghị đầu tư của công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.

Ngay sau đó, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị lập thủ tục giao đất cho Tập đoàn Thiên Thanh.

Ngày 4/11/2010 khi vừa được giao đất, Thiên Thanh liền đề nghị TP xé nhỏ diện tích đất, tách thửa cho các công ty thành viên. Chỉ 6 ngày sau, UBND TP Đà Nẵng liền chấp thuận đề nghị này.

Tập đoàn Thiên Thanh đã nhanh chóng phân tách sân Chi Lăng thành 14 lô đất, trong đó UBND TP Đà Nẵng đã cấp 10 bìa đỏ cho 10 công ty thành viên của Tập đoàn Thiên Thanh.

Các công ty này sau đó mang bìa đỏ đến ngân hàng thế chấp để vay tiền.

Tác giả: Cao Thái

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP