Tin trong nước

Đà Nẵng khánh thành cầu Rồng độc nhất vô nhị

Sáng nay (29/3) Đà Nẵng đã tổ chức lễ khánh thành cùng lúc 2 cây cầu độc đáo bắc qua sông Hàn là cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý.


Cùng với cầu Thuận Phước – cây cầu dây võng lớn nhất Việt Nam và cầu Sông Hàn – cầu quay duy nhất của Việt Nam, với cầu Rồng – đang làm thủ tục để được công nhận là “con rồng lớn nhất thế giới” và cầu Trần Thị Lý – cầu có gối trụ cầu lớn nhất thế giới, Đà Nẵng chính thức hoàn tất bộ sưu tập những cây cầu “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam. Thậm chí, nhiều hạng mục của hai cây cầu này còn được xếp vào vị trí số 1 của thế giới về quy mô lẫn công nghệ thi công.


Đây là 2 cây cầu mà thiết kế, kiến trúc đều được lãnh đạo TP.Đà Nẵng tuyển chọn thông qua các cuộc thi quốc tế. Có 12 đơn vị tư vấn như Japan Bridge & Structure Institude, Inc., Nippon Engineering Consultants Co., Ltd, (Nhật), The Louis Berger Group, Inc. (Mỹ), Egis Bceom International (Pháp), Kraus & Nguyen Architekten Ingenieure (Đức), Viện Nghiên cứu thiết kế quy hoạch giao thông Quảng Tây (Trung Quốc), WSP Finland (Phần Lan), Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT, CTCP Tư vấn xây dựng 533, CT CP Tư vấn XDCT giao thông 5 (Việt Nam)… gửi 20 phương án tham dự.

Phần đuôi của cầu Rồng.


Cuối cùng thiết kế của công ty Louis Berger (Mỹ) được chọn cho dự án cầu Rồng, và thiết kế của công ty WSP (Phần Lan) được chọn cho dự án cầu Trần Thị Lý. Đây là 2 cây cầu được đánh giá có kiểu dáng kiến trúc rất đẹp và độc đáo, kỹ thuật tổng hợp nhiều loại hình kết cấu mới, không những lần đầu tiên xuất hiện trong ngành xây dựng cầu ở Việt Nam mà còn hiếm có trong khu vực với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.


Cầu Rồng với hình dáng mạnh mẽ của Rồng vươn ra biển lớn, là cầu dạng vòm thép đơn (một mặt phẳng) duy nhất ở Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại. Cầu có tổng chiều dài 666m, mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, với 3 nhịp vòm thép liên tục, liên kết với dầm bằng hệ thống dây treo; bản mặt cầu bê tông cốt thép kết hợp.


Cầu Trần Thị Lý với 1 trụ tháp nghiêng 3 mặt dây văng, trong đó có 2 mặt dây hình quạt cách điệu mềm mại của cánh buồm căng gió ra khơi. Cầu có chiều dài 731m với 6 làn xe cơ giới, trụ tháp có mặt cắt ngang dạng hình chữ V bằng bê tông cốt thép, nghiêng 120 về phía Tây cầu (phía mố S1), cao 145m, có bố trí thang máy phục vụ duy tu bảo dưỡng.

Đầu rồng có thể phun lửa và nước.


Điểm đặc biệt trong sơ đồ kết cấu của cây cầu này chính là trụ tháp đơn nghiêng 120 nhưng không có thiết kế dạng ngàm cứng như các cầu dây văng thông thường, mà được liên kết cứng với dầm mặt cầu và tựa trên trụ S5 thông qua gối cầu hình chỏm cầu có tải trọng khai thác lên đến 25.000 tấn – thuộc vào loại lớn nhất thế giới hiện nay.


Sau hơn 3 năm thi công hết sức khẩn trương, đến nay cả 2 cây cầu đều được hoàn thành, đạt yêu cầu cao về chất lượng và mỹ thuật, riêng cầu Trần Thị Lý vượt tiến độ đến 4 tháng.


Hàn Giang


Theo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP