Xã hội

Đà Nẵng chưa đề nghị đặt tên đường Nguyễn Bá Thanh

Trong dự thảo Đề án Đặt, đổi tên đường và các công trình công cộng tại Đà Nẵng năm 2017 của UBND thành phố Đà Nẵng sẽ trình bày tại kỳ họp cuối năm của Hội đồng nhân dân TP, chưa có đề nghị đặt tên đường mới mang tên cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

Người dân dự tang lễ cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tháng 2/2015

Sáng nay 5/12, kỳ họp cuối năm Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng vừa chính thức khai mạc. Trong kỳ họp dự kiến kéo dài từ ngày 5/12 - 7/12 này, UBND thành phố sẽ có Tờ trình dự thảo Đề án Đặt, đổi tên đường và các công trình công cộng tại Đà Nẵng năm 2017. Đề án đợt này đề nghị đặt, đổi tên 146 đường và công trình công cộng; trong đó chưa có tên đường hay công trình mới đặt, đổi tên mang tên cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

Chính quyền thành phố Đà Nẵng cho biết, trong quá trình soạn thảo Đề án, Hội đồng tư vấn đặt, đổi tên đường và công trình công cộng đã lấy ý kiến chuyên gia, thảo luận và trao đổi với đại diện Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND thành phố, đại diện UBND các quận, và thông tin qua báo, đài để tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân.

Các quận, huyện và đơn vị liên quan đã đề xuất đặt tên hơn 350 tuyến đường, công trình và bãi biển. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các tổ chức cá nhân thành viên Ban Văn hoá - xã hội, ý kiến của nhân dân, Hội đồng tư vấn đặt, đổi tên đường và công trình công cộng thành phố đã hoàn chỉnh đề án trình UBND thành phố. Theo đó, đề án đợt này đề nghị đặt, đổi tên 146 đường và công trình công cộng.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin hồi đầu tháng 11/2017, trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Văn Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP Đà Nẵng - cho biết, theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở đã phối hợp với một số chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa của thành phố thực hiện dự thảo “Quỹ bổ sung tên đường và công trình công cộng giai đoạn 2017 – 2020.

Theo đó, đã lập ra danh sách 473 cái tên, trong đó có tên của nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Được, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng Mai Thúc Lân…

Về trường hợp của cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Được hay cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh…, ông Hùng cho biết, theo quy định, những cựu lãnh đạo của địa phương phải sau 5 năm từ ngày mất mới đưa vào xem xét. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp đặc biệt được ưu tiên đặt tên cho đường sớm hơn dự kiến.

Việc lập ra danh sách này với mục đích nhằm có quỹ tên đường cho sự phát triển đô thị của thành phố trong nhiều năm sau. Danh sách này sẽ được trình lên UBND thành phố xem xét và công bố rộng rãi để lấy ý kiến của người dân sau đó sẽ được đưa ra các cuộc họp HĐND thành phố hàng năm để ra nghị quyết sau cùng.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP