Trong nước

Đà Nẵng cho hai nhà máy thép hoạt động lại để xử lý những tồn tại

Sáng 26/3, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã có buổi đối thoại với người dân thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang) để thông báo kết luận liên quan đến hoạt động của Công ty CP thép Dana – Ý và Công ty CP thép Dana – Úc.

Kết luận của UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Liên tiếp tục tập trung thực hiện các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện chủ trương dừng hoạt động sản xuất thép của Công ty Cổ phần thép Dana - Ý và Công ty Cổ phần thép Dana - Úc theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục theo quy định để hủy bỏ chủ trương quy hoạch, di dời, giải tỏa khu vực lân cận hai công ty. Đồng thời, chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch, sử dụng đất tại khu vực hai công ty; báo cáo UBND thành phố xem xét trong tháng 5/2018.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh phát biểu tại buổi thông báo kết luận về hoạt động của hai nhà máy thép

Theo đề nghị của hai công ty, UBND TP Đà Nẵng thống nhất để Công ty Cổ phần thép Dana - Ý và Công ty Cổ phần thép Dana - Úc hoạt động sản xuất thép trở lại kể từ 26/3/2018 để xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định pháp luật.

Trong thời gian này, cùng với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường; đề nghị hai công ty không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép.

UBDN TP Đà Nẵng cũng giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế, Cục Hải quan thành phố và các cơ quan liên quan tham mưu UBND thành phố thành lập các bộ phận giúp việc để xây dựng phương án dừng hoạt động sản xuất thép của hai công ty theo quy định, báo cáo UBND thành phố trước ngày 30/3/2018.

Trong thời gian không quá 6 tháng, giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố phương án dừng hoạt động sản xuất thép của hai công ty, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua.

Người dân Hòa Liên phát biểu ý kiến tại buổi thông báo kết luận

Tuy nhiên, sau khi nghe thông báo, người dân ở đây không đồng ý với kết luận trên.

Ông Lê Trương Vĩnh (thôn Vân Dương 2) nêu ý kiến, nếu thành phố cho nhà máy hoạt động lại thì phải có quyết định rõ ràng là cụ thể hoạt động đến ngày nào, tháng nào thì ngừng.

Ông Vĩnh nhắc lại, trước đây giữa lựa chọn di dời dân với đóng cửa nhà máy, thành phố chọn đóng cửa nhà máy thì phải đóng hẳn. Không thể có chuyện dân không được đi mà nhà máy vẫn hoạt động. Còn nếu muốn hoạt động lại, thành phố cần họp lại nhân dân một lần nữa.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, UBND thành phố đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các phương án đối với người dân sản xuất trên đất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, các nhà dân bị hư hỏng đã giao UBND huyện Hòa Vang trực tiếp xử lý. Còn về vấn đề môi trường thành phố cũng đã giao Sở Tài nguyên – Môi trường sớm có biện pháp xử lý.

"Hôm nay các ý kiến sẽ được ghi nhận vào biên bản và chắc chắn được xử lý kịp thời. Tôi mong muốn người dân ủng hộ chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy và quyết định của UBND thành phố để có các bước đóng cửa nhà máy theo đúng quy trình của pháp luật", ông Hồ Kỳ Minh kết luận.

Trước đó, người dân thôn Vân Dương 1 và 2 (xã Hòa Liên) đã tập trung phản đối việc hai nhà máy thép Dana – Ý và Dana – Úc gây ô nhiễm kéo dài trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu lãnh đạo TP Đà Nẵng cần sớm có biện pháp giải quyết.

Sau khi đối thoại với người dân, UBND TP Đà Nẵng quyết định đóng cửa hai nhà máy thép và hủy chủ trương di dời người dân như ban đầu.

Tuy nhiên, theo hai công ty thép, việc đóng cửa đột ngột nhà máy khiến công ty gặp nhiều khó khăn và cần cho họ thời gian để giải quyết những tồn tại, giảm thiểu những thiệt hại.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP