Tin Hà Tĩnh

"Đã mắt" xem máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu tại Hà Tĩnh

Một chiếc máy bay không người lái được sử dụng để phun thuốc trừ sâu tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang gây ấn tượng mạnh với cộng đồng mạng.

Máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu.

Khoảng 7h00 ngày 11/8, tại cánh đồng của xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh đã phối hợp với một đơn vị vận hành máy bay không người lái thử nghiệm phun thuốc trừ sâu.

Chiếc máy bay được điều khiển từ xa, thời gian bay liên tục từ 15-25 phút, có khả năng mang tối đa 31,5kg thuốc trừ sâu trong một lần cất cánh. Độ rộng của vòi phun là 6,5 - 7m.

Ông Nguyễn Khánh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh cho biết, mục đích khi thử nghiệm phun thuốc trừ sâu bằng máy nay không người lái nhằm ứng dụng công nghệ 4.0 vào canh tác lúa và quy hoạch vùng nguyên liệu sản xuất cho nhà máy chế biến gạo. Đồng thời, giới thiệu về công nghệ, thiết bị ưu việt và khả năng ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp tại Hà Tĩnh.

Theo ông Tùng, phương pháp này sẽ giúp tiết kiệm 30% lượng thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm 95-97% lượng nước sử dụng: chỉ cần 10 lít có thể phun trên diện tích 1ha (10.000m2) so với lượng 300-360l theo phương thức truyền thống của người dân.

Máy bay giúp tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí nhân công, có thể lập trình tự động phun với tốc độ 1.000m2/phút (tương đương 10p/ha), nhanh gấp 18 lần nhân công thông thường.

Được biết, vụ lúa Hè thu năm 2018, Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh đã liên kết sản xuất với bà con nông dân theo hướng chuỗi giá trị với tổng diện tích 480ha. Các giống canh tác chủ yếu các loại Khang dân, P6, PC6, BQ, DQ 11..., trong đó riêng diện tích liên kết tại xã Thạch Xuân là 40ha.

Khi liên kết, doanh nghiệp cung ứng toàn bộ vật tư sản xuất từ: giống, thuốc, phân bón và bao tiêu toàn bộ đầu ra theo hình thức mua lúa tươi trực tiếp tại ruộng. Sản phẩm sau thu hoạch sẽ được đưa về sấy và chế biến tại Nhà máy chế biến gạo đầu tiên của Hà Tĩnh.

Video máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu ở Hà Tĩnh khiến ai cũng phải ngỡ ngàng. (Nguồn Video: Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh).

Tác giả: Mai Nguyễn

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: máy bay , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP