Trong nước

Đại tướng và ký ức buồn với 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc

“Khi Đại tướng đi qua Ngã ba Đồng Lộc đầy bom đạn, những cô gái tuổi hồn nhiên anh dũng nói với Người: “Đại tướng đi nhanh lên kẻo máy bay địch ném bom”. Đại tướng không ngờ ít ngày sau, chính những cô gái tuổi đôi mươi ấy đã hi sinh”.

Cũng vì ký ức đặc biệt ấy mà sau này Đại tướng đã dành sự quan tâm rất lớn cho Ngã ba Đồng Lộc, để rồi Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại đã trở thành Khu di tích lịch sử cấp quốc gia, là nơi giáo dục không chỉ đối với thanh niên, tuổi trẻ mà còn đối với đồng bào cả nước về truyền thống cách mạng.


Ông Nguyễn Văn Thắng, nguyên Trưởng ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, nay đã là Phó Bí thư huyện ủy huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) nói về ký ức đau buồn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước sự hi sinh anh dũng của 10 nữ thanh niên xung phong và những đóng góp to lớn của Đại tướng trong quá trình xây dựng khu di tích cấp quốc gia Ngã ba Đồng Lộc.


Là người vinh dự nhiều lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, dù năm tháng qua đi, nhưng ông Thắng không bao giờ quên được nụ cười hiền hậu, ánh mắt sáng ngời của người đại tướng kiệt xuất của cả dân tộc. “Nhiều lần được gặp Đại tướng, lần nào Người cũng có một sức hút lạ kỳ. Nụ cười hiền hậu, ánh mắt Đại tướng sáng ngời.


Văn Dũng – Hồng Việt

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP