Xe

Đã có 20 người thiệt mạng do lỗi túi khí Takata

Là khách hàng lớn nhất của hãng túi khí Takata, nên Honda cũng là cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong vụ lỗi túi khí dẫn đến việc triệu hồi hàng triệu xe ô tô trên toàn thế giới và liên quan tới ngày càng nhiều trường hợp tử vong do các mảnh kim loại sắc nhọn văng ra từ túi khí trên xe.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 10/7 tại Baton Rouge, bang Louisana, khiến một người thiệt mạng. Danh tính nạn nhân cho tới nay vẫn chưa được công bố; tuy nhiên chiếc xe gặp nạn là Honda Civic 2004. Đại diện của Honda và Cơ quan Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã xác nhận rằng, túi khí bị nổ là nguyên nhân khiến người này tử vong.

Trong tuyên bố của mình, Honda cho biết, chiếc xe này nằm trong diện bị triệu hồi, nhưng chủ xe đã không mang xe tới đại lý để sửa chữa dù được liên hệ nhiều lần. Hơn thế nữa, túi khí được phát hiện trong xe, thậm chí còn không phải là túi khí gốc được trang bị từ nhà máy của Honda. Đây là túi khí được trang bị cho một chiếc Honda Civic 2002, và sau đó có thể đã được mua lại, lắp vào chiếc xe bị tai nạn.

Chiếc Honda Civic 2002 cũng nằm trong nhóm xe phải triệu hồi vì lỗi túi khí Takata, nhưng do xe cũ hơn, nên ammonium nitrate được sử dụng làm chất kích nổ túi khí trên xe có thể bị biến chất nhiều hơn. Honda xếp những chiếc xe như vậy vào nhóm “Alpha”, và cho biết, chúng có khả năng gây rủi ro cho người dùng cao hơn các xe đời mới hơn. Tỷ lệ nổ túi khí quá mạnh làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn ở nhóm này lên tới 50% khi tiếp xúc với độ ẩm cao. Trong khi đó, bang Louisana lại nằm trong số những nơi có nguy cơ cao nhất bởi đặc trưng khí hậu nóng ẩm. Honda hiện đang tiếp tục kêu gọi chủ sở hữu những chiếc xe thuộc diện phải triệu hồi, đặc biệt là phiên bản 2001-2003, cần sớm đưa xe tới sửa chữa hoặc bảo dưỡng miễn phí.

Honda cho biết, hãng đang tìm kiếm tại các bãi xe cũ trên khắp nước Mỹ để triệu hồi những túi khí Takata bị lỗi, và đã loại bỏ hơn 100.000 chiếc khỏi thị trường phụ tùng đã qua sử dụng trong suốt 2 năm qua. Hãng cũng yêu cầu các trang web bán đấu giá xe trực tuyến lớn ngừng bán những chiếc xe có túi khí bị lỗi.

Sau vụ tai nạn, Honda cho biết: “Chúng tôi muốn gửi sự chia sẻ và cảm thông sâu sắc nhất tới gia đình của nạn nhân trong giờ phút khó khăn này.” Hãng cũng khuyến cáo các khách hàng nên tới trang web www.recalls.honda.com để kiểm tra tình trạng triệu hồi xe Honda hoặc trang web www.recalls.acura.com đối với những người sở hữu xe Acura.

Theo giới chức Mỹ, đợt triệu hồi túi khí Takata được coi là có quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, ảnh hưởng tới 46 triệu túi khí và 34 triệu xe của nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau. Vụ việc cũng đã dẫn tới sự phá sản của Takata - nhà sản xuất túi khí ô tô hàng đầu Nhật Bản.

Tháng 11 vừa qua, công ty đối thủ Key Safety Systems (KSS) cho biết đã chính thức ký thoả thuận mua lại Takata với giá 1,6 tỷ USD. KSS cũng là một nhà cung cấp túi khí, với trụ sở đặt tại ngoại ô Detroit, Mỹ, nhưng nằm dưới sự kiểm soát của tập đoàn điện tử Ningbo Joyson Electronics (Trung Quốc).

Tác giả: Lạc Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: túi khí takata

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP