Người đương thời

Đại tá Võ Trọng Hải: Chiến công và lòng nhân hậu

Nhiều năm qua, BĐBP Hà Tĩnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kết quả đó có sự đóng góp to lớn của Chỉ huy trưởng Đại tá Võ Trọng Hải, người được mệnh danh “đại bàng lưỡng quốc”.

Cái tình, cái tâm ở con người Đại tá Võ Trọng Hải khiến nhân dân cảm mến và thường gọi anh bằng cái tên thật gần gũi: anh Hải Việt.
Cái tình, cái tâm ở con người Đại tá Võ Trọng Hải khiến nhân dân cảm mến và thường gọi anh bằng cái tên thật gần gũi: anh Hải Việt.

Đại tá Võ Trọng Hải (SN 1968) xuất thân trong một gia đình, dòng họ có truyền thống yêu nước, cánh mạng ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Nhập ngũ từ năm 1988 đến nay 27 tuổi quân nhưng tính số bằng khen, giấy khen, huân huy chương anh nhận đã gấp 2 lần tuổi đời, 3 lần tuổi quân và chỉ huy hàng trăm chuyên án. Anh được mệnh danh là “khắc tinh” của tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy.

Năm 2002, bắt trùm ma túy Phạm Minh Tuý – trùm buôn bán ma túy trên đất Lào. Năm 2012, bắt Xiêng Phênh – trùm tội phạm ma túy nổi tiếng trong vụ án Vũ Xuân Trường ở Điện Biên. Rồi liên tiếp đó là những chuyên án BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với công an nước bạn Lào triệt phá thành công, thu giữ một khối lượng ma tuý “khủng” cùng những tên trùm ma túy “khét tiếng” trên đất Lào như: chuyên án 461LV, 466LV. Gần đây nhất vào tháng 1/2016, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Cục Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội biên phòng và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) đã hỗ trợ phá thành công Chuyên án 469 LV bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 91 bánh Heroin và 35.800 viên ma tuý tổng hợp.

Câu chuyện về lập án, đánh án được anh chia sẻ: “Tội phạm ma túy là loại tội phạm cực kỳ nguy hiểm, liều lĩnh, chúng sẵn sàng dùng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng chức năng khi bị vây bắt. Bởi thế, mỗi chuyên án được lập ra, phải tính toán kỹ lưỡng, phải làm sao đánh án chắc thắng nhất và an toàn cho anh em chiến sỹ”.

Chính vì thế mà những năm qua, nhiều chuyên án lớn được phá thành công nhưng lực lượng ta chưa hề bị thương vong nào. “Nếu để lượng ma túy này tuồn về Việt Nam, sẽ có thêm đến hàng nghìn con nghiện và thêm khoảng hàng chục án tử hình”, Đại tá Võ Trọng Hải chia sẻ.

Bằng tấm lòng của người chỉ huy trưởng anh luôn trăn trở, lo lắng cho đời sống của bà con nhân dân.

Anh đã từng tiến hành vận động bà con người Mông bỏ thuốc phiện trồng gừng và cây lúa nước. BĐBP còn xây trạm xá, trường học, làm đường nông thôn và thủy lợi, tổ chức cho dân Lào sang Việt Nam học mô hình kinh tế… Ở Việt Nam, anh đã chung tay xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa cho dân nghèo, góp phần xây dựng mô hình nông thôn mới ở các xã như Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 thuộc huyện Hương Sơn…

Có lẽ, trong ký ức của mỗi người dân miền núi Hương Sơn, Vũ Quang, vẫn chưa quên được trận cuồng phong năm 2013. Ngay từ đầu, Đại tá Võ Trọng Hải đã tổ chức từng đoàn công tác, đưa hàng trăm cán bộ, chiến sỹ xuống địa bàn xung yếu, phối hợp với các địa phương neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa, di dời dân đến nơi an toàn, sau bão, giúp dân khắc phục thiệt hại, khó khăn. Điểm đáng quý của anh là luôn có mặt ở những địa bàn xung yếu, nơi gian khổ nhất trực tiếp chỉ huy bộ đội giúp dân.

Ông Trần Văn Hải – Chủ tịch xã Sơn Kim 1 cho biết: “Nhờ Đại tá Võ Trọng Hải mà tình hình an ninh chính trị, xã hội của xã Sơn Kim mới được ổn định như bây giờ”.

Ông kể: Khi Đại tá Võ Trọng Hải được bổ nhiệm là chỉ huy Đồn BPCK quốc tế Cầu Treo, anh đã trao đổi với chúng tôi, muốn quản lý tốt loại đối tượng nghiện hút trên địa bàn thì phải tạo việc làm cho họ. Và từ ý định đó, Đại tá Võ Trọng Hải đã cho thành lập Đội bốc vác tại cửa khẩu Cầu Treo, kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ. Sau một thời gian, Đội bốc vác đi vào họạt động hiệu quả, đồn vừa quản lý đươc đối tượng, giảm bớt gánh nặng cho địa phương, số đối tượng có thu nhập đủ nuôi vợ con, yên tâm và đã giúp đỡ BĐBP tố giác tội phạm.

Anh còn bàn với chính quyền xã cho thành lập “Câu lạc bộ tình thương” và giao cho Hội Phụ nữ đảm nhận. Lúc đầu không ai dám làm vì còn mặc cảm và sợ, nhưng được sự giúp đỡ của đồn BP, các anh đã ngày đêm bám địa bàn, đi từng nhà vận động, phân loại đối tượng, khám chữa bệnh, chôn cất khi đối tượng HIV đến giai đoạn cuối qua đời.

“Dần dần các đối tượng nghiện hút ma túy cùng vợ đã vào Câu lạc bộ tình thương để động viên, giúp nhau làm ăn. Hiện nay đã có “Ngân hàng bò…”, nhiều bò đã đẻ ra bê để chuyển giao cho thành viên trong câu lạc bộ. Họ có vốn xoay vòng chăm chỉ làm ăn, ma túy hết đất phát triển. Quả là một việc làm vô cùng nhân văn và ngay tôi lúc đầu còn nghi ngờ, bây giờ mới thấm thía, càng khâm phục người chỉ huy biên phòng đã mang cả nhiệt tình, trí tuệ, công sức vì người dân ở biên cương”, ông Trần Văn Hải không giấu được sự xúc động.

Cái tình của anh đã cảm hóa được rất nhiều đối tượng quay về cuộc sống lương thiện, cái tâm của anh đã khiến bà con nhân dân cảm phục, yêu mến và thường gọi anh bằng cái tên gần gũi, thân thương: Anh Hải Việt.

Ngân Hà

[dailymotion id=”x3vh2lf”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP