Thế giới

Cựu vệ sĩ Tổng thống Pháp bị "tố" vẫn dùng hộ chiếu ngoại giao dù bị sa thải

Cựu vệ sĩ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bị "tố" vẫn sử dụng hộ chiếu ngoại giao để đi lại dù ông này đã bị sa thải hồi mùa hè năm nay vì đánh người biểu tình, vốn gây ra một vụ bê bối chính trị.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và cựu vệ sĩ Alexandre Benalla (Ảnh: Independent)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và cựu vệ sĩ Alexandre Benalla (Ảnh: Independent)

Reuters đưa tin, cựu vệ sĩ của Tổng thống Macron, Alexandre Benalla, đã gây tranh cãi hồi tuần này liên quan tới công việc tư vấn gần đây của ông và việc sử dụng các hộ chiếu ngoại giao không được phép.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí JDD của Pháp hôm nay 30/12, Benalla nói ông sẽ trả lại hộ chiếu ngoại giao trong những ngày tới và bác bỏ cáo buộc rằng ông cố gắng lợi dụng vai trò một cựu vệ thân cựu của Tổng thống Pháp cho công việc với tư cách là một cố vấn.

“Có thể tôi đã sai khi sử dụng các hộ chiếu này”, Benalla trả lời. “Nhưng tôi muốn nói rõ rằng tôi chỉ sử dụng nó để thuận tiện cho mình, để đi lại dễ dàng hơn qua các sân bay”.

Văn phòng Tổng thống Pháp đã tránh liên quan tới cựu vệ sĩ, còn chính phủ cho hay họ đã chính thức đề nghị trả lại hộ chiếu trong ít nhất 2 trường hợp.

Các công tố viên Paris ngày 29/12 đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về việc Benalla sử dụng các hộ chiếu ngoại giao.

Trong cuộc phỏng vấn với JDD, ông Benalla khẳng định rằng ông đã trả lại 2 hộ chiếu vào tháng 8 và rằng chúng được một thành viên của đội ngũ tổng thống trả lại cho ông cùng các vật dụng cá nhân khác hồi tháng 10.

Hồi tháng 7, Benalla đã bị sa thải khỏi chức vụ vệ sĩ của Tổng thống Macron sau khi ông này bị quay cảnh có hành vi bạo lực đối với một người biểu tình tham gia tuần hành ở thủ đô Paris vào ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Vụ bê bối của Benalla đã trở thành vụ đau đầu cho ông Macron chỉ hơn 1 năm sau khi lên nắm quyền sau khi ông chủ điện Elysee, người có tỷ lệ ủng hộ giảm kể từ đó, bị chỉ trích bị hành động quá muộn trong việc xử lý một vệ sĩ thân cận.

Vụ việc mới nhất của Benalla diễn ra vào thời điểm rất nhạy cảm với ông Macron, khi ông đang phải đối phó với các cuộc biểu tình đường phố của phe áo vàng nhằm kêu gọi chính quyền có các biện pháp để cải thiện thu nhập trung bình.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP